Top

Căng thẳng nhà trọ

Cập nhật 02/07/2010 15:30


Minh họa: DAD
Cận kề ngày thi tuyển sinh ĐH-CĐ cũng là lúc “sốt” nhà trọ hơn bao giờ hết.

Giá cao ngất ngưởng...

Những ngày này, trong vai thí sinh (TS) đi tìm nhà trọ để tạm trú trong những ngày thi ĐH-CĐ, chúng tôi lân la khắp các dãy trọ tại xã Đông Hòa, H.Dĩ An, Bình Dương (gần làng ĐH Quốc gia TP.HCM). Hơn hai ngày tìm mỏi mắt từ trưa đến chiều tối cũng chỉ tìm được 3 phòng trọ nhưng với giá cao ngất ngưởng. Một căn phòng chưa đến 10m2 nhưng giá thuê đến 45 ngàn đồng mỗi ngày (chưa kể tiền điện nước), kèm theo điều kiện phải ở chung nhiều thành viên khác. “Không ở thì thôi chứ tôi không cần, hiếm gì TS dự thi sẽ thuê nên không sợ phòng trống”, chủ phòng trọ nói.

Tiếp tục tìm đến khu vực P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, chúng tôi được chủ nhà trọ yêu cầu phải thuê nguyên phòng trong nửa tháng, giá 1,1 triệu đồng cho căn phòng 12m2. Thanh Quý - SV trường ĐH Nông lâm, cho biết: “Đó là giá “chạm trần” rồi, tụi mình thuê phòng kế bên giá chỉ 900 ngàn đồng/tháng. Mà giá này vừa mới được tăng lên cách đây một tuần, chứ trước đó cũng chỉ 700 ngàn đồng/tháng. Sắp đến ngày thi ĐH, chủ nhà đưa ra giá cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, gấp ba. Nghe mấy bạn cùng lớp bảo ở các khu dãy trọ khác cũng vậy, chủ phòng nâng giá đến chóng mặt”. Bác Huỳnh Văn Tâm (quê ở Ninh Thuận) đưa con vào thi ĐH, nói với chúng tôi: “Tôi tìm cả chục phòng mà giá cứ cao như nhau”.

Tại nhiều địa điểm khác như: khu vực gần trường ĐH Nông lâm TP.HCM (Q.Thủ Đức), khu vực xung quanh Học viện Bưu chính viễn thông, trường ĐH Giao thông vận tải (Q.9)..., giá thuê phòng trọ cũng tăng cao.

...vẫn không có phòng

Sáng 30.6, cô Lê Thị Hoa (quê Phú Yên) dẫn con gái là Nguyễn Ly Na vào thi ở trường ĐH Nông lâm TP.HCM, kể: “Cả mẹ và con đều lần đầu vào thành phố nên sợ bị lạc đường, vì thế phải vào trước để rành đường đi nước bước. Ngày đầu tiên được một chủ quán nước thương tình cho ở nhờ vì chưa tìm được phòng trọ. Qua ngày hôm sau nhờ các sinh viên ở đây hướng dẫn mới tìm được phòng trống, nhưng khi thuê xong vẫn không được ở”. Cô kể tiếp: “Tôi thuê phòng và đưa luôn tiền thuê nửa tháng là 900.000 ngàn đồng. Nhưng khi đem đồ đạc sang thì được chủ nhà đưa lại tiền và nói “xin lỗi vì nhầm, phòng đã có người ở”. Hỏi ra mới hay phụ huynh đang ở đã phải thuê với giá 1 triệu đồng. Thì ra chủ nhà chỉ cho người nào trả giá cao nhất thuê mà thôi”.

Đó cũng chính là chiêu thức mới mà nhiều hộ có phòng cho thuê áp dụng trong những ngày này. Dù phòng đã được cho thuê kín, nhưng vẫn cứ nhận lời hỏi thuê và nhận tiền đặt cọc, khi thấy người khác có thể thuê với giá cao hơn thì vội “xin lỗi” người thuê ban đầu.

Bi đát hơn là trường hợp 2 TS Nguyễn Quang Trọng và Huỳnh Thanh Phát, là bạn thân nhau, cùng quê Tây Ninh. Sục sạo hơn một ngày cả hai mới tìm được phòng trọ với giá 1 triệu đồng. Nhưng chưa kịp ngả lưng đã bị chủ nhà trả lại tiền và lấy lại phòng, vì: “Cô phải để phòng này cho đứa cháu ruột ngoài quê lên thi ở, 10 phút nữa là đến rồi nên các cháu ráng đi tìm chỗ khác nhé!”.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên