Top

Không đền bù diện tích cơi nới tại chung cư cũ

Cập nhật 01/03/2008 10:00

Theo dự thảo Quy chế cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội, các trường hợp tự cơi nơi, xây dựng công trình trên đất lấn chiếm, đất lưu không thì không được bồi thường về đất hoặc công trình xây dựng trên đất.

Tuy nhiên, các trường hợp này được hỗ trợ 10% giá xây dựng mới công trình đó để phá dỡ di chuyển. Ngoài ra, được xem xét giải quyết mua căn hộ ở trong hoặc ngoài dự án xây mới chung cư đó, giá mua được tính theo giá kinh doanh. Trong trường hợp đã được cấp sổ đỏ hoặc giấy phép xây dựng theo quy định thì sẽ được bồi thường về đất và công trình.

Theo UBND Hà Nội, tại nhiều chung cư cũ, tình trạng lấn chiếm đất lưu không để xây dựng nhà ở, cửa hàng khá phổ biến. Nhiều hộ dân thuộc diện này thường không ủng hộ việc xây dựng lại chung cư cũ, khiến nhiều dự án bị trì hoãn, chậm tiến độ.

Quy chế cải tạo chung cư cũ cũng đưa ra nguyên tắc: dự án xây dựng lại chung cư cũ được thực hiện khi 2/3 tổng số chủ sở hữu nhà ở hợp pháp đồng tình với phương án di chuyển, tạm cư, thông qua văn bản.

Đối với các căn hộ dùng để bồi thường tái định cư có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 30m2. Đối với các căn hộ kinh doanh, diện tích sàn xây dựng của các căn hộ không nhỏ hơn 45 m2 và đảm bảo đầy đủ các không gian sử dụng. Đặc biệt khu chung cư có một tỷ lệ từ 5% đến 10% căn hộ từ 30m2 đến 45m2 để dành cho các hộ dân có nhu cầu diện tích ở thấp (hộ già yếu, hộ độc thân, ít người).

Các hộ dân từ tầng 2 trở lên sẽ được tái định cư trong các căn hộ mới với điều kiện ở và tiện nghi được cải thiện có diện tích không nhỏ hơn 30 m2; không phải nộp tiền xây dựng phần diện tích tái định cư (tối thiểu bằng 1,3 lần diện tích ở hợp pháp cũ).

Dự thảo Quy chế cái tạo chung cư cũ đang được các ban ngành của Hà Nội gấp rút hoàn thiện để UBND thành phố có thể ban hành trong quý 1.

Theo VnExpress