Top

Quận Gò Vấp: Sắp tháo dỡ bảy căn nhà có “giấy hồng”

Cập nhật 13/10/2008 15:00

Chiều qua (12-10), trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Châu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Gò Vấp (TP.HCM), cho biết dự kiến sáng mai (14-10), quận sẽ tháo dỡ bảy căn nhà đã có “giấy hồng” tại phường 11.

Theo Thanh tra quận Gò Vấp, bảy căn nhà số từ 37/8/1 đến 37/8/13 đường số 16, tổ 31, phường 11 (quận Gò Vấp) nằm trên diện tích 426 m2 đất nông nghiệp trồng rau mà quận đã cấp “giấy đỏ” cho bà Nguyễn Thị Hoài năm 1999. Năm 2002, bà Hoài chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Kim Phượng (vợ ông Hà Văn Chương) bằng giấy tay.

Qua xác minh, những căn nhà trên xây không phép từ tháng 4 đến tháng 12-2007. Người dân có báo cho cán bộ tổ quản lý trật tự đô thị phường nhưng được trả lời là xây dựng có phép. Xây xong, vợ chồng ông Chương bán cho nhiều người khác.

Vợ chồng ông Chương nhận làm giùm “giấy hồng”, cho ghi lùi thời điểm xây nhà lại năm 2002, 2003. UBND phường 11 không yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh thời điểm tạo lập nhà mà chỉ dựa trên tờ khai của các hộ dân nên bảy căn nhà qua truông và được cấp “giấy hồng”.

Thanh tra quận nhận định việc xây dựng không phép sau ngày 22-3-2007 theo quy định phải buộc tháo dỡ. Thế nhưng UBND phường không kiểm tra mà còn xác nhận không đúng thực tế là hành vi quan liêu, buông lỏng quản lý, thậm chí bao che.

Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Anh Tuấn (chủ tịch UBND phường), bà Trần Ngọc Thảo (Tổ quản lý trật tự đô thị phường) và bốn cá nhân khác. Đội quản lý trật tự đô thị quận (nay là Thanh tra xây dựng quận) có ba người phụ trách phường 11 thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh tra quận đề nghị UBND quận yêu cầu Thanh tra xây dựng quận kiểm điểm trách nhiệm ba cán bộ phụ trách địa bàn phường 11. Thanh tra cũng đề nghị chuyển công an quận điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vợ chồng ông Chương. Còn những người lỡ mua nhà cũng bị phạt hành chính, thu hồi “giấy hồng” và buộc tháo dỡ.

> “Quan” sai, dân thiệt trăm bề!


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP