Top

Nghịch lý giá thuê văn phòng

Cập nhật 13/10/2008 14:00

Để có được một vị trí trong mỗi tòa nhà tại Hà Nội, mỗi công ty, doanh nghiệp phải chi ít nhất 40 USD/tháng cho 1m2 văn phòng. Như vậy, một doanh nghiệp bình thường cần ít nhất 100m2 để hoạt động, thì mỗi tháng phải tiêu tốn 4000 USD, tức là khoảng 65 triệu đồng/tháng. Một mức giá không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng chi trả.

Do mức giá hiện tại của các tòa nhà, văn phòng trước đó đã đứng ở mức cao, nên các tòa nhà mới cứ căn cứ vào đó mà định ra giá thuê, theo "nguyên lý": Giá sau bằng hoặc cao hơn giá trước.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, Quyền trưởng phòng kinh doanh Công ty Bất động sản VIT Land cho biết: "Mức giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội - nơi có lượng DN đặt văn phòng lớn nhất cả nước hiện đang dao động ở mức 35-45 USD/m2. Mức giá này cao đến mức, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải suy tính, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Và điều này càng trở nên trớ trêu khi mà nguồn cung văn phòng tại TP.HCM không hề thiếu, nhưng giá thì vẫn đứng ở mức cao".

Còn theo ông Trần Việt Hà, GĐ Điều hành Intel Solution: "Trong thời điểm hiện tại, các khu đô thị lớn nguồn cung vẫn rất nhiều, những dự án mới được cấp phép, những tòa nhà mới được xây lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư xác định xây 1 cao ốc lớn, họ đã tính toán các chi phí, rủi ro trong đó, lúc đó cầu giảm, nhưng còn tâm lý hi vọng vào năm 2009, những nguồn đầu tư nước ngoài, nghị quyết nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhà tại VN..., do đó mức giá không thể giảm quá nhiều".

Thị trường được điều tiết bởi quan hệ cung cầu. Trong khi nguồn cung văn phòng thì dồi dào, thậm chí đang dư thừa, nhưng mức giá lại cao, rõ ràng thị trường văn phòng cho thuê đang tồn tại nhiều nghịch lý.

TS.Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học thị trường giá cả: "Về những nguyên nhân làm cho giá văn phòng tại các thành phố lớn tăng cao, ví dụ như đầu tư nước ngoài tăng cao, một thời kì "vàng son" của các định chế tài chính ra đời như nấm là các công ty chứng khoán, chi nhánh ngân hàng, bảo hiểm… đã khiến cho cung - cầu không gặp nhau…".

Giá văn phòng cho thuê quá cao, đã đẩy những người đi thuê tới bước đường cùng. Những khu nhà chung cư, mục đích chính là để ở và sinh hoạt, nay đang bị biến thành các văn phòng, trụ sở của không ít các doanh nghiệp.

Không những thế, xu hướng chạy ra nhà dân hoặc ngoại ô để lập văn phòng cũng đang trở nên phổ biến. Những văn phòng chỉ từ 3-10m2, hoặc nhiều công ty cùng chung tiền để thuê văn phòng cũng xuất hiện ngày một nhiều.

Đại diện một công ty đang thuê theo mô hình "văn phòng chia sẻ" cho rằng, chi phí thấp, mà phương tiện cũng thuận lợi, nên lựa chọn mô hình văn phòng kiểu này giảm thiểu được chi phí.

Cũng liên tiếp trong thời gian gần đây, các báo cáo nhận định về thị trường bất động sản nói chung, và văn phòng cho thuê tại Việt Nam được chính các công ty bất động sản đưa ra, kèm với đó là mức giá. Trong điều kiện thông tin về thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn còn hạn chế, những bản báo cáo này lập tức được báo chí trong nước đồng loạt và hưởng ứng đưa tin. Thị trường ít nhiều đã bị ảnh hưởng, thậm chí bị chi phối bởi những thông tin, mà nguồn chỉ từ một vài công ty là điều không thể tránh.

Không ồn ào, nóng sốt như hơn 1 năm qua, cục diện thị trường văn phòng cho thuê tại địa bàn TP.HCM đã bắt đầu có những thay đổi đáng kể từ giữa năm nay. Nếu như năm ngoái, câu trả lời "hết chỗ" là thường trực, thì hiện giờ, những lời chào mời đã trở nên phổ biến.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Chuyên gia thị trường: "Nguyên nhân chính là do kinh tế nói chung, nhưng nhìn từng công ty thì đó là do dòng tiền, khi mà kinh doanh bị ảnh hưởng, lãi suất ngân hàng tăng lên, thì dòng tiền thu về bị ảnh hưởng. Nếu giảm dòng tiền thu về, thì điều đầu tiên công ty nghĩ đến là chuyện cắt giảm dòng tiền chi ra. Hiện giờ có 3 dòng tiền chính chi ra, đó là chi phí cho tiếp thị, chi phí cho nhân sự, và chi phí thuê nhà".

Thực tế, giá cho thuê hiện tại của các loại văn phòng đang có xu hướng đi xuống sau một thời gian dài tăng nóng. Sự đảo chiều thể hiện rõ nhất ở thị trường văn phòng hạng B, gần đây, mức giá loại này đã giảm từ 10-15%, hiện đang dao động ở mức 35-45USD/m2/tháng. So với các nước trong khu vực như Thái Lan, thì mức giá này vẫn cao hơn từ 1,5-2 lần.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV