Top

Gần 30.000 cán bộ, công chức chưa an cư

Cập nhật 11/08/2007 16:00

Hiện nay trên địa bàn TP Cần Thơ có 28.896 cán bộ, công chức chưa có nhà ở. Nhiều người phải sống trong những căn phòng trọ thuê ọp ẹp, ẩm thấp.

Cần Thơ là nơi tập trung nhiều cán bộ, công chức từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Với đồng lương nhà nước thì việc mua nhà, với nhiều người, chỉ là mơ ước. Vì thế thuê nhà, đặc biệt là chung cư, được xem là khả thi nhất.

Tuy nhiên, chung cư cho thuê dành cho những đối tượng này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiện thành phố chỉ có sáu chung cư cho thuê với tổng cộng khoảng 2.000 căn hộ. Những chung cư này đa số dành cho các hộ thuộc diện di dời giải tỏa, nên để vào được nơi đây không phải dễ dàng.

Không còn chỗ trống

Một cán bộ công tác trong ngành công an tâm sự: “Tôi quê ở Thanh Hóa vào đây công tác đã nhiều năm nhưng chưa có chỗ ở ổn định. Gia đình bốn người phải sống trong phòng trọ ọp ẹp, ẩm thấp chưa đầy 20m2. Vì quá chật chội nên rất bất tiện. Muốn thuê chung cư để ở nhưng làm đơn rồi để đấy vì chung cư cho thuê chẳng nơi nào còn trống”.

Ông Trương Anh Tuấn - trưởng Phòng Kế hoạch quận Ninh Kiều (quận trung tâm TP Cần Thơ) - cho biết: “Quận hiện quản lý ba chung cư với khoảng 220 căn hộ. Số lượng ít ỏi như vậy chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu của cán bộ, công chức. Nhiều người có nhu cầu thật sự nhưng chưa thể giải quyết vì không còn chỗ trống”.

Theo ông Tuấn, nhiều cán bộ công chức phải thuê mướn nhà trọ bên ngoài để ở. Nơi giá thấp, phù hợp với thu nhập thì điều kiện vệ sinh, an ninh... không tốt. Còn chỗ ở tốt thì giá cao trong khi thu nhập của cán bộ công chức còn nhiều khó khăn.

Đang... xin ý kiến

Ông Đỗ Văn Hoàng - trưởng phòng quản lý nhà Sở Xây dựng TP Cần Thơ - nói nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong năm năm 2005-2010 của Thành ủy Cần Thơ có nêu: cần phải xây dựng chính sách nhà ở đối với người có thu nhập thấp nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội về nhà ở, trong đó có nhà cho cán bộ viên chức.
 
Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng đề án nhà ở xã hội dành cho những đối tượng này. “Đề án đang trong giai đoạn xây dựng và đã xin ý kiến góp ý của các sở, ngành. Khi các đơn vị góp ý xong, chúng tôi sẽ hoàn thành đề án và trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt” - ông Hoàng cho hay.

Ông Hoàng cho biết thêm: việc triển khai thực hiện đề án nhà ở xã hội cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn. Nếu thực hiện bằng vốn ngân sách thì Nhà nước không đủ kinh phí để đầu tư. Do đó, xã hội hóa là điều kiện tối cần trong chương trình phát triển nhà ở xã hội.
 
Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ chế chính sách cụ thể trong việc xem xét, miễn giảm các khoản thuế như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi cho vay dài hạn... đối với các nhà đầu tư. Chính vì vậy gặp khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư. Hơn nữa cũng chưa có cơ chế miễn giảm hoặc giảm thuế trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu nhà ở đối tượng mua nhà ở xã hội.

Trong lúc chờ đợi các chính sách và dự án cụ thể, trên 28.000 cán bộ, công chức đang công tác trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn chưa thể an cư.

Theo Tuổi Trẻ