Top

Đà Nẵng ra tối hậu thư đối với các dự án “rùa”

Cập nhật 02/07/2010 11:40


Dù rất nhiều lần thay đổi banner quảng cáo, nhưng Dự án Bãi Bụt vẫn đứng im. Ảnh: Hoàng Thủy
UBND TP. Đà Nẵng vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát tình hình đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các dự án chậm triển khai.

Theo đó, UBND Thành phố làm việc với các chủ đầu tư để có cam kết rõ ràng về lộ trình triển khai dự án (thủ tục đầu tư, khởi công hay phải hoàn thành những hạng mục nào…). UBND TP. Đà Nẵng cũng nêu rõ, nếu các dự án không đưa ra được lộ trình cụ thể, thì sẽ bị thu hồi quyết định giao đất và có hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, tính đến tháng 6/2010, Đà Nẵng có 55 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn 2.835,7 triệu USD (gần 54.000 tỷ đồng), gồm 10 dự án đầu tư nước ngoài (1.212 triệu USD, tương đương 23.000 tỷ đồng) và 45 dự án đầu tư trong nước (1.623,7 triệu USD, tương đương 31.000 tỷ đồng). Trong đó, có 11 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 12.101 tỷ đồng (gồm 4 dự án cao ốc khách sạn và thương mại tại các vị trí trung tâm Thành phố và 7 dự án du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc) đã giao đất trên 3 năm, nhưng các chủ đầu tư không triển khai.

Trong số này, Dự án Khu du lịch Bãi Bụt do Công ty cổ phần Hải Duy (TP.HCM) làm chủ đầu tư được giao đất từ ngày 26/12/2006 và Dự án Khu du lịch Bãi Trẹm Savico của Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn được giao đất từ ngày 26/12/2006 vẫn chưa khởi công xây dựng.

“Với 2 dự án trên, Sở kiến nghị, nếu đến ngày 31/12/2010 vẫn không triển khai, thì sẽ thu hồi phần đất thuê (nhà đầu tư nộp tiền thuê đất hàng năm, thời hạn thuê 50 năm). Sau 1 năm kể từ ngày thu hồi đất thuê, nếu nhà đầu tư không tiếp tục triển khai dự án trên phần diện tích đất còn lại (đất chuyển quyền sử dụng), thì sẽ tiếp tục thu hồi”, bà Đồng Thị Bích Chính, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng nhấn mạnh và cho biết, với các dự án chậm triển khai, hoặc triển khai cầm chừng như Khu du lịch Hoàng Anh Gia Lai tại Hoà Hải, Khu du lịch biển Hà Nội (Tổng công ty Du lịch Hà Nội), Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp tại Hoà Hải (Công ty TNHH thương mại Hà), Khu biệt thự biển Mỹ Khê - Đà Nẵng (CTCP Đầu tư Nam Long), Dự án Tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers (Viễn Đông Land), Khu phức hợp Danang Center, Dự án Han Riverside…, Thành phố sẽ có công văn đôn đốc và ấn định thời gian nhà đầu tư phải triển khai xây dựng cụ thể một số hạng mục của dự án. Sau thời gian ấn định, nếu nhà đầu tư vẫn không thực hiện đúng theo yêu cầu, Thành phố sẽ thu hồi chủ trương giao đất, thành lập Hội đồng thẩm định đánh giá khối lượng hoàn thành và xác định giá trị bồi hoàn, đồng thời xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư mới.

Điều đáng quan tâm nhất hiện nay chính là một số dự án có quy mô lớn tại những vị trí đắc địa thuộc khu vực trung tâm Thành phố vẫn đang trong tình trạng triển khai ì ạch, cầm chừng. Cụ thể, Dự án Khu tổ hợp Danang Center do Công ty cổ phần Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công từ tháng 3/2008, với quy mô gồm toà tháp đôi 35 tầng và 4 tầng hầm, vốn đầu tư 125 triệu USD, diện tích xây dựng gần 10.000 m2. Theo cam kết, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2011, tuy nhiên, đến nay, Dự án chỉ mới hoàn thành cơ bản phần móng và đã ngừng triển khai từ giữa năm 2009, gây mất cảnh quan đô thị.

Không những vậy, Công ty cổ phần Vũ Châu Long còn “ôm” thêm một dự án khác cũng có quy mô lớn không kém là Dự án Han Riverside (vốn đầu tư 110 triệu USD) tại bờ Đông sông Hàn, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái nào trong việc triển khai dự án.

Một dự án khác là Viendong Meridian do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu (toạ lạc tại khu vực trung tâm Thành phố, tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, gồm tháp đôi 48 tầng cao nhất miền Trung và bãi đỗ xe ngầm, với các khu chức năng như khu thương mại cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, căn hộ cao cấp) cũng trong tình trạng trì trệ chưa triển khai, mặc dù chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2012.

“UBND Thành phố sẽ làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư dự án trong thời gian sớm nhất, để lắng nghe và sẻ chia trên tinh thần xây dựng, hợp tác với các nhà đầu tư gặp những khó khăn nhất định, hoặc đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Tuy nhiên, sự chia sẻ đó phải dựa trên luật pháp, qua đó, Đà Nẵng muốn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư khi đến với Đà Nẵng, thể hiện đúng cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư của chính quyền Đà Nẵng”, bà Chính nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư