Top

Mua nhà trả góp vàng được hoàn tiền thừa

Cập nhật 13/08/2007 14:00

Người mua nhà sở hữu nhà nước tại TP HCM theo phương thức trả góp bằng vàng sẽ giảm bớt khó khăn khi thành phố quyết định hoàn trả phần chênh lệch do giá tăng cao.

Theo quyết định của TP HCM, thay vì thanh toán nốt số còn nợ bằng vàng, các hộ gia đình được trả bằng tiền đồng, bao gồm giá bán nhà cộng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn ở ngân hàng. Trong trường hợp các hộ đã thanh toán hết bằng vàng, thành phố sẽ hoàn trả phần chênh lệch.

Tuy nhiên, theo quyết định của thành phố, chỉ những trường hợp thanh toán bằng vàng sau ngày 6/10/2006 mới được hoàn trả phần dôi dư. Đây là thời điểm Nghị quyết 23 của Chính phủ về cho phép người mua nhà 61 quy đổi trả góp từ vàng thành tiền đồng có hiệu lực.

TP HCM cũng yêu cầu Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước thành phố và Hội đồng bán nhà ở triển khai hoàn trả tiền cho dân theo hướng đơn giản hóa thủ tục nhằm đảm bảo nhanh nhất, tránh gây phiền hà cho người nhận tiền.

Ước đến năm 2006, có khoảng 10.000 trường hợp mua nhà sở hữu nhà nước tại TP HCM, tính cả 2 diện là nhà 61 và tái định cư. Trong số đó có hàng nghìn căn được mua theo phương thức trả góp bằng vàng. Đầu năm ngoái, giá vàng tăng cao gấp trên 3 lần thời điểm trước 2005 nên nhiều chủ nhà mất khả năng thanh toán vốn và lãi cho nhà nước.

Tháng 4/2006, Sở Tài chính TP HCM đã đề xuất phương án cho phép người mua nhà 61 trả góp bằng vàng được chuyển đổi thành tiền. Cụ thể là lấy giá bán nhà cộng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn ở ngân hàng để làm cơ sở thanh toán nợ.

Phương án này được lãnh đạo TP HCM chấp nhận, sau đó Chính phủ ban hành Nghị quyết 23 hướng dẫn thực hiện.

Theo VnExpress