Top

Sự cố xây dựng cao ốc Pacific: Làm rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng

Cập nhật 13/05/2008 09:00

“Cán bộ và các phòng - ban có liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD) và quản lý đối với công trình cao ốc Pacific (số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1-TPHCM), hạn chót trong tuần này phải nộp bản giải trình để sở tổng hợp gởi cơ quan điều tra Công an TP”. Đó là thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng TPHCM xung quanh việc thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài về xử lý hậu sự cố tại cao ốc Pacific.

Cao ốc văn phòng thành... khách sạn!

Sau hơn một tháng khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương, chủ đầu tư cao ốc Pacific, về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra bắt đầu làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong GPXD số 10/GPXD đã cấp cho cao ốc Pacific ngày 11-1-2005 ghi công năng tòa nhà là cao ốc văn phòng. Tuy nhiên, bản vẽ thiết kế sơ bộ được duyệt đính kèm GPXD lại ghi công năng là nhà hàng, khách sạn. Phải chăng cơ quan cấp phép có sự nhầm lẫn hay vì lý do nào khác? Bởi trong quá trình xét duyệt hồ sơ công năng sử dụng của công trình sẽ quyết định đến mật độ xây dựng, chỉ tiêu xây dựng, hệ số sử dụng đất... Chính đây là điều mấu chốt nên cơ quan điều tra đề nghị Sở Xây dựng cho biết quy trình cấp GPXD cho cao ốc này được thực hiện như thế nào? Quy mô công trình trong GPXD có phù hợp với quy chuẩn xây dựng, kiến trúc, quy hoạch?

Thiệt hại 4,6 tỉ đồng do... thờ ơ?

Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan điều tra, thiệt hại trong sự cố xây dựng cao ốc Pacific làm sập Viện Khoa học Xã hội (KHXH) vùng Nam Bộ ước tính gần 4,6 tỉ đồng. Vậy các phòng - ban Sở Xây dựng đã có trách nhiệm ra sao?

Trong quá trình xây dựng cao ốc Pacific từ ngày 17-12-2005 đến khi xảy ra sự cố ngày 9-10-2007, đã nhiều lần các đoàn của Sở Xây dựng đến kiểm tra công trình cao ốc Pacific, đã phát hiện những sai phạm nhưng lại không xử lý rốt ráo để dẫn đến sự cố.

Trong lần kiểm tra vào tháng 8-2006, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện bản vẽ thiết kế không đúng GPXD. Cụ thể là tăng số tầng hầm, tầng lầu nhiều hơn GPXD 3 hầm, 3 lầu và một số tầng lửng. Tổng diện tích sàn xây dựng cũng tăng hơn 19.245 m2... Nhưng cơ quan chức năng của Sở Xây dựng chỉ lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh!? Rõ ràng, nếu trong quá trình xây dựng không xảy ra sự cố sập tòa nhà Viện KHXH vùng Nam Bộ thì khi công trình hoàn thành, đây sẽ là công trình xây dựng không phép với quy mô cực lớn.

Điều đáng nói, ngay từ tháng 11-2006, Viện KHXH vùng Nam Bộ đã có công văn gửi các cơ quan chức năng TP khiếu nại đơn vị thi công công trình cao ốc Pacific không bảo đảm an toàn, làm nứt tường và có nguy cơ làm sập viện. Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục tiến hành kiểm tra và ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công phần móng công trình. Điều này chứng tỏ Thanh tra Sở Xây dựng đã biết hết mọi sai phạm của đơn vị có liên quan đến công trình...

Thế nhưng không hiểu bằng cách nào công trình cao ốc Pacific vẫn thi công ào ào, xây lố đến 3 tầng hầm, còn quyết định xử lý của thanh tra thì bị bỏ lơ? Rõ ràng hoạt động hậu kiểm sau khi ra các quyết định xử lý đã không được Sở Xây dựng thực hiện nghiêm túc.

Chính điều này mà trong công văn gởi UBND TP, cơ quan điều tra nhận định Sở Xây dựng đã không kiên quyết buộc chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử lý, do đó đã đề nghị sở làm rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát thuộc đơn vị và cá nhân nào của sở này.

Theo Người Lao Động