Top

Mượn danh trang trại, đào ruộng bán đất

Cập nhật 02/07/2010 09:40


Cái gọi là đào ao thả cá ở nông trại của ông Nguyễn Văn Thành. ảnh: Thanh Hải
Được giao đất nhiều năm để xây dựng trang trại, song người được giao đất - ông Nguyễn Văn Thành, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc không hề trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí chẳng xây dựng gì ngoài việc thuê xe múc, đào ruộng, bán đất thô cho các nhà máy gạch.

Đang phải đối đầu hàng ngày với di hại môi trường từ nạn khai thác than, người dân xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, lại thêm bức xúc mới: Bị UBND xã thu hồi đất ruộng, cấp cho một người ở địa phương làm trang trại. Thực tế chủ trang trại này lại đào đất ruộng để bán tài nguyên thô. Người dân thôn Thạnh Đại cho biết, có ít nhất 3 trang trại trên địa bàn xã được chính quyền cấp đất, xây dựng, nhưng đến nay, 2 nơi đã bỏ hoang sau khi đào khoét, lấy hết đất nguyên liệu bán cho các nhà máy gạch..

Mới đây, dưới quyết định thu hồi đất của huyện, xã Đại Hưng lại tiếp tục thu hồi gần 5ha đất ruộng đang canh tác của người dân thôn Mậu Lâm và Thạnh Đại, cấp cho cán bộ Hợp tác xã Đại Hưng là ông Nguyễn Văn Thành để xây dựng trang trại. Điều đáng nói là ông Thành chỉ dựng bờ rào kẽm gai để mặc định chủ quyền sở hữu đất, sau đấy thuê xe múc, xe tải, ngày đêm “đào ao”, bán đất nguyên liệu công khai..

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến cả chục xe ben, xe múc nối đuôi nhau đào, chở đất về bán tại các nhà máy gạch ở xã Đại Hiệp, Đại Quang... Suốt dọc từ triền núi Sườn Giữa đến cánh đồng Thạnh Đại, chừng 5-7ha, thuộc trang trại của ông Thành có đến... 9 cái gọi là ao cá liền kề nhau mà hoàn toàn không có chuồng trại, cây con nào cho thấy dấu hiệu đây là 1 nông trại..

Chủ tịch UBND xã Đại Hưng, ông Phạm Đức Thịnh cho biết, hiện địa phương rất khan hiếm quỹ đất để bố trí tái định cư, khi di dời hơn 100 hộ bị sạt lở ven sông. Trong đó, có làng Đại Mỹ bị cát vùi hơn cả trăm nhà trong trận lũ lụt năm 2009. Trước mắt, trong năm 2010 sẽ di dời 52 hộ nguy cơ cao về Gò Dinh. Tuy đất hiếm, nhưng đất đã cấp cho làm trang trại, thuê 50 năm rất khó lấy lại. Việc nấp sau giấy phép thuê đất làm trang trại để khai khoáng hiện xảy ra phổ biến ở các địa phương miền Trung..

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động