Top

Nhà chưa xây xong đã sụt lún

Cập nhật 12/08/2007 08:00

Một số căn nhà biệt thự trong khu đô thị mới Văn Quán, thuộc thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây, đã xong phần thô thì lại được quây bạt để sửa chữa. Bằng mắt thường cũng có thể thấy tại các căn nhà này đang được tiến hành thi công để sửa chữa phần móng bị lún...

Sự cố xảy ra tại hai dãy nhà TT18 và TT19 khu đô thị mới Văn Quán, thuộc thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Đây được xem như dự án đô thị mới có quy mô lớn nhất tỉnh này do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD 3 (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị - HUD, Bộ Xây dựng) thi công.

Theo nguồn tin người dân ở đây phản ánh, một số căn nhà liền kề dạng biệt thự đã xây dựng xong phần thô dường như chỉ còn chờ bàn giao cho người mua thì lại được quây bạt để sửa chữa.

Có mặt tại hiện trường trong các ngày 6 và 7/8, ghi nhận của phóng viên là các tốp thợ đang quây bạt lại để sửa chữa bên trong công trình. Bên ngoài, sắt thép, ximăng và các loại vật liệu xây dựng được ôtô chở đến với số lượng khá lớn.

Bằng mắt thường có thể thấy tại các căn nhà này đang được tiến hành thi công để sửa chữa phần móng bị lún. Biện pháp được đưa ra là nhồi cọc bổ sung và nhiều chỗ đào hẳn một đoạn móng dài như đào hào để đổ bê tông lại.

Trao đổi với phóng viên về sự cố này, ông Đoàn Trung Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD 3 thừa nhận sự cố là có thật. Ông Thành cũng cho biết là có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chủ yếu là do địa chất.

Sau buổi tiếp xúc này với ông Thành, chúng tôi đã có buổi làm việc với Tổng Công ty HUD. Ông Nguyễn Thắng, Chánh Văn phòng HUD cho biết, sự cố tại khu nhà liền kề Khu đô thị Văn Quán không phải bây giờ mới phát hiện ra.

Từ năm 2004 thì HUD đã phát hiện ra sự cố này. Nguyên nhân được xác định là do công tác khảo sát thiết kế đã không đánh giá được chính xác về địa chất dẫn tới công trình xây xong thì bị lún.

Tổng Công ty HUD đã rất tích cực cho tiến hành khắc phục bằng nhiều biện pháp kỹ thuật. Sự cố này đã gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn về kinh tế với Tổng Công ty HUD và đơn vị đã tiến hành xử lý một số cá nhân, tập thể.

Tuy nhiên trách nhiệm lớn nhất là thuộc về cơ quan thực hiện khảo sát thiết kế. Thêm vào đó, ông Thắng cho biết toàn bộ các nhà bị lún thì Tổng Công ty HUD chưa đưa vào kinh doanh, tổng cộng có khoảng 70 căn nhà chưa được bán nên chưa có hậu quả.

Tổng Công ty chỉ bán nhà khi sự cố đã được khắc phục hoàn toàn và có được chứng nhận chất lượng do cơ quan chức năng cấp. Trong trường hợp sự cố quá nghiêm trọng thì thậm chí có thể cho xây dựng lại.

Được biết, khu đô thị mới Văn Quán khánh thành giai đoạn 1 năm 2006. Dự án khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc có diện tích gần 62ha, trên địa bàn 2 phường Văn Mỗ và Phúc La thuộc thị xã Hà Đông, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án khu đô thị mới đầu tiên ở Hà Tây được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cùng các công trình nhà ở cao tầng, thấp tầng, dịch vụ công cộng, khu cây xanh thể thao.

Về nhà ở, tổng cộng có 10 khối nhà cao 9 - 21 tầng, với 1.247 căn hộ; 1.217 căn hộ liền kề trên diện tích 13,5ha; 19 căn biệt thự trên diện tích 4,6ha. Khánh thành giai đoạn 1, HUD đã bàn giao để đưa vào sử dụng 8 đơn nguyên nhà cao tầng với tổng diện tích sàn 95.000m2 (909 căn hộ), đang xây dựng 2 đơn nguyên nhà 21 tầng bằng 320 căn hộ.

Chúng tôi mong rằng với sự khắc phục của nhà đầu tư, các căn hộ trên đảm bảo được chất lượng theo quy định.

Theo CAND