Top

Giải tỏa nhà lụp xụp trên kênh rạch ở quận 8, dân và chính quyền đều gặp khó

Cập nhật 12/10/2008 01:00

Chính quyền TPHCM rất quyết tâm trong việc thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị tại quận 8, trong đó có việc di dời toàn bộ các hộ dân sống trong những căn nhà sàn lụp xụp trên kênh rạch. Người dân rất ủng hộ chủ trương này nhưng bài toán tái định cư (TĐC) vẫn là một dấu hỏi lớn cho đến thời điểm hiện nay.

Có mua nổi nhà TĐC?

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi trở lại khu vực chợ cá Xóm Củi (phường 10, quận 8, TPHCM) và rạch Ụ Cây (phường 10 và 11 quận 8), nhiều căn nhà lụp xụp ven kênh vẫn còn đang chờ giải tỏa.

Theo những người dân ở đây, chính quyền địa phương đã có thông báo đến người dân về chính sách giải tỏa, TĐC. Đồng thời cán bộ của phường đã đến một vài khu vực để đo đạc và kê khai hiện trạng nhà đất.

Quận 8 có đến 10.615 nhà ven và trên kênh rạch, trong đó khu vực rạch Ụ Cây chiếm đến 1.112 căn. Hầu hết những hộ dân sống tại đây đều rất ủng hộ chủ trương giải tỏa nhà lụp xụp, chỉnh trang đô thị của chính quyền, nhưng họ lại vướng phải một mối lo khác.

Gia đình anh Lư Hữu Tài (12/2B Bến Bình Đông, phường 11, quận 8) cho biết anh và gia đình chuyển đến đây sống khi chung cư Tản Đà (quận 5) giải tỏa, nhưng không đủ tiền mua nhà TĐC nên anh mua lại căn nhà sàn này để ở hơn 10 năm rồi. Anh Tài nói vẻ lo lắng: “Tui thấy cách đây hơn 10 năm mà không mua nổi nhà TĐC. Đến bây giờ, nhà TĐC giá cao như vậy mua sao nổi”?

Giống như anh Tài, nhiều hộ dân sống trong nhà sàn, diện tích chỉ khoảng 10-40m2, tính ra tiền đền bù không đủ mua nổi một căn hộ trong chung cư TĐC dù chính quyền có hỗ trợ bằng cách bán rẻ hay cho mua trả góp.

Chị Bảy, nhà trên rạch Ụ Cây, phường 10, quận 8, tỏ ra ưu tư: “Tui buôn bán ve chai, mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn đồng đã hụt hơi, lấy gì trả góp? Ở đây giải tỏa, chắc lại đi đâu đó “cắm” tiếp thôi”! Hầu hết, những người dân sống tại các khu nhà lụp xụp trên kênh rạch đều bấp bênh nghề nghiệp, thu nhập không ổn định nên khó có khả năng mua nhà TĐC.

Mặt khác, giá đền bù cho nhà sàn, nhà lấn chiếm trên kênh rạch lại thấp. Khi đền bù cho nhà sàn với giá trị kiến trúc là 80%, giá trị đất là 30% (đối với nhà tồn tại trước 15-10-1993) và khống chế hạn mức đền bù từ 40m2 trở xuống, nhà sàn nào có diện tích trên 40m2 thì phần thừa ra không được đền bù.

Đó là chưa kể những trường hợp nhà tồn tại từ thời điểm 15-10-1993 đến 22-4-2002, chỉ được đền bù 40% giá trị kiến trúc và 20% giá trị đất, còn nhà xác lập sau ngày 22-4-2002 không được hỗ trợ nhà, đất. Vì thế, trường hợp được đền bù cao nhất chỉ từ 150-180 triệu đồng, chẳng thấm thía gì so với giá nhà TĐC.

Bài toán khó...

Theo yêu cầu của UBND TPHCM, từ đây đến năm 2010, quận 8 phải giải tỏa hơn 2.600 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch, trong đó ưu tiên là khu vực rạch Ụ Cây và chợ cá Xóm Củi. Riêng trong năm 2008, quận 8 cần ít nhất 1.200 căn nhà TĐC để phục vụ dân ở hai khu vực trên. Trước mắt, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn chỉ có 600 căn ở quận 7 để dành cho những hộ dân TĐC của quận 8.

Được biết, quận 8 có đến 162 kho bãi, trong đó có khoảng 20 kho bãi với diện tích khoảng 10ha đang bỏ trống. Để tạo quỹ nhà TĐC, quận 8 đã đề xuất với lãnh đạo TP và các sở, ngành lấy nguồn kho bãi sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả này để xây nhà TĐC.

Mới đây, quận đã chọn được 9 kho bãi (trong đó có một số được quy hoạch 1/2000 làm công viên cây xanh) dọc theo bờ Nam kênh Đôi để xin điều chỉnh cục bộ, xây dựng khu TĐC cho chương trình chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, việc kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng chung cư phục vụ TĐC tại chỗ cũng không phải dễ dàng đối với quận 8 do thiếu vốn để đền bù giải tỏa. UBND TP đã cấp cho quận số vốn 1 tỷ đồng để phục vụ công tác khảo sát, điều tra, đo vẽ hiện trạng nhà đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC. Song nguồn vốn này cũng chẳng thấm thía là bao so với số lượng dân cần bồi thường, hỗ trợ để di dời.

Quận 8 đã xin TP cấp vốn đối ứng ban đầu, số còn lại quận sẽ dùng một số khu đất dự án, đất quy hoạch xây dựng công viên cây xanh và công trình công ích để đổi đất, lấy tiền đầu tư cho các dự án TĐC. Lối ra đã có nhưng chẳng phải dễ dàng....

>Giải tỏa nhà lụp xụp ven kênh ở quận 8, TPHCM: Khó khăn do thiếu quỹ nhà tái định cư


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng