Top

Dự án nhà ở xã hội tại Nghệ An... chờ cơ chế

Cập nhật 02/07/2010 15:10

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh Nghệ An trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở xã hội, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tecco miền Trung đã đầu tư xây dựng hai khu chung cư (gồm 90 căn hộ dành bán cho người có thu nhập thấp ở TP. Vinh).


Ảnh: Nguồn internet

Tuy nhiên, đến nay, dự án sắp hoàn thành, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa biết sẽ bán cho ai và bán như thế nào!? Nguyên nhân là do chưa thống nhất được cơ chế giữa UBND tỉnh và HĐND tỉnh Nghệ An.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có khoảng 60.000 hộ dân đang phải cư trú trong những căn nhà tạm bợ. Chỉ tính riêng TP. Vinh và thị xã Cửa Lò, đã có khoảng 16.500 người đang có nhu cầu nhà ở xã hội, tức là cần có trên 4.000 căn hộ. Năm 2007, đề án Phát triển nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và HĐND tỉnh thông qua. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới đầu tư, các cơ chế ưu đãi mà đề án đưa ra chưa thực sự hấp dẫn, nên DN thiếu mặn mà.

Cuối năm 2009, Sở Xây dựng Nghệ An tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung một số cơ chế ưu đãi mới, nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, để giải quyết nhu cầu bức thiết cho hàng nghìn hộ dân có thu nhập thấp đang sinh sống trên địa bàn. Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng lại không được HĐND tỉnh thông qua. Vì vậy, các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với nhà đầu tư chưa thể đưa vào áp dụng.

“Đề án Phát triển nhà ở xã hội của tỉnh Nghệ An do Sở Xây dựng soạn thảo dựa trên các cơ chế chính sách của Nhà nước. Chúng tôi đã tham khảo một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM. Khi trình đề án lên Bộ Xây dựng, chúng tôi nhận được sự đồng tình cao, UBND tỉnh đã thông qua, nhưng khi đưa ra HĐND tỉnh lại không được sự thống nhất. Đến nay, đề án vẫn nằm trên giấy và chưa thể áp dụng vào thực tế. Nếu không có cơ chế ưu đãi đặc biệt, khó có thể thu hút được các DN đầu tư xây dựng nhà ở xã hội”, ông Hà Lê, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An phân trần.

Trong khi đó, nhiều DN kinh doanh bất động sản vẫn đang đổ xô vào Nghệ An đầu tư xây dựng các cao ốc, văn phòng cho thuê, biệt thự cao cấp, nhà ở thương mại. Tại TP. Vinh, có hàng ngàn căn hộ sắp hoàn thành và đang được rao bán như: Tòa tháp đôi 22 tầng của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Dầu khí Nghệ An ở đường Quang Trung; Tòa nhà Handico 21 tầng của Tổng công ty Xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội ở đường Lê Hồng Phong. Ngoài ra, còn một loạt khu chung cư thương mại đang mọc lên dọc đại lộ Lênin và Khu đô thị mới Vinh Tân… Tuy nhiên, giá bán của những căn hộ này dao động trong khoảng 10 - 17 triệu đồng/m2, nên người có thu nhập thấp rất khó tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tecco miền Trung cho biết, hầu hết dự án nhà ở thương mại tại Nghệ An sau khi hoàn thành đều được bán hết nhanh, nên các DN kinh doanh bất động sản chủ yếu tập trung vốn đầu tư xây dựng các khu chung cư cao cấp, biệt thự, mà chưa chú ý đến nhà ở xã hội.

“Tecco là DN đầu tiên xây dựng nhà ở xã hội tại Nghệ An với hai khu chung cư dành bán cho người có thu nhập thấp. Đáng ra, bây giờ chúng tôi đã có thể thông báo cho các hộ dân thuộc đối tượng thu nhập thấp đến đăng ký mua, nhưng tỉnh vẫn chưa có cơ chế cụ thể, nên chúng tôi chưa có căn cứ để đứng ra lập danh sách”, ông Quyền nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư