Top

Gò Vấp: Hết trễ hẹn cấp “giấy hồng”

Cập nhật 26/01/2008 09:00

Quận 7 và Gò Vấp lọt vào tốp “Câu lạc bộ 500 tỷ”

Khi triển khai việc cấp “giấy hồng” nhà đất theo Quyết định 54 của UBND TP.HCM ngày 10/4/2007, hàng ngày tại quận Gò Vấp luôn có cảnh hàng trăm người rồng rắn chờ nộp hồ sơ. Lý do chính là hàng ngàn hồ sơ bị vướng lại lâu nay do điều kiện “không có hộ khẩu thì không được xét hợp thức hóa” đã được Quyết định 54 bãi bỏ. Chủ tịch quận Gò Vấp đã viết thư xin lỗi người dân vì không thể cấp “giấy hồng” đúng hạn 40 ngày làm việc. Chủ tịch quận chính thức “xin” người dân cho kéo dài thời gian cấp giấy lên gấp đôi trong một thời gian để giải quyết hết số lượng hồ sơ nộp quá lớn.

Ngay sau đó, quận Gò Vấp nỗ lực hết mình trong công tác cấp “giấy hồng”. Quận đã bố trí thêm nhân sự, mua sắm thêm trang thiết bị, tiếp nhận hồ sơ tại hai nơi để giảm áp lực cho văn phòng UBND quận, ra các thông báo tháo gỡ vướng mắc...

Quận còn tổ chức một đoàn cán bộ đi học tập kinh nghiệm của quận Tân Phú, nơi dẫn đầu TP về việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Chủ tịch quận ra quyết định quy định trách nhiệm giải quyết các vướng mắc làm hồ sơ ùn tắc. Cán bộ, nhân viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Quản lý đô thị phải làm việc cả ngày thứ Bảy.

Đến ngày 15/1/2008, hơn 2.000 hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn đã được quận Gò Vấp giải quyết dứt điểm. Đến cuối năm 2007, quận đã cấp hơn 7.500 “giấy hồng”, “giấy đỏ”, chiếm gần 18% tổng số giấy chứng nhận cả TP đã cấp. Từ ngày 16-1, hồ sơ nhà đất tại quận này đã được giải quyết trong vòng 40 ngày theo quy định.

Ông Trương Văn Non, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết những khoản thu từ cấp chủ quyền nhà, đất đã góp phần đưa quận này gia nhập “Câu lạc bộ 500 tỷ” (nộp ngân sách) mà trước đó mới có 8/24 quận, huyện đạt được.

Năm 2007, tổng thu cho ngân sách của quận 7 gần 550 tỷ đồng, lọt vào “Câu lạc bộ 500 tỷ” của TP.HCM. Quận 7 đã công bố tất cả các quy hoạch chi tiết 1/2000 tại UBND quận, phường và trên website của quận. Trong bồi thường, giải phóng mặt bằng 11 dự án trọng điểm của TP, quận 7 đã bàn giao mặt bằng đúng thời hạn năm dự án (đường nối cầu Phú Mỹ, tuyến ống nước BOO, đường Liên cảng A5...).

Công tác bố trí tái định cư cũng được bảo đảm, không còn “nợ” nền tái định cư nào của người dân. Công tác cải cách hành chính theo mô hình “một cửa, một dấu” cũng đạt kết quả tốt. Tổng số hồ sơ các loại được giải quyết đạt tỷ lệ 98%, trong đó hồ sơ nhà đất đạt tỷ lệ 94%.

Theo Pháp Luật TP.HCM