Top

Cung hàng bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng tăng mạnh

Cập nhật 03/07/2010 08:40

Nhiều doanh nghiệp đã bung hàng mạnh trong 6 tháng vừa qua, nhưng đã thực sự là "sinh thái" chưa?

Như nhận định của CBRE, năm 2010 là năm bước ngoặt cho sự bùng nổ nguồn cung thị trường BĐS sinh thái và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng sinh thái lớn nhỏ đều khởi động hoặc công bố giá bán khởi điểm rầm rộ trong năm nay.

Cuối 2009, Công ty CP Địa ốc Đất Xanh cũng đã tung ra thị trường các sản phầm của dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Giang Điền (Trảng Bom, Đồng Nai). Dự án có diện tích 42 ha với 5 khu nhà ở dạng biệt thự đơn lập, nhà vườn ven suối có diện tích từ 100m2 - 500m2, đối diện là khu du lịch Thác Giang Điền, với giá giao động từ 2,5 - 2,9 triệu đồng/m2.

Tháng 3/2010, Ninh Vây Bay chô ra mắt sản phẩm Six Senses Saigon River tại Ấp Bến Cộ, Xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai. Savills là đơn vị tiếp thịcho 51 căn biệt thự trên tổng số 152 căn tại dự án Six Senses Saigon River.

Viglacera Land cũng cho ra sản phẩm biệt thự sinh thái nhà vườn tại Bắc Ninh, bao gồm 55 biệt thự sinh thái nhà vườn, trong đó có 32 căn biệt thự loại A diện tích 500 - 600 m2; 8 căn biệt thự loại B diện tích 700 - 900 m2 và 15 căn biệt thự loại C diện tích 800 - 1.000 m2.

Tháng 6, liên danh chủ đầu tư Becamex và Công ty Phú Lộc An cũng tuyên bố sắp đưa vào thị trường dự án biệt thự ven hồ sinh thái Sunflower ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương. Đây là “tổ ấm thực thụ” chứ không đơn giản chỉ là nghỉ dưỡng.

Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) vừa mở bán dự án Làng biệt thự sinh thái Moon River nằm bên cạnh dòng sông Thị Tính, thuộc Khu đô thị Thới Hòa (Mỹ Phước 4), Bến Cát, Bình Dương.

Nằm bên cạnh dòng sông xanh mát, hạ tầng xung quanh được đầu tư đồng bộ và kết nối giao thông khá tốt, dự án có diện tích giao động từ 145m2 - 495m2 với mức giá từ 1,9 - 2,1 triệu đồng/m2.

Điểm qua thị trường này tại nước ta, yếu tố “sinh thái” được các dự án khai thác triệt để trong kết hợp với hình thức kinh doanh đất biệt thự hoặc biệt thự xây thô. Mỗi một doanh nghiệp đều đưa ra thị trường các điểm mạnh của mình khi khai thác một khía cạnh của tiêu chuẩn sinh thái.

Bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái - đã thực sự là “sinh thái”?

Sinh thái nước ngoài


Giá BĐS sinh thái ở nước ngoài thường cao gấp ba lần giá BĐS nội đô. Có những tiêu chí để đánh giá và xếp hạng như: xây dựng hệ thống năng lượng thay thế (sử dụng năng lượng mặt trời và sức gió); các phương pháp xây dựng đảm bảo tính bền vững năng lượng; các thiết bị làm nóng tận dụng nguồn năng lượng mặt trời, tránh tạo nhiệt cơ học; hệ thống tái chế nước thải và thu gom nước mưa tách biệt; trong xây dựng, trang trí nội thất phải sử dụng các loại nguyên phẩm màu có hợp chất NO-VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi). Khi đạt các chuẩn cơ bản này, công trình đó được cấp Chứng Chỉ Công Trình Xanh với chuẩn LEED (leadership in Energy and Environmental Design) thuộc hệ thống đánh giá công trình xanh Green Building Rating Sysem.

Sinh thái nước ta


Tại Việt Nam, bất động sản sinh thái được hiểu đơn thuần “sinh thái” là “gần thiên nhiên”, và chưa có chuẩn mực cụ thể và khắt khe cho khái niệm này để khách hàng kiểm định được dòng tiền mình đang đầu tư.

Một số dự án đưa được định hướng yếu tố sinh thái lâu dài như The First Villas & Resort (Kỳ Sơn - Hòa Bình), do INT Group phân phối, đáp ứng được yếu tố xanh và sử dụng vật liệu gần gũi thiên nhiên

Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), do Việt Hưng là chủ đầu tư, xây dựng cả một khu đô thị sinh thái biệt lập với sự đầu tư đồ sộ lượng cây cổ thụ và vườn cây trái để tạo cảnh quan thiên nhiên cho khu đô thị.

Grand Arena Hill, do Công ty cổ phần Đầu Tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư, tại dự án du khách có thể sử dụng thang cuốn ngoài trời có chiều dài 100m để di chuyển từ chân đồi lên khu khách sạn trung tâm. Xe điện làm phương tiện di chuyển duy nhất trong khuôn viên của Grand Arena Hill, đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường.

Đúng nhưng đã đủ chuẩn chưa cho khái niệm “sinh thái” nước ta?

Các dự án BĐS sinh thái sớm được các chủ đầu tư nước ngoài khai thác tại thị trường miềnTrung, miền Nam, tận dụng dải biển đẹp như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Long Hải, Vũng Tàu… Với bề dày kinh nghiệm kiến tạo mô hình second home - “ngôi nhà thứ hai” cũng như trình độ xử lý yếu tố sinh thái của nước ngoài đi trước ta cả chục năm, với các quy chuẩn rõ ràng kể trên, đáng lý ra những dự án này phải là những biểu mẫu cho BĐS sinh thái.

Thế nhưng trên thực tế các dự án chỉ khai thác yếu tố ngôi nhà nghỉ dưỡng đơn thuần, và thường không đề cao hoặc bỏ qua yếu tố sinh thái. Do vậy, ở hầu hết những dự án này yếu tố sinh thái chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan.

Ngoài ra, ở Việt Nam còn có thị trường BĐS sinh thái núi cao với các hồ và suối tự nhiên tập trung ở thị trường phía Bắc. Thị trường này phát triển sau thị trường miền Trung nên thừa hưởng khá nhiều thuận lợi từ lợi thế núi cao kết hợp suối hồ, điều kiện khí hậu 4 mùa đa dạng cùng với việc rút kết kinh nghiệm chưa hoàn thiện kể trên từ thị trường miền Trung và miền Nam.

Điểm đặc biệt của thị trường sinh thái núi cao phía Bắc là tạo dựng mô hình “ngôi nhà thứ hai sinh thái” với định hướng quản lý và cố vấn nước ngoài.

DiaOcOnline.vn - Theo Cafef