Top

Đô thị Văn Quán chưa dùng đã lún

Cập nhật 18/08/2007 12:00

Từ nhiều tuần nay, một phần khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc ở TP Hà Đông được nhà đầu tư khẩn trương “chữa cháy” sự cố lún nền. Một đại diện của đơn vị chủ đầu tư chính thức xác nhận, hai dãy nhà liền kề TT18 và TT19 đã bị lún.

Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc khánh thành giai đoạn 1 năm 2006. Dự án này có diện tích gần 62 ha, nằm trên địa bàn 2 phường Văn Mỗ và Phúc La thuộc TP Hà Đông (Hà Tây), do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Đây là dự án khu đô thị mới đầu tiên ở Hà Tây được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cùng các công trình nhà ở cao, thấp tầng, dịch vụ công cộng, khu cây xanh thể thao.

Hiện hai dãy nhà TT18 và TT19, là hai dãy nhà liền kề với tổng số khoảng gần 150 căn, đang được sửa chữa gấp. Bằng mắt thường có thể thấy tại một số căn nhà đang được sửa chữa phần móng bị lún. Biện pháp thực hiện là nhồi cọc bê tông bổ sung và nhiều chỗ đào hẳn một đoạn móng dài như đào hào để đổ bê tông lại. Mỗi căn được nhồi thêm từ 16 - 18 cọc bê tông.



Dự kiến 2 tháng nữa việc khắc
phục sự cố mới hoàn tất.


Ông Đoàn Trung Thành, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD 3, đơn vị thi công dãy nhà TT18 và TT19, khẳng định, đơn vị thi công đã làm đúng các quy trình đảm bảo chất lượng và đơn vị này khắc phục sự cố theo lệnh của Tổng Công ty HUD. Theo ông Thành thì lún là có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chủ yếu là do địa chất phức tạp.

Theo ông Nguyễn Thắng, Chánh Văn phòng HUD, sự cố tại khu nhà liền kề khu đô thị Văn Quán không phải bây giờ mới phát hiện. Nguyên nhân được xác định là do sự cố kỹ thuật địa tầng, nghiêng không đều. Công tác khảo sát thiết kế đã không đánh giá chính xác về địa chất dẫn tới công trình xây xong thì bị lún. Sự cố này đã gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn về kinh tế với Tổng công ty HUD và đơn vị đã tiến hành xử lý một số cá nhân. Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất là thuộc về cơ quan thực hiện khảo sát thiết kế.

Sau khi khắc phục xong, công trình sẽ được giám định lại, nếu chưa đạt yêu cầu thì công trình sẽ không được đưa vào sử dụng. Ông Thắng cho hay công việc khắc phục dự kiến 2 tháng nữa mới xong.

Theo Dân Trí