Top

Cao ốc Pacific: Chuyển quyết định khởi tố để VKS phê chuẩn

Cập nhật 28/02/2008 10:00

Vẫn chưa biết sẽ lấp bao nhiêu tầng hầm. Công tác khám nghiệm hiện trường đã xong nên CQĐT giao lại hiện trường cho Sở Xây dựng giải quyết tiếp theo thẩm quyền.

Ngày 27-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã chuyển quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại cao ốc Pacific (số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) cho VKSND TP.HCM phê chuẩn.

Công trình cao ốc Pacific do Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Thái Bình Dương thuộc Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương thi công. Cả hai công ty này đều do ông Ngô Duy Tân làm giám đốc. Theo cơ quan điều tra (CQĐT), sự cố do công trình trên gây thiệt hại cho Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (Viện KHXH) ước tính gần 4,6 tỷ đồng, chưa kể tài liệu. Chiều tối ngày 26-2, vụ án đã chính thức được khởi tố để điều tra làm rõ những sai phạm và trách nhiệm của những người liên quan.

Hôm qua, tại Sở Xây dựng TP.HCM đã diễn ra cuộc họp về hướng giải quyết đối với công trình cao ốc Pacific. Trong cuộc họp, Sở Xây dựng đã nhận được công văn của CQĐT ký ngày 21-2-2008 về giải tỏa hiện trường vụ tai nạn xây dựng.

Theo đó, hiện trường vụ tai nạn bị vùi sâu dưới lớp bùn cát tại tầng hầm của cao ốc Pacific. Để đảm bảo an toàn cho công tác khám nghiệm hiện trường và các công trình lân cận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư công trình phải gia cố xong phần tường vây nên việc khám nghiệm hiện trường, thu hồi mẫu giám định phải kéo dài đến ngày 18-1-2008 mới kết thúc.

CQĐT cho biết công tác khám nghiệm hiện trường đã xong. Ngày 21-2, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đã có kết luận giám định về nguyên nhân vụ tai nạn. Do đó, không cần phải giữ lại hiện trường nữa nên CQĐT thông báo cho Sở Xây dựng biết để giải quyết theo thẩm quyền.

Các bên thống nhất trong ngày hôm nay (28-2), Sở Xây dựng sẽ trình quy trình xử lý tiếp theo đối với cao ốc Pacific cho UBND TP để TP quyết định vì trường hợp này chưa có tiền lệ, kỹ thuật phức tạp. Chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn hoặc hội đồng tư vấn (nếu cần thiết) để đánh giá, đề ra phương án khắc phục sự cố triệt để, nhanh chóng.

Sở Xây dựng cho biết sau khi xảy ra sự cố làm sập nhà của Viện KHXH, có hai đoàn thanh tra được thành lập. Một bên kiểm tra, xử lý về hành chính và một bên xem xét về mặt hình sự. Do đó, trong thời gian qua phải chờ văn bản giải tỏa hiện trường của phía CQĐT thì Sở mới có thể tiến hành các bước tiếp theo để xử lý các tầng hầm của cao ốc Pacific. Lãnh đạo Sở cho biết trong lúc này chưa thể quyết được lấp bao nhiêu tầng hầm mà phải đợi đánh giá của đơn vị tư vấn.

Ngày 20-2, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đã có kết luận nguyên nhân gây ra sự cố là do có khuyết tật tại vị trí roan tiếp giáp giữa hai đốt tường vây giáp với Viện KHXH tại cao trình khoảng âm 21 m so với cốt nền tầng trệt. Tại đây xuất hiện một lỗ thủng rộng 30-35 cm, dài 168 cm, khuyết tật này xuất hiện trong quá trình đổ bê-tông cho tường vây.

Áp lực nước ngầm rất mạnh tại vị trí lỗ thủng cộng với việc xuất hiện các túi nước hoặc túi bùn do cấu tạo địa chất hoặc tự tạo ra trong quá trình thi công dẫn đến làm tràn một lượng rất lớn nước và đất từ phía Viện KHXH khi đơn vị thi công đào đất tới cao độ xuất hiện khuyết tật. Điều này dẫn đến sụp đổ hoàn toàn một khối nhà thuộc Viện KHXH và hư hỏng các khối nhà khác.


Theo Pháp Luật TP.HCM