Top

Hợp nhất “sổ đỏ-sổ hồng”: Có phải là lần cuối?

Cập nhật 01/03/2008 11:00

Ngày 27-2, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận tờ trình của Bộ Tài nguyên-Môi trường phương án hợp nhất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà thành một giấy. Như vậy, thêm một lần nữa người dân, chính quyền các cấp phải làm thủ tục cấp, đổi giấy tờ nhà, đất mới.

Theo Luật Đất đai 1993, về chủ quyền nhà, đất người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nhận tài sản trên đất đó (gọi tắt là giấy đỏ). Cũng về chủ quyền nhà, đất, ngày 5-7-1994, Chính phủ ban hành Nghị định 60/CP quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (giấy hồng). Luật Đất đai năm 2003 lại quy định về giấy chứng nhận chủ quyền nhà, đất là giấy đỏ.

Và, ngày 15-7-2005, Chính phủ lại ban hành Nghị định 95/NĐ-CP quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng (giấy hồng). Như vậy, trong thời gian ngắn từ năm 1993 đến 2005 người dân được cấp giấy chủ quyền nhà, đất với 4 loại giấy hồng, đỏ khác nhau.

Được biết, theo Luật Nhà ở năm 2006 thì ngoài 4 loại giấy đỏ và giấy hồng trên, Nhà nước còn công nhận nhiều loại giấy tờ về nhà, đất khác. Đó là những giấy tờ được cấp của chế độ cũ và giấy cấp sau ngày 30-4-1975.

Với hàng chục loại giấy hồng, đỏ, trắng được cấp qua các thời kỳ khác nhau như hiện nay không chỉ rối rắm cho người dân mà trở thành nỗi ám ảnh đối với nhà quản lý. Vì thế, việc hợp nhất giấy hồng, giấy đỏ thành một giấy là bước cải tiến về cách làm, thủ tục hành chính đáng ghi nhận.

Thế nhưng, trong khi chờ đợi chủ trương cấp mới, cũng như cấp đổi các loại giấy đỏ, hồng, trắng sang giấy mới, bao điều lo lắng đang chờ người dân.

Anh Nguyễn Công Bình nhà ở phường Tân Hưng quận 7 cho biết, gia đình anh đang nộp hồ sơ xin cấp giấy đỏ, giấy hồng tại quận nhưng bây giờ phân vân không biết nên tiếp tục làm hay không. Để hoàn thành thủ tục hồ sơ phải mất hàng tháng trời, lại tốn thêm tiền đo vẽ, nay không làm thì tiếc, còn làm rồi phải đổi lại thì lại càng khổ hơn.

Anh Trần Văn Thường ở đường Cây Trâm quận Gò Vấp cho biết, trước tết gia đình anh vừa làm xong thủ tục đổi từ giấy giấy đỏ cấp năm 1995 sang giấy hồng cấp năm 2007. Để có giấy hồng mới, gia đình phải mất gần 2 năm trời làm thủ tục và tốn gần 10 triệu đồng thuê dịch vụ. Nhưng nay vừa có tấm giấy hồng trong tay thì gia đình phải chuẩn bị đổi giấy theo mẫu mới, vì theo quy định mới giấy hồng chỉ có giá trị đến năm 2010.

Ông Bùi Hữu Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Bình Chánh cho biết, hiện nay quận đang thụ lý, xem xét cấp giấy cho 846 hồ sơ. Không riêng người dân băn khoăn mà cán bộ phòng cũng đang bối rối. Hồ sơ cấp giấy tờ nhà, đất khi chuyển đến huyện là công sức của người dân và tập thể cán bộ chính quyền từ xã đến huyện nhưng nay cấp theo giấy đỏ, giấy hồng sẽ bị “lạc hậu”, còn cấp theo giấy mới thì phải chờ chủ trương, hướng dẫn mới.

Ông Nguyễn Quang Chúc, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, việc hợp nhất giấy đỏ, giấy hồng sẽ giảm thủ tục hành chính, tiện lợi cho người dân. Chúng tôi chỉ giải thích cho dân chứ không yêu cầu dân chờ đợi và quận vẫn cấp giấy đỏ, giấy hồng cho những người dân có nhu cầu.

Cái lợi từ việc hợp nhất giấy đỏ, giấy hồng lại một giấy chắc chắn sẽ làm giảm thủ tục hành chính, bớt phiền hà cho người dân. Nhưng cách làm “khắc nhập, khắc xuất” như thời gian qua đã tạo ra nhiều phiền toái cho người dân. Mong đây là lần cuối.

Theo Sài Gòn Giải Phóng