Top

Có nên mua đất thời “sốt lạnh”?

Cập nhật 13/08/2007 10:00

Giữa bối cảnh vàng, đồng đôla (dù có nhiều biến động), thị trường chứng khoán đang ngày một sôi động hơn, xem ra, việc đầu tư vào bất động sản lúc này có phần đi ngược.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều người quan tâm đến thị trường này. Cũng không quá khó giải thích nếu quay về với đặc điểm lâu đời của người Việt Nam: Mảnh đất, cái nhà vốn là điều cần có nhất.

Trên thực tế, trong vòng 2 – 3 năm qua, giao dịch nhà đất rất ít, chủ yếu là hàng rao bán. Không phải không có người mua, ngược lại nhu cầu mua nhà, thay đổi chỗ ở, công chức, người tỉnh lẻ về làm việc tại thành phố muốn có một căn hộ hợp lý, nhu cầu mua nhà chung cư mới… là rất lớn, nhưng đa số ở trong tâm trạng trông chờ, thăm dò, đợi đến lúc giới đầu cơ nhà đất không chịu nổi nhiệt sẽ phải bán đổ, bán tháo như những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Nhưng chuyện này có vẻ rất khó xảy ra. Thị trường nhà đất vẫn rất giữ giá, đi đâu cũng gặp “cò mồi” với cái giá cao ngất ngưỡng chẳng khác gì thời “sốt nóng”; đặc biệt là nhà đất tại khu vực nội thành, nhà đất có sổ đỏ, chung cư cao cấp.

Tuy vậy, không thể không nhắc đến một điều: Giá nhà đất đã bắt đầu hạ, giao dịch bắt đầu nhiều lên tại khu vực các quận mới, khu định cư, khu quy hoạch mới, đất trong ngõ sâu, hẹp, chung cư lâu năm… Theo một số chuyên gia về nhà đất, nếu “ôm lâu” ở những khu vực này khả năng sinh lời là rất khó, còn đối với người mua, cũng khó có thể chờ đến khi giá hạ xuống mức “bèo bọt”, hoặc giả sử đến lúc hạ thì giá trị số tiền cũng không còn được như hiện tại (vì trượt giá).

Đến nay ít người tin rằng giá nhà đất sẽ xuống quá thấp so với hiện tại nên nếu “trong tay có sẵn đồng tiền”, lại khát nhà để ở thì mua bây giờ cũng là hợp lý. Bạn cũng có thể sinh lời nếu dám mạo hiểm đầu tư vào những khu vực mới, đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy tờ song cũng nên nhớ sẽ rất dễ lao đao vì những vướng mắc pháp lý.

Theo Thời Báo Tài Chính