Top

Sự thật về thông tin dự án khu đô thị 4 tỷ USD

Cập nhật 01/03/2008 10:00

Ngay sau Tết Mậu Tý, trang web của BBC (trang tiếng Việt) dẫn nguồn tin từ báo chí Hàn Quốc và báo chí quốc tế về siêu dự án khu đô thị Tây Bắc Hà Nội trị giá 4 tỷ USD... Vậy sự thật về dự án này ra sao?

Được biết, cũng theo nguồn tin trên thì siêu dự án khu đô thị Tây Bắc Hà Nội  do Tập đoàn Kumho liên doanh với Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (UDIC) thực hiện.

Có phải “trong nhà chưa tỏ - ngoài ngõ đã thông”?

Điều đáng ngạc nhiên là khi thông tin về dự án này “nhảy múa” trên các trang báo điện tử quốc tế thì tại Việt Nam, lại không có một tờ báo nào đăng tin về dự án (trừ một vài trang web đăng lại). Một số quan chức Hà Nội khi được hỏi cũng lắc đầu chưa biết!

Chiều 28/2/2008, chúng tôi có cuộc làm việc với ông Trần Minh Quý, Phó Tổng GĐ UDIC xung quanh thông tin về dự án.

Ông Quý cho biết, năm 2004, UDIC được thành phố Hà Nội giao thực hiện quy hoạch chi tiết và thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm với diện tích 361 ha (thuộc các xã: Đông Ngạc, Thụy Phương, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh của huyện Từ Liêm).

Hiện quy hoạch chi tiết 1/500 đã được Sở Quy hoạch kiến trúc thẩm định và đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Ông Quý cho biết, với mong muốn xây dựng một khu đô thị hiện đại, đồng bộ và là đô thị đối xứng với Ciputra nên Tổng công ty đã tìm kiếm  các đối tác nước ngoài cùng thực hiện dự án.

Đã có nhiều đối tác từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc đến tìm hiểu dự án. Tuy nhiên, nhiều đối tác đã từ chối hợp tác vì dự án không phù hợp với mục tiêu đầu tư của họ.

Tiếp đó, tập đoàn Kumho (Hàn Quốc) cũng đến tìm hiểu quy hoạch khu đô thị và có thiện chí hợp tác cùng UDIC.

Ngày 31/1/2008, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ với mục đích “... bày tỏ lòng mong muốn chung của các bên nhằm thành lập một Cty liên doanh để xây dựng và kinh doanh khu dự án 361,43ha tại khu vực Bắc Cổ Nhuế- Chèm, huyện Từ Liêm”.

Và mọi chuyện mới dừng ở đó, nhưng thông tin về dự án sau đó được báo chí nước ngoài đăng tải cứ như đã thực hiện đến nơi!?

4 tỷ USD: Ai vẽ ra?

Theo báo chí nước ngoài, dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 4 tỷ USD và mỗi bên liên doanh đóng góp 50% (?). Tuy nhiên, ông Quý cho biết, biên bản ghi nhớ không hề đề cập gì đến mức đầu tư cũng như mức đóng góp vào liên doanh của mỗi bên vì rằng những vấn đề này chưa được bàn bạc.

“Tôi thực sự bất ngờ về những con số nói trên. Không biết ai đã “ xây dựng” nên những con số đó”- Ông Quý nói. Và bất ngờ nữa đến với UDIC là theo biên bản ghi nhớ thì nội dung biên bản phải được giữ kín, chứ không thể công khai trên báo chí.

Ngay sau khi báo chí đăng tải, ngày 16/2/2008, UDIC đã tức tốc có văn bản gửi Kumho phản ứng về việc Kumho công khai thông tin cho báo chí Hàn Quốc.

Theo văn bản, những thông tin được đăng tải có những nội dung không đúng với nội dung của biên bản ghi nhớ và đã gây phản ứng không tốt về sự hợp tác này từ các cấp có thẩm quyền của Việt Nam.

Đáp lại công văn này, Kumho vào ngày 20/2 đã có văn bản phúc đáp bày tỏ xin lỗi và  giải thích rằng, theo quy định của Luật pháp Hàn Quốc, các sự kiện như “thông báo trúng thầu”, “ý định thư”, “biên bản ghi nhớ”, “ quyết định đầu tư mới”... đều phải công bố trên báo chí.

Cũng theo công văn của Kumho thì hai bên cần tiếp tục hợp tác và tin tưởng lẫn nhau. Xin lưu ý rằng, theo báo chí nước ngoài, ngay sau khi đăng tin về dự án, cổ phiếu của Kumho đã tăng ở thị trường Hàn Quốc.

Theo ông Quý, hiện hai bên vẫn tiếp tục thực hiện các điều khoản của biên bản ghi nhớ. Theo đó, cả hai bên sẽ trình thành phố chấp thuận được tiếp tục nghiên cứu và chuẩn bị thủ tục để đủ điều kiện sẽ thành lập liên doanh thực hiện dự án.

Ông Quý cho biết, theo báo cáo của Kumho, Tập đoàn này hiện đang có tổng giá trị tài sản là 31 tỷ USD và đang thực hiện nhiều dự án tại Việt Nam với mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

“Chúng tôi mong muốn sớm được Thành phố chấp thuận thành lập liên doanh để thực hiện dự án khu đô thị này”- Ông Quý nói.

"Nếu những nội dung thỏa thuận giữa hai bên tiếp tục được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng khi chưa có sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội cho phép hai bên nghiên cứu đề xuất việc liên doanh phát triển  khu vực dự án thì UDIC sẽ phải  đơn phương kết thúc hiệu lực của Biên bản ghi nhớ đã ký"


Theo Tiền Phong