Top

Cần 20.000 tỷ đồng cho các dự án 1.000 năm Thăng Long

Cập nhật 27/02/2008 17:00

Theo lãnh đạo thành phố HN, chi phí cho các dự án kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long là khoảng 20.000 - 25.000 tỷ đồng, trong khi khả năng bố trí vốn của thành phố chỉ khoảng 3.500 - 4.000 tỷ đồng. Ngoài thiếu vốn, các công trình đang đứng trước tình trạng chậm tiến độ.

Tại hội nghị của Ban chỉ đạo quôc gia 1.000 năm Thăng Long, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã báo cáo việc triển khai hàng chục dự án văn hóa xã hội, hạ tầng đô thị hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn của thành phố là thiếu vốn để thực hiện dự án, như cầu Vĩnh Tuy thiếu 1.530 tỷ đồng, Láng – Hòa Lạc cần 1.830 tỷ đồng,… Thành phố để nghị Chính phủ hỗ trợ, bổ sung cho ngân sách thành phố đối với các dự án này.

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, 17 công trình giao thông trên địa bàn thành phố cũng đang được khẩn trương tiến hành. Dự án vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Lê Văn Lương sẽ phấn đấu hoàn tất nút giao Thanh Xuân trước 2009, ngoài ra, tuyến đường này sẽ xây dựng thêm đường cao tốc ở giữa từ cầu Thanh Trì tới Mai Dịch, dự kiến thông xe cuối năm 2010.

Cầu Thanh Trì sẽ hoàn thành các đường dẫn lên cầu phía bắc sông Hồng trong năm nay, song đoạn tuyến phía nam nối với vành đai 3 tới Linh Đàm sẽ phải thực hiện tới năm 2011.

Thứ trưởng Trường cho biết, việc giải phóng mặt bằng cho cầu Nhật Tân rất phức tạp với hàng trăm hộ dân tại quận Tây Hồ. Tuy nhiên, quý 4 năm nay cây cầu này sẽ khởi công để có thể hoàn thành cuối năm 2010. Các dự án phức tạp khác như tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được hoàn thành năm 2012.

Các công trình văn hóa quan trọng cũng đang được gấp rút xây dựng phục vụ lễ kỷ niệm 1.000 năm như phục dựng Điện Kính Thiên trong Thành cổ HN, xây dựng Tháp Báo Thiên, đền thờ Lý Thái Tổ, Bảo tàng Hà Nội, cửa ô phía Nam... Tuy nhiên, hầu hết các dự án này chưa được khởi công.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Trần Chiến Thắng, Điện Kính Thiên không cần thiết phục dựng vì rất phức tạp lại có thể ảnh hưởng tới di tích Thành cổ hiện nay. Ngoài ra, việc bảo tồn di tích Cổ Loa đã khởi động từ lâu nhưng tiến hành tương đối chậm chạp.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định: Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội là một sự kiện quốc gia, phải mang dấu ấn đặc trưng của một quốc gia có thủ đô 1000 năm tuổi mà trên thế giới không có nhiều. Điều đó đòi hỏi các Bộ, các ngành, các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội phải tập trung cao độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm kỷ niệm đại lễ này đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị có liên quan phải rà soát lại tất các các dự án, công trình trọng điểm, phân biệt thành 2 loại là những công trình hoàn thành trong dịp kỷ niệm và những công trình khởi động vào dịp kỷ niệm. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa từng công việc để triển khai và hàng tháng báo cáo tiến độ thực hiện; giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc trong quá trình thực hiện, để công trình hoàn thành đúng thời hạn đã đề ra.

Theo VnExpress