Top

GPMB dự án nhà B14 Kim Liên: Vẫn còn tới 3 hộ dân sử dụng đất lấn chiếm chây ì

Cập nhật 27/02/2008 11:00

Dự án phá dỡ và xây dựng mới nhà chung cư cao tầng B14 Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội đến nay đã đền bù, GPMB được toàn bộ các hộ dân ở nhà B14. Tuy nhiên dự án vẫn chưa thể khởi công được vì còn vướng 3 hộ dân sử dụng phần đất lấn chiếm, lưu không trên sân nhà B14 chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Các hộ dân trên đã coi thường chính sách của nhà nước vì từ cuối năm 2007, UBND quận Đống Đa đã ra các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất GPMB đối với 3 hộ dân trên. Cụ thể, nhà ông Lý Văn Miều (với quyết định số 4832/QĐ-UBND, ngày 31/12/2007), ở tại khu vực đất lưu không sân nhà B14 được chuyển về tạm cư tại P.411 - B6 Tập thể Trung Tự, quận Đống Đa; được trình UBND thành phố xét bán 1 căn hộ tại Quỹ nhà tái định cư của thành phố và được hưởng số tiền bồi thường là 107.481.479 đồng (tài sản xây dựng trên đất và công tôn tạo).

Với nhà ông Vũ Văn Huân (quyết định 4833/QĐ-UBND, ngày 31/12/2007) cũng ở tại khu vực đất lưu không sân nhà B14 được tạm cư về P.301 - B10 (cũ) Khu tập thể Kim Liên; được trình UBND thành phố xét bán 1 căn hộ tại Quỹ nhà tái định cư của thành phố và được hưởng số tiền bồi thường hỗ trợ là 161.257.218 đồng. Bà Phạm Thị Kim Hồng (quyết định số 3727/QĐ-UB, ngày 4/10/2007) ở tại khu vực đất lưu không sân nhà B14, được bố trí tạm cư tại P201 Quỹ nhà tạm cư B10 (cũ) Kim Liên; được trình UBND thành phố xét bán 1 căn hộ tại Quỹ nhà tái định cư của thành phố  và được hưởng số tiền bồi thường hỗ trợ là 33.463.614 đồng.

Với các phương án đền bù theo đúng chính sách pháp luật trên của UBND quận Đống Đa, đáng lẽ 3 hộ dân phải di chuyển, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận để thực hiện dự án phá dỡ và xây dựng mới nhà ở chung cư cao tầng B14 Kim Liên; Tuy nhiên, đến nay, đã mấy tháng trôi qua, các hộ dân vì quyền lợi cá nhân của mình vẫn “ì ra”, “án binh bất động”. Cửa hàng bán chân gà nướng của nhà ông Lý Văn Miều vẫn mở cửa hàng ngày cho thực khách đến ăn, kiếm lời, bất chấp sự bức xúc của dư luận xã hội và pháp luật.

Mặt khác, dù sử dụng đất lưu không, lấn chiếm, không có giấy tờ nhà đất nhưng các hộ dân này có những đòi hỏi đền bù phi thực tế, vượt quá khung quy định của dự án. Cụ thể như nhà ông Lý Văn Miều đòi hỏi được bố trí kiốt bán hàng. Nhà ông Vũ Văn Huân có trụ sở dăng ký kinh doanh thể thao ở P 301, đòi hỏi được bố trí trụ sở mới cho công ty hoạt động, Hội đồng GPMB quận bố trí công ăn việc làm cho các công nhân của công ty…



Không bàn giao mặt bằng, các hộ đòi bồi thường một cách phi lý.


Có thể thấy, việc cố tình chây ì của 3 hộ dân trên đã làm chậm tiến độ của cả dự án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân nhà B14 đã chấp hành chính sách của nhà nước, chuyển đi tạm cư và mong muốn dự án sớm triển khai để có thể chuyển đến căn hộ tái định cư mới có diện tích ước tính gấp 3 lần căn hộ cũ, đẹp và hiện đại hơn.



Khu nhà chung cư B14 cũ đã được GPMB, chờ ngày khởi công.


Theo ông Hoàng Ngọc Sáu, Giám đốc BQL dự án khu B Kim Liên (thuộc Cty CP xây dựng Sông Hồng), thành viên Hội đồng GPMB quận Đống Đa: để triển khai dự án B14 Kim Liên, mọi công dân phải thực hiện đúng nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Với các hộ dân chây ì, chính quyền sẽ buộc phải có những biện pháp tiếp theo. Đó là, lập tổ công tác, xử lý vi phạm hành chính, đối thoại với dân, áp dụng các biện pháp hành chính và cuối cùng là cưỡng chế.

Chủ đầu tư đề nghị chính quyền sớm bàn giao mặt bằng “sạch” để có thể mau chóng triển khai dự án. Dự án phá dỡ, xây mới nhà chung cư cao tầng B14 Kim Liên là dự án thí điểm cải tạo, xây mới các chung cư cũ, nát trên địa bàn Hà Nội. Việc tiến hành đúng trình tự pháp luật, đảm bảo tiến độ của nhà B14 Kim Liên sẽ mang lại lợi ích cho cả nhân dân và thành phố; và hơn nữa sẽ là kinh nghiệm tốt để triển khai các dự án tiếp theo của thành phố.

Theo Hà Nội Mới