Khu căn hộ cao cấp (CHCC) The Manor (TPHCM), nơi được chủ đầu tư là Cty Bitexco quảng cáo “chất lượng 5 sao”, đang đối mặt với khiếu nại của hơn 20 khách hàng.
Nhà mẫu một đằng, thực tế một nẻo
Khách hàng của The Manor đã nêu ra 5 điểm mà theo họ chủ đầu tư đã làm không đúng như hợp đồng đã cam kết.
Cụ thể: Chậm bàn giao căn hộ, diện tích không đúng như thực tế, chất lượng căn hộ không đảm bảo và kém hơn nhà mẫu, khu vực công cộng bị “trưng dụng”, chưa được thực hiện chuyển quyền sở hữu căn hộ.
Do muốn lấy tiếng là bàn giao căn hộ đúng tiến độ, Bitexco đã giao sản phẩm “trong khi tòa nhà còn đang xây dang dở”, các công trình công cộng chưa hoàn thành, bãi đậu xe biến thành nhà kho chứa vật liệu xây dựng...
Đáng nói hơn, nhiều hộ dân ở đây đã dọn về ở gần 1 năm nhưng chưa hề có biên bản bào giao căn hộ. Một số hộ đã nhận bàn giao thì nghi ngờ diện tích căn hộ nhỏ hơn thực tế và nhiều lần yêu cầu Bitexco đo đạc lại nhưng chưa được đáp ứng. Điều mà nhiều khách hàng của Bitexco bức xúc nhất là chất lượng thực tế của căn hộ kém hơn căn hộ mẫu dù Bitexco đã cam kết xây dựng giống như căn hộ mẫu.
Tại căn hộ AE 305 của bà Nguyễn Thị Bình, nơi đã nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn bị bong tróc, nứt, cửa sắt chống cháy thay bằng cửa gỗ, gỗ nhiều chỗ thực chất là ván ép...
Chúng tôi chứng kiến hơn 20 chỗ của căn hộ phải sửa chữa và có nhiều chi tiết không đúng như căn hộ mẫu. Các khách hàng khác cũng chỉ ra những điểm căn hộ mẫu có mà căn hộ thật đã bị Bitexco “quên” như “đá lát sàn, sàn gỗ, gỗ đóng tủ, thiết bị toilet và nhà bếp, cửa không chống cháy… đều khác xa với căn hộ mẫu”.
Những hộ dân này đã nhiều lần yêu cầu Bitexco giám định lại chất lượng căn hộ để so sánh với căn hộ mẫu nhưng mọi việc đều rơi vào im lặng. Hiện nay, Bitexco đã phá hủy các căn hộ mẫu để lấy đất xây The Manor giai đoạn 2.
Tiền đã trao, quyền sở hữu chưa được nhận
Không chỉ “nội thất” mà “ngoại thất” cũng bị khách hàng liên tục khiếu nại. Họ cho rằng nhiều khu vực công cộng đã bị Bitexco sử dụng vào mục đích khác. Như khu đậu xe B1 biến thành nhà kho, một phần lầu 1 thành phòng tập thể dục, lầu 26 trở thành nơi đặt thiết bị thông gió lớn...
Điều mà nhiều cư dân ở The Manor lo lắng nhất là không ai được thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà từ Bitexco mặc dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho Bitexco.
Theo hợp đồng mua bán căn hộ, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở thì Bitexco phải có nghĩa vụ làm các thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà cho khách hàng khi họ thanh toán đủ nhưng không hiểu lý do gì Cty này vẫn trì hoãn.
Trong khi đơn kiện của hàng loạt khách hàng chưa gửi đến các cơ quan chức năng thì Bitexco lại gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Bình, chủ nhân căn hộ AE 305 đến cơ quan Công an. Theo bà Bình, Cục Bảo vệ an ninh Kinh tế đã 2 lần mời bà lên làm việc với lý do “về những nội dung nêu trong đơn của Cty Bitexco theo Luật Khiếu nại tố cáo”.
Tại đây bà được cho biết Bitexco tố cáo bà không chịu thanh toán tiền, tuy nhiên bà Bình khẳng định mình chưa thanh toán hết vì đang khiếu nại căn hộ bị hư hỏng nhiều chỗ. Thực tế Bitexco cũng đã đồng ý đổi cho bà sang căn hộ khác ở tạm để sửa chữa căn AE 305 trong vòng 1 tháng.
Hơn nữa nếu có tranh chấp về vay nợ, thanh toán giữa hai bên thì đây chỉ là tranh chấp dân sự, không hiểu sao vụ việc lại có cơ quan Công an tham gia? Được biết bà Bình cũng đã kiện Bitexco ở nhiều nơi nhưng đều được giải quyết bằng hòa giải tại các cơ quan dân sự.
Hàng chục khách hàng của Bitexco đã nhiều lần khiếu nại về các vụ việc khác nhau liên quan đến căn hộ “chất lượng 5 sao” của họ nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực và thỏa đáng nào từ phía Bitexco. Nhiều khách hàng cho biết nếu không được giải quyết thỏa đáng, họ sẽ khởi kiện Bitexco ra tòa.