Top

Điện Biên: Người dân tái định cư tại thị xã Mường Lay thiếu đất sản xuất

Cập nhật 18/08/2007 16:00

Bà Lò Thị Đôi là một trong những hộ tái định cư theo Dự án thủy Điện Sơn La tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên cho biết, khu tái định cư Nậm Cản của thị xã hiện có 15 hộ nông nghiệp, đến tháng 8/2007 đã định cư, nhưng chưa nhận được đất sản xuất.

Đối với đất ở cũng chỉ có 400m2, dựng một căn nhà sàn 3 gian chưa có bếp, chưa bố trí được vườn rau đã hết đất, tái định cư cứ bảo tốt nhưng trước mắt thấy không bằng nơi bản cũ. Dân không có đất sản xuất nông nghiệp cũng không biết chuyển đổi sang làm nghề gì, nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn và ngay cả 87 hộ phi nông nghiệp tái định cư tại khu vực này trong mùa mưa năm nay cũng đang lâm vào cảnh khó khăn chung.

Theo bà Lưu Thị Bắc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã thì trong 22 dự án các khu, điểm tái định cư của thị xã đã hoàn thiện hồ sơ khảo sát thiết kế, có đến 2/3 số dự án liên quan đến đất sản xuất nông nghiệp phục vụ cho 2.000 hộ nông nghiệp trên địa bàn tái định cư tại chỗ.

Dự kiến Nhà nước sẽ đầu tư khai hoang 259 ha ruộng hai vụ, cải tạo 58 ha diện tích bán ngập cấy một vụ lúa trong đó xã Nay Lưa có diện tích đất 2 vụ lúa cao nhất là 144 ha, còn lại là đất sản xuất lúa + hoa màu thuộc phường Na Lay và sông Đà. Bên cạnh đó, hệ thống thuỷ lợi cũng được đầu tư đồng bộ đảm bảo điều tiết nước cho các ruộng khô và tiêu úng ở vùng thấp nhằm sản xuất ăn chắc 2 vụ lúa/năm để đảm bảo an ninh lương thực.

Tại khu vực xã Nay Lưa, thị xã còn đang quy hoạch 30 ha đồng cỏ giúp các hộ nông nghiệp phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi gia súc đại gia súc thuận lợi hơn. Ngoài ra, hàng nghìn ha mặt nước cũng được đưa quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản. Kế hoạch là thế, nhưng đến nay vẫn còn nằm trên "giấy", nên người dân lo thiếu đất sản xuất là có cơ sở, song thị xã gặp nhiều bế tắc vì phải chờ cụ thể hoá Quyết định 02 của Chính Phủ về phương thức tính toán đền bù cho dân.

Hơn 2.000 hộ nông dân thị xã Mường Lay vừa thu hoạch vụ lúa xuân bội thu. Năng suất bình quân tăng hơn vụ trước 15 % đến 20% song vì quá ít đất sản xuất nên có hộ hết mùa gặt là hết thóc. Hiện nay, thị xã đang bước vào mùa mưa, là vùng "rốn" lũ, sản xuất không ăn chắc nên người dân không cấy lúa vụ mùa, đất trồng ngô cũng hiếm.

Theo Lê Hồng - Bộ TN & MT VN