Top

Đưa vốn về thị trường bất động sản phương Nam

Cập nhật 03/07/2010 13:30

Cơn “sốt” bất động sản tại Hà Nội tạm lắng, nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh phía Bắc có xu hướng “nắn” dòng vốn hướng về thị trường phía Nam, đặc biệt là tại TP HCM.

Nắm bắt cơ hội này, một số doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM cũng tiến ra Bắc nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, góp phần “đánh thức” thị trường bất động sản đang “ngủ quên” suốt thời gian dài qua.

Tiếp thị tận nơi

Thống kê của các doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM đều cho một kết quả khá giống nhau là từ trước đến nay, lượng nhà đầu tư các tỉnh phía Bắc vào TP HCM đầu tư bất động sản chiếm tỷ lệ không nhỏ, 30 - 40%. Tuy nhiên, trước đây, khi thị trường vẫn còn tốt, sức mua cao, ít chủ đầu tư địa ốc chú trọng thị trường phía Bắc. Nhưng nay thị trường ảm đạm kéo dài buộc các chủ đầu tư phải rơi vào thế “cọc đi tìm trâu”.


Nhiều doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng thị trường bất động sản bớt ảm đạm nhờ dòng vốn của các nhà đầu tư phía Bắc. Ảnh: Như Ý.

Như Công ty Him Lam Land mới đây quyết định thành lập chi nhánh và Sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội nhằm tìm kiếm, mở rộng khách hàng. Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Công ty Him Lam Land, phấn khởi cho biết, ngay trong ngày khai trương, Sàn giao dịch Him Lam Land tại Hà Nội đã bán được 9 căn hộ Him Lam Riverside cho khách hàng Hà Nội và đến nay, số căn hộ bán được đã tăng lên 20.

Một doanh nghiệp địa ốc khác tại TP HCM là Công ty Novaland cũng vừa đưa hai mẫu căn hộ Duplex và Skyvilla trong dự án Sunrise City giới thiệu với khách hàng tiềm năng phía Bắc tại Hà Nội. Công ty CP Long Thuận Lộc, chủ đầu tư dự án Thung Lũng Xanh có quy mô 45 ha, tại Đồng Nai, cũng đã đặt kế hoạch tương tự. Ông Phạm Văn Hà, Phó tổng giám đốc Long Thuận Lộc kỳ vọng sẽ được nhiều nhà đầu tư phía Bắc đón nhận bởi giá tại dự án này hiện còn khá mềm, chỉ khoảng 3,6 triệu đồng một m2, tức khoảng 350 – 450 triệu đồng một nền đất liền kề và từ 750 triệu đồng đối với nền biệt thự song lập, đơn lập…

Chọn nhà tư vấn tin cậy

Kết quả bốc thăm khuyến mãi dành cho khách hàng đã mua đất nền tại dự án Green River (Bình Dương) mới đây làm nhiều người ngạc nhiên khi có tới 30% các nhà đầu tư mua đất tại dự án này đến từ các tỉnh phía Bắc. Tương tự, các dự án bất động sản khác tại Bình Dương như Gold Town, Aroma,… cũng có lượng lớn nhà đầu tư phía Bắc tham gia giao dịch.

Chị Lê Thanh Xuân, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội, vừa ký hợp đồng mua nền đất tại dự án Villa Park ở quận 2, TP HCM do Công ty Khang Điền làm chủ đầu tư, với giá bán khoảng 23 triệu đồng một m2. Theo chị Xuân, nếu với vị trí khu đất trên mà ở Hà Nội thì giá phải lên đến hàng trăm triệu đồng một m2. Mặt khác, ở Hà Nội không dễ gì mua trực tiếp từ chủ đầu tư mà phải qua tay nhiều khâu trung gian nên giá đội cao. “Hiện giá đất ở TP HCM khá hợp lý và thông tin các dự án tương đối minh bạch”, chị Xuân lý giải.

Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa cho rằng, các nhà đầu tư phía Bắc dễ tính hơn các nhà đầu tư ở phía Nam và dòng vốn của các nhà đầu tư phía Bắc cũng “dài hơi” và dồi dào hơn. Ông Nguyễn Ngọc Thủy, cho rằng trong bối cảnh thị trường TP HCM trầm lắng, việc mở rộng hệ thống phân phối ở phía Bắc để tìm kiếm khách hàng mới cũng là giải pháp hữu hiệu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động “đánh bắt xa bờ” cũng dễ phải đối mặt với một số rủi ro nhất định, do không am hiểu thị trường, khó có điều kiện “mục sở thị” dự án, dễ xảy ra tranh chấp nếu mượn người đứng tên thay... Để hẹn chế những rủi ro này, theo ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Sacomreal, nhà đầu tư nên chọn nhà tư vấn tin cậy.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt