Top

Tư vấn địa ốc

Cập nhật 31/08/2007 14:00

1. Sổ đỏ bị đóng dấu qui hoạch có thế chấp được không?

Sổ đỏ nhà đất có đóng dấu qui hoạch (ở khu qui hoạch “treo”) khi giải tỏa có được Nhà nước đền bù như các sổ đỏ khác không? Việc đóng dấu như vậy có giá trị giao dịch bình thường?

Nguyễn Quang
Q.Thủ Đức, TP.HCM


- Ông Nguyễn Như Bình, phó Phòng đăng ký và kinh tế đất (Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM):

Trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có ghi chú những thông tin về qui hoạch nhưng chủ sử dụng đã được Nhà nước công nhận, cho phép sử dụng đất vào mục đích gì sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ theo hiện trạng sử dụng phù hợp với mục đích đó khi Nhà nước thu hồi đất. Nếu chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì ông vẫn được thực hiện các quyền về đất đai (bao gồm việc thế chấp quyền sử dụng đất).

2. Xây nhà trên đất nông nghiệp có được không?

* Tôi có mảnh đất nông nghiệp ở huyện Hóc Môn đã có sổ đỏ từ năm 1989. Xin hỏi tôi có thể chuyển một phần đất nông nghiệp đó được không hay phải chuyển toàn bộ diện tích đất nông nghiệp mới được xây nhà?

Nguyễn Thanh Phong
huyện Hóc Môn, TP.HCM


- Ông Nguyễn Như Bình, phó Phòng đăng ký và kinh tế đất (Sở Tài nguyên - Môi trường):

Để được xây dựng trên đất nông nghiệp đã có giấy đỏ, ông cần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, sau đó mới xin phép xây dựng nhà ở. Ông có thể tách thửa khu đất này để chuyển mục đích sang đất ở theo nhu cầu nhưng phải đảm bảo về mặt qui hoạch.

Theo Lan Vi - Tuổi Trẻ