Top

Nhiều người tái định cư đã "an cư, lạc nghiệp"

Cập nhật 25/01/2008 13:00

Đến nay, TPHCM đã lo tái định cư (TĐC) cho 4.515/4.636 hộ tạm cư, đạt 97,3%. Trong đó, tổng số hộ đã nhận căn hộ chung cư và nền đất là 3.501/4.515 hộ gồm: 1.003 căn hộ, 2.076 nền đất, 167 hộ nhận tiền tự lo nơi ở mới và 255 trường hợp chờ nhà TĐC tại chỗ.

Mặc dù chưa đạt được chỉ tiêu đặt ra theo đúng thời hạn nhưng đó là một trong những nỗ lực lớn của TP. Mặc dù chưa nhiều nhưng một bộ phận người dân cũng đã được chăm lo cho cuộc sống sau TĐC tốt hơn.

Cuộc sống của bà con được TĐC ở chung cư H3, quận 4 là một trong những trường hợp điển hình cho việc TĐC có cuộc sống tốt hơn. Căn chung cư H3 có quy mô 17 tầng, 351 căn hộ. Tầng 6 và 7 tại chung cư được dùng để bố trí TĐC cho những người dân bị giải tỏa thuộc các dự án trên địa bàn quận. Tại chung cư H3, căn hộ dành cho người tái định cư có diện tích 38m2 - 85m2. Thật bất ngờ khi trước mặt chúng tôi là các mảng xanh có mặt tại hầu hết các tầng: cây xanh, hồ nước và hòn non bộ có nước chảy róc rách…

Tại đây còn có giếng trời tạo không khí thông thoáng, mát mẻ. Hiện chung cư  đang đưa thêm phòng sinh hoạt cộng đồng, dịch vụ y tế, nhà hàng phục vụ cưới hỏi… vào hoạt động để phục vụ bà con.

Bà Nguyễn Thị Hữu Tại, người dân bị giải tỏa thuộc dự án Khu nhà ở phường 6 đã được TĐC tại chung cư này từ tháng 12-2006. Bà Tại cho biết, trước đây khi sống ở nhà cũ, bà buôn bán vé số dạo, nhưng từ khi lên đây (lên sống tại chung cư) thì phải bỏ bán vé số và ở nhà. Cuộc sống ở nhà đều do sắp nhỏ lo.

Mặc dù khi dọn lên chung cư, gia đình bà phải bù thêm khoảng 40 triệu đồng do diện tích nhà cũ bị giải tỏa khoảng 76m2, hiện nay căn hộ tại chung cư có diện tích 80m2. Trả trước 15 triệu đồng, còn 30 triệu đồng được trả trong vòng 10 năm. Như vậy vị chi mỗi tháng bà chỉ trả khoảng 5,7 triệu đồng/năm. Thế nhưng, lên chung cư thoải mái, nhà cửa lại khang trang hơn nên việc bù thêm tiền… không là vấn đề, bà Tại nói.

Bà H., một người dân sống tại chung cư số 6.03 bị giải tỏa căn nhà 32m2 tại hẻm 209 Tôn Thất Thuyết để thực hiện dự án Nút giao thông cầu Kênh Tẻ cũng đã lên chung cư H3 ở vào cuối năm 2006. Căn hộ 38m2 đủ để bà H. mở một tiệm tạp hóa trong nhà, bán cho các hộ xung quanh. Bà H. cho biết, thu nhập có thấp đi so với tiệm tạp hóa trước đây vì không có khách vãng lai tuy nhiên sống tại đây đảm bảo an ninh. Tối đi ngủ không cần phải khóa mấy lớp cửa, hệ thống điện, nước, điện thoại nếu báo hư thì Ban quản lý chung cư khắc phục ngay.



Khoảng không gian xanh dành cho các hộ tái
định cư tại lầu 6 chung cư H3, Phường 6 Q 4.

Bác Nguyễn Văn Lam, đã nghỉ hưu và sống tại căn hộ 6.20 chung cư H3, quận 4- là một trong 400 hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án Công viên hồ Khánh Hội, phường 5 đồng ý lên chung cư để ở. Gia đình bác Lãm có 7 nhân khẩu, tuy nhiên gia đình chỉ chọn căn hộ 56m2, tiền đền bù sau khi mua căn hộ TĐC dôi ra khoảng 100 triệu đồng, gia đình bác dùng số vốn đó để làm ăn. Bác Lam bộc bạch: “Cuộc sống tốt không chỉ là diện tích căn hộ, mà còn ở môi trường sống tốt trong lành và đảm bảo an ninh. Không như trước kia, nhà tôi ở khu vực thấp, mỗi lần trời mưa là nhà lại lủng bủng nước, đó là chưa kể mỗi tháng 6 ngày triều cường lên lại phải canh để tát nước ra khỏi nhà”. Niềm vui tuổi già của bác Lam là hàng ngày đọc sách trong căn nhà 4 bề lộng gió, chiều chiều dắt đứa cháu nội 3 tuổi ra công viên nhỏ trong khuôn viên tầng lầu đi dạo.

Căn nhà sàn khoảng 100m2 bị giải tỏa trước đây thuộc dự án hồ Khánh Hội đã được chị Nguyễn Thu Cúc, một giáo viên tiểu học “đổi” một căn hộ TĐC 75m2 với giá bán TĐC khoảng 8 triệu đồng/m2. Nhìn căn nhà ngập nắng với bốn bề cây cảnh, chị Cúc tỏ ra rất hài lòng với căn nhà của mình. Chị cho biết, với mức thu phí vệ sinh, máy bơm nước… khoảng 40.000 đồng/tháng, chi phí thang máy được Ban quản lý chung cư cho sử dụng miễn phí trong 1 năm đầu tiên… thì cuộc sống của gia đình chị so với trước đây tốt hơn gấp nhiều lần.

Theo Sài Gòn Giải Phóng