Top

Tổng kết thị trường từ 26.6 – 2.7

Trầm lắng thị trường bất động sản Hà Nội

Cập nhật 04/07/2010 09:30

Trong tuần qua, tình trạng im ắng của bất động sản Hà Nội sau cơn sốt đất rầm rộ đã trở thành đề tài bàn luận. Nhà đầu tư trở nên cảnh giác hơn và có sự chọn lọc kỹ hơn trước khi quyết định bơm vốn vào thị trường này. Bên cạnh đó, tình trạng phân khúc trung bình ồ ạt bung hàng để “xốc” lại thị trường nhà đất TP. HCM cũng được đưa ra phân tích


Thị trường bất động sản Hà Nội trầm lắng sau đợt sốt đất Ba Vì. Ảnh: H.Duy

Thị trường chững lại


Sau đợt sốt đất rầm rộ, thị trường bất động sản Hà Nội nói chung và tại Ba Vì, phía Tây Hà Nội… nói riêng đã chững lại. Số lượng giao dịch giảm rất nhanh và thậm chí nhiều nơi không có giao dịch. Mặc dù vậy, mức giá đất ở đây vẫn chưa ổn định, dấu hiệu “thổi” giá vẫn còn. Nhiều loại thang giá được áp dụng với cùng một phân khúc tạo bối rối cho người mua. Theo lời khuyên của các chuyên gia, nhà đầu tư cũng như người dân cần thận trọng khi quyết định mua đất trong giai đoạn hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu mức giá nhà đất Hà Nội chưa ổn định phần lớn là do một số nhà đầu tư vẫn mong muốn sẽ đón một đợt sốt đất mới. Những thay đổi về hạ tầng nhờ vào các dự án trong chương trình chào mừng ngàn năm Thăng Long – Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần tạo cơn sốt mới cho thị trường. Do những hy vọng này mà giá đất vẫn tiếp tục bấp bênh, nơi tăng, nơi giảm.

Dù vẫn còn một bộ phận tin tưởng sự trở lại của thị trường nhưng theo nhiều chuyên gia với tình hình trầm lắng của nhà đất sau đợt sốt dữ dội vừa qua thì giá sẽ giảm dần. Việc chưa giảm chỉ là tạm thời, nếu giao dịch không có dấu hiệu khả quan chỉ một thời gian nữa khi các nhà đầu cơ không chịu nổi giá sẽ giảm. Hiện thời, nhu cầu vốn của thị trường Hà Nội chưa lớn do một số nhà đầu tư “trúng đậm” sau đợt sốt vừa qua nhưng chỉ một thời gian thị trường trầm lắng thì áp lực trả lãi cho ngân hàng, xoay đồng vốn… sẽ buộc thị trường hạ giá.

Hiểu được điều này, một số chủ đầu tư nhất là phân khúc dự án cao cấp đã nghĩ đến các hình thức khuyến mãi, ưu đãi để tạo sức nóng trở lại cho thị trường. Nhiều dự án lớn đã sử dụng mức “hỗ trợ giá bán” cho khách hàng khi mua nhà, đất. Mức giá hỗ trợ thường dao động 5 – 15%. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn tung chiêu mua nhà tặng quà, giãn tiến độ thanh toán, miễn phí quản lý… Hình thức và quy mô của những chương trình khuyến mãi này đã được đẩy mạnh và đầu tư lớn hơn, mở rộng hơn. Đây cũng là một trong những biện pháp để “cứu vãn” thị trường đang ngày càng trầm lắng với mức cung đã dần vượt quá cầu.

Phân khúc trung bình bung hàng


Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang trầm lắng thì các chủ đầu tư phân khúc căn hộ trung bình tại TP. HCM lại đang thi nhau bung hàng. Phân khúc này được xem là “phao cứu sinh” của thị trường do đáp ứng nhu cầu đông đảo khách hàng.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Savills Vietnam thì nguồn cung của thị trường căn hộ đã tăng 24% và tỷ lệ giao dịch mua bán căn hộ trong quí 2 cũng đã tăng 26% so với quí 1 vừa qua. Trong số khoảng 3.100 căn hộ được chào bán ra thị trường đã có khoảng 2.200 căn đã có giao dịch thành công. Trong số 2.200 căn hộ đã giao dịch trong quí 2 này có đến 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ có giá trung bình.

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản nhà ở, căn hộ chung cư trong sáu tháng qua khá bình ổn về giá, không có sự tăng - giảm giá đáng kể. Trong quý 2, có ít nhất khoảng mười dự án được đưa ra thị trường. Hầu hết những dự án này đều đưa ra mức giá từ 12 - 15 triệu đồng/m2, phân khúc được xem là dành cho người thu nhập trung bình.

Nguồn cung phân khúc này đang ngày một tăng lên do các doanh nghiệp địa ốc đang dồn vốn đầu tư vì nhìn thấy tiềm năng tương lai. Số lượng người thu nhập trung bình mong muốn có nhà để an cư ngày càng tăng cao nhưng cung thì vẫn chưa đủ cầu nên đây quả thực là một trong những phân khúc hấp dẫn. Một khi tung ra phân khúc này thị trường sẽ trở nên sôi động hơn.

Do hiện nay nhiều doanh nghiệp địa ốc cùng đầu tư vào thị trường này và nguồn cung đang có dấu hiệu ngày càng tăng nên mức độ cạnh tranh trong phân khúc này cũng tăng lên. Các doanh nghiệp bên cạnh lần lượt bung hàng theo tiến độ đầu tư cũng đã cố gắng tăng thêm khuyến mãi, nhiều chương trình hậu mãi khác. Nhưng thực tế, lượng giao dịch vẫn chưa đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Thêm vào đó, thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa gỡ được khó khăn về vốn, tính thanh khoản của thị trường nên mức độ giao dịch còn chậm. Trong tình trạng thị trường vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn, thử thách như hiện nay thì theo các chuyên gia nhà đầu tư nên thận trọng lựa chọn kênh hiệu quả.

Mặc dù vậy, việc các doanh nghiệp địa ốc bung hàng phân khúc nhà trung bình vẫn là một dấu hiệu tốt, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Qua đó, nhà đầu tư có thể hy vọng phân khúc này sẽ giúp thị trường nhà đất TP. HCM nói riêng trở nên sôi động hơn, xóa tan băng trong suốt thời gian qua.

Minh Nguyệt - DiaOcOnline.vn