Top

Lòng vòng thủ tục hoá giá nhà

Cập nhật 15/06/2007 11:00

Rất nhiều trường hợp xin mua hoá giá nhà nhà nước hiện nay (theo Nghị định 61/CP) phải trải qua 2 công đoạn: Công đoạn 1 chuyển đổi hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng lên 60 tháng. Công đoạn 2 tiến hành các thủ tục mua bán nhà. Bước qua hai công đoạn này, có khi sớm nhất phải mất... cả năm.

Bài 1: Người dân khổ với giấy hồng, giấy đỏ

Tù mù thủ tục

Trong "thành phần hồ sơ chuyển quyền sang thuê nhà" có kèm theo hai mẫu "đơn đề nghị chuyển quyền thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước" và "tờ cam kết". Tuy nhiên ngay trong mẫu cam kết, người dân đọc qua vẫn không biết phải điền như thế nào sau hai chữ "về việc...". Có người thì ghi là "về việc hoá giá nhà". Lại có người ghi là "về việc chuyển loại hình hợp đồng thuê nhà...". Nhưng rồi lại lo điền như thế không chính xác nên cứ phải hỏi lại cán bộ ở quận.

Chung quy lại cũng vì mẫu đơn không rõ ràng. Nếu mẫu đơn được in hẳn chủ đề cam kết, nội dung cam kết, người dân chỉ việc ký vào rồi mang đi xác nhận, thì giải quyết được rất nhiều khúc mắc không đáng có, và tiết kiệm được rất nhiều thời gian để giải thích miệng cho hàng ngàn, hàng chục ngàn trường hợp mua hoá giá nhà.

Chị Th (không tiện nêu tên các nhân vật), ở đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, còn cho biết thêm: Ở công đoạn 1, một cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Cty dịch vụ công ích quận Bình Thạnh yêu cầu xác nhận tại UBND phường về nội dung tờ cam kết "chưa được hưởng chính sách về nhà ở, đất ở của Nhà nước". Nhưng hơn 3 tháng sau, khi hồ sơ đi vào giai đoạn 2, một cán bộ khác của Cty lại cho xác nhận như thế là không được, ngược lại phải xác nhận chữ ký. Thế là chị Th phải làm lại tờ cam kết, mất đúng một tuần.

Trong cả hai công đoạn, người mua nhà phải làm lại một số thủ tục gây mất thêm thời gian và tốn kém, như 2 lần nộp các bản sao CMND, hộ khẩu; 2 lần làm giấy xác nhận độc thân, tờ cam kết chưa hưởng chính sách nhà ở và đất ở... Riêng bản vẽ hiện trạng nhà, cũng căn nhà ấy đã vẽ đo ở giai đoạn 1, nhưng sang giai đoạn 2 phải đo vẽ lại, người dân không chỉ mất thêm hàng tháng trời để chờ đợi có người đến đo, mà mỗi trường hợp còn phải tốn thêm từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng cho một việc lập đi lập lại.

Quy trình lòng vòng và cứng nhắc

Chị S ở chung cư Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho biết, thủ tục hoá giá nhà của chị gặp bế tắc khi Cty quản lý nhà yêu cầu cả hai vợ chồng chị phải đến để cùng ký vào các thủ tục. Tuy nhiên chồng chị đang bị tai biến, nằm bất động. Chị đã trình bày về bệnh tình của chồng và trình luôn giấy xác nhận của bệnh viện nhưng thủ tục vẫn bị tắc, vì cán bộ Cty quản lý nhà cũng không biết hướng giải quyết. Trường hợp như anh L ở phường Bến Thành, quận 1, trải qua hai công đoạn của thủ tục hoá giá nhà phải gửi xe vài chục lần tại các nơi như UBND quận, phường, Cty quản lý nhà, kho bạc quận, chi cục thuế...

Đơn cử: Hai lần gửi xe tại UBND quận để xin bộ hồ sơ hoá giá nhà và chứng thực các loại giấy tờ; 3 lần đến UBND phường để mua các mẫu đơn, xác nhận và nhận lại các giấy tờ; còn số lần đến Cty quản lý nhà thì không thể nhớ hết vì thủ tục phải trải qua quá nhiều công đoạn. Anh Th cho rằng, với một CBCNVC bình thường, phải tự đi lo các thủ tục trên, thì từ nếu có từ 12 đến 15 ngày phép cũng không đủ hoàn tất các thủ tục. Còn nếu không họ chỉ còn cách - như chị Th - là thuê "cò" làm giúp, với giá 7 triệu đồng mà vẫn còn gặp trục trặc.

Thế Lâm
(Theo Lao Động)