Top

Hà Nội: Đấu thầu chọn lại nhà đầu tư Chợ Hôm - Đức Viên

Cập nhật 27/02/2008 14:00

UBND TP Hà Nội vừa chấm dứt hiệu lực, thu hồi quyết định, hủy bỏ kết quả trúng thầu đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Hôm - Đức Viên của liên danh Công ty 36, Media Will và Golden Bridge, đồng thời tổ chức đấu thầu lại lựa chọn nhà đầu tư khác...

Thông tin này vừa được Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội Nguyễn Mạnh Hoàng cung cấp cho Báo giới.

Trước đó, Sở Thương mại từng yêu cầu các bên liên danh thành lập công ty cổ phần hoặc công ty liên doanh để triển khai Quyết định 4647/QĐ-UBND ngày 21/11/2007 của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng lại Chợ Hôm - Đức Viên, từng đề xuất Thành phố gia hạn nộp tiền cho liên danh này thêm 15 ngày để có thời gian thống nhất, chuẩn bị...nhưng tất cả các điều kiện đó liên danh đều không được thực hiện.

Vì lý do đó, ngày 31/1/2008 (tức hơn 2 tháng sau khi được lựa chọn là nhà đầu tư dự án Chợ Hôm - Đức Viên mà liên danh Công ty TNHHNN 1 thành viên Đầu tư xây lắp và thương mại 36, Công ty liên doanh Media Will Việt Nam và Công ty TNHH Golden Bridge vẫn không nộp tiền vào Kho bạc), UBND TP Hà Nội buộc phải ra Quyết định 558/QĐ-UBND chấm dứt hiệu lực và thu hồi Quyết định 4647 trước. Điều này đồng nghĩa với việc mọi lý do, đề nghị mà các bên trong liên danh kể trên đưa ra đều không được Thành phố chấp nhận, không hợp lệ và không đúng qui định hiện hành.

Ông Hoàng cũng cho biết: Tiếp theo, việc đấu thầu lại lựa chọn nhà đầu tư khác thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Hôm - Đức Viên theo các qui định hiện hành của Nhà nước và Thành phố sẽ được tổ chức trong quí I/2008.

Dư luận chung nhận thấy dự án này đã khá lãng phí thời gian cho việc lựa chọn nhà đầu tư (mất tròn 1 năm kể từ khi mời thầu, đấu thầu lần 1, ra quyết định rồi lại hủy quyết định) và giờ đây lại tiếp tục mất thêm thời gian nữa mời thầu lại, đấu lại lần 2, quyết định lại và tiến hành...

Cũng bởi vậy, trong bài thầu ban đầu, kỳ vọng của TP Hà Nội là Trung tâm thương mại Chợ Hôm-Đức Viên sẽ không được khởi công muộn hơn 1/12/2007. Đến Quyết định 4647, thời hạn khởi công đã được lùi đến 1/7/2008 và tới đây không rõ việc khởi công sẽ còn lùi đến bao giờ?!

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Thương mại Nguyễn Mạnh Hoàng - rất may dự án này không bắt buộc phải hoàn thiện trước Đại lễ nghìn năm. Hiện nay, nếu dự án cấp tập triển khai cũng chưa biết sẽ bố trí ngót 1.000 hộ kinh doanh bán hàng tạm ở đâu (bởi chắc chắn họ không thể nghỉ không làm gì trong 3 - 4 năm xây lại chợ)?!

Theo VietNamNet