Top

Thêm cơ hội mua nhà cho cán bộ công chức

Cập nhật 13/08/2007 09:00

Sau hơn một năm triển khai chính sách ưu đãi cho cán bộ công nhân viên chức khối hành chính vay tiền mua nhà từ Quỹ Phát triển nhà TPHCM, chỉ có 80 người đủ điều kiện vay. Từ đầu tháng 7-2007, thành phố đã có quy định mở rộng đối tượng cho vay và đơn giản thủ tục cho vay. Các phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhã, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP về vấn đề này.

° PV: Nhiều bạn đọc quan tâm đến đối tượng được mở rộng cho vay trong đợt này, ông có thể nói rõ hơn những đối tượng và điều kiện để vay tiền mua nhà từ Quỹ Phát triển nhà ở TP?

° Ông Huỳnh Cao Nhã: Theo quy định, trước đây chỉ có CBCNV thuộc các đơn vị hành chính mới được vay tiền mua nhà ở, nay Quỹ Phát triển nhà ở TP đã mở rộng cho cả đối tượng là CBCNV thuộc các đơn vị sự nghiệp để nhiều người được vay (hiện TPHCM có khoảng 300 đơn vị sự nghiệp).
 
Điều kiện vay cũng tương tự như đối với người làm việc tại các cơ quan hành chính: có hộ khẩu tại TPHCM; là CBCNV đã làm việc từ 3 năm liên tục trở lên, đang có khó khăn về nhà ở; chưa đứng tên sở hữu nhà ở hay quyền sử dụng đất và chưa được nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách về nhà ở, đất ở theo quy định.

Ưu tiên cho người vay thuộc các trường hợp: căn nhà đang ở thuộc diện phải di dời giải tỏa nhưng không được bố trí tái định cư và không được bồi thường theo phương án bồi thường của dự án; là gia đình có công với cách mạng; có thành tích tốt trong công tác (được khen thưởng từ bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên, có thời gian công tác lâu năm).

° PV: Thủ tục vay gồm những gì thưa ông?

° Người vay trực tiếp đến trụ sở Quỹ Phát triển nhà ở TP tại 145 Nguyễn Đình Chiểu (Q3 TPHCM) hoặc liên hệ ĐT 9307062-63 để lấy mẫu hồ sơ điền vào và nộp lại hồ sơ. Người vay cũng cần có bảng lương có chứng nhận của cơ quan, những giấy tờ chứng minh thu nhập khác (nếu có).
 
Trường hợp đã có chủ định mua nhà ở địa chỉ cụ thể, người vay cung cấp địa chỉ để quỹ thẩm định giá trị căn nhà. Nếu chưa tìm được nhà thì có thể bổ sung sau. Thời gian thẩm định hồ sơ trong vòng 10 ngày, sau đó chúng tôi sẽ thông báo kết quả bằng văn bản cho người vay biết.
 
Nói chung, sau khi nộp hồ sơ 15 ngày, người vay biết kết quả mình được vay bao nhiêu tiền. Hồ sơ đã được thẩm định chỉ có giá trị trong 6 tháng, quá thời hạn này phải thẩm định lại. Đối với những căn nhà thuộc các dự án khu dân cư thì điều kiện là khu dân cư đó đã khởi công và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, có hợp đồng mua bán rõ ràng…

° PV: Thời gian và số tiền được vay tối đa là bao nhiêu?

° Số tiền vay tùy thuộc giá trị căn nhà nhưng tối đa là 300 triệu đồng/trường hợp. Người vay tiền phải có số tiền ít nhất bằng 30% giá trị căn nhà, 70% còn lại sẽ vay từ Quỹ Phát triển nhà ở TP. Thời hạn trả tiền vay không quá 15 năm. Lãi suất cho vay hiện nay là 9,9%/năm, trong đó TP hỗ trợ 3%/năm. Như vậy người vay chỉ phải trả 6,9%/năm. Người vay phải chứng minh có nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi.

° PV: Muốn vay được 300 triệu trong 15 năm, thu nhập của người vay thấp nhất là 5 triệu đồng, đây là mức thu nhập khá cao đối với cán bộ công chức, như vậy khả năng vay được mức tối đa là 300 triệu là rất khó!

° Nếu còn độc thân quả sẽ khó có mức thu nhập trên 5 triệu đồng. Nhưng nếu tính thu nhập của cả hai vợ chồng tôi nghĩ sẽ có nhiều trường hợp đủ điều kiện vay ở mức tối đa là 300 triệu đồng.

° PV: Hiện tổng vốn của quỹ lên đến 300 tỷ đồng, phải chăng thủ tục quá khó khăn nên gần hai năm chỉ mới có 80 trường hợp được vay?

° Về số người vay còn hạn chế, theo tôi nguyên nhân chính vẫn là người vay chưa tìm được căn nhà phù hợp với khả năng tài chính của mình. Hiện nay trên thị trường giá nhà quá cao so với khả năng tài chính của hầu hết đối tượng được vay.

PV: Cảm ơn ông

Theo N.Dung - Sài Gòn Giải Phóng