Top

Tiềm năng thị trường bất động sản cao cấp

Cập nhật 14/06/2007 19:00

Thị trường bất động sản (BĐS) cao cấp ở Hà Nội và TPHCM luôn ở tình trạng “sốt cao triền miên”. Vấn đề trước mắt là các nhà đầu tư cần tìm vị trí nào đắc địa cho việc triển khai các dự án của mình! Nhưng điều này không dễ…

Chi phí văn phòng của các doanh nghiệp đang ngày một tăng do giá cho thuê luôn ở hướng đi lên. Ngay trong năm 2006, giá thuê văn phòng cao cấp đã liên tục tăng và chỉ trong quý 1-2007, giá thuê văn phòng loại A cũng đã tăng 5% so với quý 4-2006. Giá rao cho thuê văn phòng loại A bình quân hiện nay ở mức 36,5 USD/m²/tháng, loại B khoảng 25,6 USD, chưa bao gồm 10% thuế VAT. Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam dự đoán, vì nhu cầu tăng mạnh, nên giá thuê văn phòng của các cao ốc loại A trong năm nay và năm tới sẽ tăng 10% so với hiện nay.

Trước những diễn biến của thị trường văn phòng cao cấp cho thuê như thế, nhiều chuyên gia BĐS cũng dự báo, thời gian tới, thị trường BĐS cao cấp sẽ là đích nhắm của nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt trên hai thị trường Hà Nội và TP.HCM, sẽ có một lượng lớn nhà đầu tư vào tìm đất.

Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom, một trong những nhà đầu tư BĐS tiết lộ, sắp tới Vincom sẽ hướng đầu tư xây dựng các công trình BĐS cao cấp tại trung tâm các thành phố lớn của Việt Nam. Trong giai đoạn đầu sẽ ưu tiên đầu tư tại Hà Nội và TP.HCM, chỉ xây dựng các công trình cao cấp và chỉ tại các vị trí đẹp, tiến tới hình thành và phát triển một thương hiệu BĐS Việt Nam cao cấp… “Đây sẽ là định hướng nền tảng và trọng tâm vì theo khảo sát của chúng tôi thị trường BĐS cao cấp của Việt Nam vẫn còn rất rộng mở với nhiều cơ hội phát triển” - ông Hiệp nhận định.

Không nằm ngoài dự đoán này, mới đây, Tập đoàn BĐS có vốn 2 tỷ USD Savills vừa tuyên bố đầu tư vào Công ty Chesterton Petty Việt Nam. Theo hợp đồng đã ký, kể từ tháng 6 này, Chesterton sẽ đổi tên thành Savills Việt Nam. Số tiền mà Savills đầu tư vào công ty này sẽ được công bố chính xác vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, theo thỏa thuận ban đầu, tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ BĐS hàng đầu này sẽ cùng đối tác Việt đầu tư vào các dự án cao ốc văn phòng, khu thương mại và nhà ở cao cấp.

Ông Robert McKellar, Tổng giám đốc Savills khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, với nguồn vốn FDI khoảng 13 tỷ USD sẽ đổ vào Việt Nam trong năm nay, chắc chắn nhu cầu về văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại và các dịch vụ tư vấn kèm theo sẽ rất lớn.

Ngay tại TPHCM, trong tháng cuối quý 2, tình trạng thiếu cao ốc văn phòng cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp sốt ruột. Theo thống kê mới nhất của giới kinh doanh BĐS tại TP.HCM, thị trường cao ốc văn phòng hiện gần như được phủ kín với mức giá thuê trung bình từ 23 USD/m²/tháng đến 37 USD/m²/tháng, chưa bao gồm thuế và các dịch vụ kèm theo. Nhiều doanh nghiệp hiện đang khấp khởi mừng vì sắp tới sẽ có thêm khoảng 95.000m² diện tích văn phòng được đưa vào sử dụng từ các dự án cao ốc mới như: E-town 2, Petro Việt Nam, Opera View... Thế nhưng, khi lưng áo chưa kịp khô bởi cái nắng gay gắt giữa TP sầm uất này thì họ đã phải chưng hửng bởi đã có nhiều doanh nghiệp khác nhanh chân đặt trước chỗ thuê.

Rõ ràng, trên cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM tiềm năng vẫn còn rất lớn cho các nhà đầu tư BĐS cao cấp. Việc hướng đầu tư vào khu vực nào sẽ xếp xuống hàng sau, vấn đề trước mắt là các nhà đầu tư cần tìm vị trí nào đắc địa cho việc triển khai các dự án của mình! Điều này không dễ.

Được biết, ngay trên địa bàn Hà Nội, với vị trí đắc địa nằm ở trung tâm thủ đô, Vincom cũng đang chuẩn bị khởi công xây dựng một tòa nhà cao 25 tầng và 3 tầng hầm để xe ngay cạnh tòa tháp đôi Vincom. Sau khi hoàn thành, tòa nhà này cùng với tháp đôi Vincom sẽ tạo nên một khu tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê vào loại lớn nhất ở trung tâm thủ đô Hà Nội. Và để thực hiện dự án, đầu tháng 7 này, Vincom sẽ phát hành cổ phiếu huy động vốn.

Bên cạnh đó, một số dự án khác tại TP.HCM cũng đang được Vincom tích cực triển khai. Mà theo ông Hiệp”, tại những dự án mới này, Vincom sẽ thực hiện rất hoành tráng theo hướng có quy hoạch và tổ chức đô thị bài bản. Theo phân tích của ông Hiệp, chính sự bùng nổ của việc phát triển các trung tâm thương mại lớn do việc tham gia vào thị trường Việt Nam của những tập đoàn phân phối có tên tuổi trên thế giới, cũng như sự phát triển của các tập đoàn phân phối trong nước sẽ là một điều kiện để lĩnh vực đầu tư BĐS cao cấp phát triển.

Với Vincom, ông Hiệp cho hay: “Trong thời kỳ này, chúng tôi chỉ chú tâm phát triển các dự án BĐS, trong đó có việc xây các trung tâm thương mại rộng lớn và hiện đại để cho thuê. Tôi nghĩ là các trung tâm như vậy lại nằm ở những vị trí hết sức đắc địa chắc chắn sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của các tập đoàn phân phối có tên tuổi, cả trong và ngoài nước”.

 Hoàng Nguyên Theo SGGP