Top

Vụ cao ốc Pacific: Khởi tố vụ án

Cập nhật 27/02/2008 16:00

Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 4,6 tỷ đồng

Chiều 26-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự xảy ra tại công trình xây dựng cao ốc Pacific gây sập tòa nhà Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (Viện KHXHVNB) để tiến hành điều tra làm rõ mức độ sai phạm cũng như trách nhiệm của các cá nhân có liên quan nhằm xử lý trước pháp luật.

Vừa làm vừa “chạy”

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, công trình xây dựng cao ốc văn phòng Pacific do Công ty TNHH Một thành viên Bia Thái Bình Dương (Công ty Pacific, do ông Ngô Duy Tân làm giám đốc) làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng ngày 11-1-2005, với quy mô gồm 3 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật có chiều sâu là 11,8m; 1 trệt và 20 tầng lầu; khung cột đà sàn mái bê tông cốt thép, tường gạch, tổng diện tích sàn xây dựng là 22.064,35m2.

Ngày 12-2-2006, Công ty Pacific ký hợp đồng với Công ty Tư vấn Xây dựng dân dụng Việt Nam (VNCC - Bộ Xây dựng) để thực hiện thiết kế kỹ thuật; tính tổng dự toán; thiết kế bản vẽ thi công và dự toán thi công. Đến ngày 25-2-2006, Công ty Pacific có văn bản đề nghị Công ty VNCC thiết kế công trình tăng thêm tầng hầm và tiến hành thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Với việc thay đổi này, cao ốc Pacific sau khi điều chỉnh thiết kế đã có đến 6 tầng hầm (phía tiếp giáp Viện KHXHVNB chỉ có 5 tầng hầm), với tổng chiều sâu tầng hầm là 21,1m, 1 tầng trệt, 21 tầng lầu; kết cấu móng của công trình là dạng móng bè dày 3m được đặt trên cọc barrette, kích thước cọc 2,8mx1,2m, dài +43,3m. Tường vây được làm bằng cọc barrette, bê tông cốt thép mác 400, dày 1m, sâu 45m. Như vậy so với giấy phép xây dựng thì thiết kế đã vượt thêm 1 tầng nổi và 2 tầng hầm, chiều sâu xuống thêm là 9,3m.

Đến ngày 15-3-2007, Công ty Pacific có công văn gửi Sở Xây dựng và ngày 5-6-2007 có công văn gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM xin điều chỉnh nội dung giấy phép xây dựng và thay đổi công năng từ cao ốc văn phòng sang nhà hàng, khách sạn.

Ngày 4-6-2007, Sở Xây dựng có công văn gửi Công ty Pacific đề nghị công ty nghiên cứu đảm bảo các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch và nộp hồ sơ điều chỉnh thiết kế theo quy định. Tuy nhiên cho đến nay, Công ty Pacific chưa hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế mặc dù đã tự xây vượt thêm 2 tầng hầm so với giấy phép xây dựng.

Thực tế từ ngày 2-12-2005 công trình này đã chính thức khởi công. Ngày 17-12-2005, Công ty Pacific ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang, Hà Nội để thi công cọc khoan nhồi barrette và tường vây cho công trình. Tuy nhiên, từ tháng 11-2006, Công ty Pacific đã tự đứng ra tổ chức thi công, hợp đồng mua thiết bị với nhà thầu Trung Quốc để đào tường vây, khoan cọc barrette và đổ bê tông sàn tầng hầm.

Tháng 5-2007, bắt đầu thi công sàn tầng hầm và đến tháng 10-2007, đã thi công được 4 tầng hầm và bắt đầu thi công tầng hầm thứ 5. Lúc 18 giờ 30 ngày 9-10-2007, khi đang đào đất để chuẩn bị đổ bê tông đào móng thì tại vị trí roan tiếp giáp giữa tường vây số G3-TV16 và P9-TV12 xảy ra sự cố làm sập đổ tòa nhà của Viện KHXHVNB.

Vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng

Từ ngày 10-10-2007, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức khám nghiệm hiện trường, phát hiện tại vị trí của căn nhà số 49 Nguyễn Thị Minh Khai (thuộc Viện KHXHVNB) có một lỗ hổng lớn kích thước dài 23m, rộng 15m, sâu 8m, phần căn nhà và tài sản bị sụp đổ hoàn toàn xuống lỗ hổng nói trên.

Tại tầng hầm 5 của cao ốc Pacific bị cát từ bên nhà 49 Nguyễn Thị Minh Khai tràn qua lấp cao khoảng 3m. Ngày 20-2-2008, Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn đã có kết luận giám định với nội dung: “Nguyên nhân gây ra sự cố là do có khuyết tật tại vị trí roan tiếp giáp giữa 2 đốt tường vây giáp với Viện KHXHVNB tại cao trình khoảng -21m so với cốt nền tầng trệt xuất hiện một lỗ thủng rộng từ 30-35cm, dài 168cm.

Khuyết tật này xuất hiện trong quá trình đổ bê tông cho tường vây, kết hợp với áp lực nước ngầm rất mạnh tại vị trí lỗ thủng cũng như việc xuất hiện các túi nước hoặc túi bùn do cấu tạo địa chất hoặc tự tạo ra trong quá trình thi công dẫn đến làm tràn một lượng rất lớn nước và đất từ phía Viện KHXHVNB khi đơn vị thi công tiến hành đào đất tới cao độ xuất hiện khuyết tật.

Điều này dẫn đến sụp đổ hoàn toàn một khối nhà thuộc Viện KHXHVNB và hư hỏng các khối nhà khác”. Theo cơ quan chức năng, giá trị thiệt hại công trình của Viện KHXHVNB ước tính khoảng 4,6 tỷ đồng (chưa tính thiệt hại về hồ sơ, tài liệu).

Qua tài liệu điều tra thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường cùng kết quả giám định, cơ quan điều tra nhận định hành vi xây dựng công trình cao ốc Pacific không đúng với giấy phép xây dựng đã được cấp của ông Ngô Duy Tân, là vi phạm nghiêm trọng quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, cần khởi tố để điều tra, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Theo Sài Gòn Giải Phóng