Top

Lắm “chiêu” tăng giá phòng trọ

Cập nhật 08/09/2010 08:10

Hiện nay rất nhiều khu nhà trọ ở Hà Nội dành cho sinh viên, công nhân, người lao động tỉnh lẻ tại xã Cổ Nhuế, các khu vực Mễ Trì Thượng, Mễ Trì Hạ (huyện Từ Liêm); Lĩnh Nam, Minh Khai, Trương Định (quận Hoàng Mai) và ở quận Cầu Giấy đã đồng loạt tăng giá cho thuê phòng trọ ít nhất 100.000 đồng/phòng/tháng.


Một nhà trọ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) có giá cho thuê phòng hơn 1 triệu đồng/tháng - Ảnh: Thân Hoàng

Trước đợt tăng giá mới này, từ đầu năm 2010 các khu nhà trọ đã tăng giá ít nhất hai lần. Theo nhiều người thuê nhà, các chủ nhà trọ đã dùng rất nhiều “chiêu” để tăng giá.

Một sinh viên năm 4 Trường ĐH Xây dựng, ở ngõ 272 Trần Khát Chân, cho biết do sinh viên mới sắp lên nên chủ nhà không những không tăng diện tích phòng mà tự ý ngăn phòng cũ làm nhà vệ sinh khép kín rồi tăng giá thuê đến 400.000 đồng/phòng/tháng. “Đây là một chiêu bắt ép sinh viên cũ mà chúng tôi đã quen lắm rồi” - sinh viên này nói.

Chị P.T.L. - công nhân Khu công nghiệp Nam Thăng Long đang trọ tại khu Cổ Nhuế - kể: “Chủ nhà thông báo vừa nâng cấp đường ống thoát nước, sửa cổng ra vào khu trọ để đảm bảo an ninh nên giá phòng sẽ tăng từ 1.200.000 đồng lên 1.400.000 đồng/tháng. Cổng thì nhìn thấy sửa lại thật, còn đường ống thì chịu”. Chị L. bức xúc: “Đầu năm bảo giá cả cái gì cũng tăng nên tiền nhà tăng.

Đến tháng 4 thì bảo để đảm bảo an ninh, mỗi phòng chỉ ở hai người, nếu phòng nào ở quá hai người sẽ thu tiền nhà theo đầu người. Phòng đang trả 1.200.000 đồng/tháng, có thể ở bốn người. Nay chủ nhà thu thêm mỗi người 400.000 đồng, thành 1.600.000 đồng. Chủ nhà còn nói sinh viên mới lên, phòng trọ khan hiếm nên phải tăng theo giá chung”.

Trước đây, giá nhà trọ cũng tăng nhưng mỗi năm tăng 1-2 lần là cùng, mỗi lần chỉ tăng 50.000-100.000 đồng/phòng/tháng. Sinh viên và người lao động đành bớt chi tiêu hằng tháng để bù vào tiền phòng. Nhưng nay dù có nhịn ăn nhịn mặc cũng không đủ.

Sinh viên, người lao động nghèo thuê nhà trọ thường ở ghép nhiều người một phòng để đỡ tiền thuê. Thế nhưng hai tuần nay đêm nào anh L.H.V. - thuê trọ ở Mễ Trì Hạ - cũng phải đi lang thang đến 1, 2 giờ mới về nhà bởi nhóm bạn của anh đã nghĩ ra một “chiêu độc” để tiết kiệm tiền phòng. Anh cùng bảy người bạn thuê một phòng giá 1.500.000 đồng.

Tuy nhiên, chủ nhà chỉ cho ở tối đa ba người nên hằng ngày bốn trong bảy người đành thay nhau đi lang thang đến đêm khuya, đợi khi chủ nhà đã ngủ mới về. Chị H.T.L. - thuê trọ tại ngõ 357 Cầu Giấy - nói: “Tôi rất mong các khu nhà trọ nên có quy định cụ thể về giá cho thuê, khi tăng giá phải có lý do chính đáng và mỗi năm chỉ được tăng giá 1-2 đợt. Nếu cứ tăng giá liên miên thế này, những người đã đi làm như chúng tôi còn không kham nổi huống chi sinh viên”.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO