Top

Hà Nội nghiêm khắc xử lý dự án "nợ" hồ sơ

Cập nhật 03/07/2010 09:10

Đã một tháng kể từ khi UBND TP. Hà Nội đưa ra "tối hậu thư", vẫn còn 65 chủ đầu tư dự án bất động sản chưa nộp hồ sơ dự án. Nhiều dự án trong số này đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi...

Việc rà soát, xử lý 244 dự án đô thị sau khi Hà Nội mở rộng đã được UBND TP. Hà Nội gia hạn tới hai lần. Theo đó, chậm nhất là ngày 30/5/2010, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ dự án, nếu không, dù với bất kỳ lý do gì, cũng sẽ bị Thành phố thu hồi dự án.

Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Tài chính báo cáo những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, nghĩa vụ tài chính trong việc triển khai các dự án đã được rà soát trên địa bàn, để Thành phố báo cáo Chính phủ xin chủ trương giải quyết.

Theo kết quả tổng hợp của UBND TP. Hà Nội, trong số 101 đồ án, dự án "nợ" hồ sơ quy hoạch, bị Thành phố "bêu tên", có rất nhiều dự án đang ở khâu lo thủ tục, chưa tiến hành xây dựng. Đặc biệt, rất nhiều dự án xây dựng nhà ở, khu công nghiệp đã và đang triển khai xây dựng từ nhiều năm nay. Trong đó, có dự án đã gần như hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật hay bắt đầu thi công móng; có dự án còn đang tổ chức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thậm chí, có nơi đã đưa vào khai thác, sử dụng một phần...

Bản danh sách trên cho thấy, nhiều "đại gia" bất động sản có dự án khu đô thị, khu nhà ở đã triển khai bán sản phẩm rầm rộ từ vài năm trước, nhưng đến nay vẫn "nợ" hồ sơ, như Dự án Khu chung cư và nhà ở liền kề La Khê, Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, Khu nhà ở Xa La, Cụm công nghiệp Yên Nghĩa (Hà Đông), Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức), Khu công nghiệp Quang Minh I, Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh)...

"Thực tế đó khiến các cơ quan quản lý nhà nước và cả dư luận đặt câu hỏi rằng, phải chăng doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện dự án, hay chủ đầu tư có sai phạm trong quá trình triển khai mà không chịu nộp hồ sơ đồ án theo quy định", một thành viên thuộc tổ công tác (đề nghị giấu tên) nêu vấn đề.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong tổng số 101 đồ án "nợ" hồ sơ quy hoạch, có 65 chủ đầu tư dự án bất động sản, như Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Dự án Khu đô thị mới Dương Nội của Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường, Khu chung cư và nhà ở liền kề La Khê (Văn Khê) của Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng số 18, Tòa nhà Văn phòng (thuộc Khu đô thị mới Mỗ Lao) của Ban quản lý Khu đô thị Mỗ Lao, Dự án xây dựng 2 khối nhà chung cư cao tầng thuộc Khu dân cư Ngô Thì Nhậm của Công ty cổ phần Bê tông VINACONEX Xuân Mai...

Trong số đó, quận Hà Đông có 38 dự án chưa nộp hồ sơ quy hoạch theo yêu cầu. Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 647/QĐ-BXD ngày 18/6/2010 về việc tiến hành thanh tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng các dự án tại quận này. Theo đó, sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, các chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý quy hoạch xây dựng các dự án tại đây. Kết quả thanh tra sẽ được báo cáo với lãnh đạo Bộ để xem xét xử lý.

Với việc xử lý 101 đồ án chưa nộp hồ sơ quy hoạch, ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ cũng đồng ý với phương án xử lý của Hà Nội là sau 30 ngày kể từ ngày ra thông báo, nếu chủ đầu tư không nộp đồ án cơ quan chức năng, sẽ bị thu hồi dự án, giao chủ đầu tư khác có năng lực tiếp tục triển khai.

Những động thái quyết liệt của UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng cho thấy, các cơ quan này sẽ nghiêm khắc xử lý chủ đầu tư không nộp hồ sơ quy hoạch. Nhiều khả năng, những dự án đang ở khâu lo thủ tục, chưa tiến hành xây dựng, sẽ bị thu hồi đúng "cam kết" của UBND TP. Hà Nội. Còn với những dự án đang xây dựng hoặc đã hoàn thành, UBND TP. Hà Nội sẽ nghiên cứu phương án xử phạt thích đáng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư