Top

Thị trường nhà đất TPHCM: “Găm hàng” chờ qua Tết

Cập nhật 26/01/2008 08:00

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường nhà đất TPHCM đã có dấu hiệu “găm hàng” chờ qua Tết giá tiếp tục tăng mới bung ra bán

Sáng 24-1, dạo quanh các sàn giao dịch bất động sản ở khu Nam TP, các nhân viên ở đây đều thông báo hết hàng, nhất là những dự án có vị trí đẹp.

Tình hình này được anh Nguyễn Vinh, nhân viên của một công ty môi giới nhà đất trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), giải thích là do nhiều người chờ qua Tết mới bán ra, bởi thời điểm cuối năm nếu bán thì dễ bị hớ. Trong khi đó, không ít nhà đầu tư vẫn ráo riết “săn” căn hộ khiến các công ty kinh doanh địa ốc bất ngờ. Do thị trường địa ốc TPHCM chỉ có một vài dự án mới công bố với số lượng căn hộ hạn chế và chủ yếu vẫn thuộc dạng cho đăng ký đặt chỗ, nên nhiều nhà đầu tư phải tìm đến những tỉnh lân cận.

Theo giới kinh doanh nhà đất, hiện ba dự án được quan tâm nhất hiện nay là River View (quận 2), Phú Hoàng Anh (Nhà Bè) và một dự án ở gần cầu Kênh Tẽ (quận 7). Tuy nhiên, cả ba dự án này hiện mới cho đăng ký giữ chỗ chứ chưa làm hợp đồng mua bán nên mọi việc vẫn còn chưa ngã ngũ. Dù vậy, thông tin sơ bộ cho thấy sức mua vẫn mạnh, bởi tính bình quân căn hộ có khoảng 6 - 7 khách hàng quan tâm.

Theo các công ty kinh doanh địa ốc, việc cơ quan chức năng buộc các dự án muốn huy động vốn phải hoàn thành phần móng khiến thị trường khan hiếm hàng. Ngoài ra, còn do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong thời gian gần đây, nên việc tăng giá là tất yếu.

Khảo sát của các công ty môi giới địa ốc cho thấy hầu hết các dự án chung cư đang triển khai đều tăng giá. Theo nhiều nhà môi giới, bình quân giá tăng từ 1 - 2 triệu đồng/m2 so với tháng trước. Thậm chí một vài dự án đẹp, hạ tầng tốt giá lên cao hơn, đến 5 - 8 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của đợt tăng giá lần này là các dự án thuộc quận 2, khu Nam Sài Gòn tăng khá cao. Còn những dự án tại khu trung tâm TP giá chỉ tăng nhẹ hoặc chựng lại do dường như đã đụng trần. Một lãnh đạo công ty địa ốc cho rằng nếu có hàng tung ra thời điểm này, mỗi ngày công ty có thể thu lợi hàng chục tỉ đồng.

Dù thị trường đang phục hồi mạnh mẽ, song nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại, bởi theo kế hoạch, trong năm 2008 sẽ có khá nhiều dự án căn hộ được bán (khoảng 10.000 căn), điều này sẽ dẫn đến thị trường bão hòa. Chưa hết, việc đồng loạt nhà đầu tư bung hàng ra bán sau Tết Nguyên đán cũng sẽ làm giá sụt giảm. Tuy nhiên, một số người lại dự báo giá chung cư tiếp tục tăng trong thời gian tới. Mức tăng ra sao còn tùy thuộc vào các yếu tố của thị trường, đặc biệt giá vật liệu xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới... Ngoài ra, còn một ẩn số khá lớn đó là có bao nhiêu dự án sẽ ra hàng.

Theo Người Lao Động