Top

'Quan' dùng dằng, dân mất nhà

Cập nhật 17/08/2007 15:00

Trong khi chính quyền quận Bình Thạnh và Sở Xây dựng TP HCM mải tranh cãi có nên di dời dân và tháo dỡ để giảm trọng tải công trình tại khu vực bị sạt lở, dòng sông đã kịp "nuốt" thêm nhà dân.

Trong các ngày 29 - 30/6 và 14/7, sạt lở xảy ra tại bán đảo Thanh Đa, phường 26, làm 15 căn nhà bị dòng sông "nuốt chửng". Sau hai vụ sạt lở, UBND quận Bình Thạnh nhận định, vẫn còn 24 căn nhà và đường Tầm Vu có nguy cơ tiếp.

Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã có công văn đề xuất Sở Xây dựng TP kiểm định nhà dân trong khu vực sạt lở để tháo dỡ, nhằm giảm trọng tải công trình trên khu vực này, tránh gây ra các vụ sạt lở tiếp theo. Nhưng ngày 16/7, Sở Xây dựng có công văn trả lời không cần thiết kiểm định.

Dùng dằng một thời gian, đến ngày 27/7, UBND quận Bình Thạnh buộc phải gửi công văn sang UBND TP, đề nghị chỉ đạo Sở Xây dựng phải kiểm định. Đến ngày 6/8, đề nghị trên được chấp nhận. TP ra công văn đề xuất Sở Xây dựng tiến hành kiểm định nhà dân trong khu vực sạt lở kênh Thanh Đa trong trường hợp cần thiết.

Trong khi Sở Xây dựng và UBND quận Bình Thạnh còn đang bàn cãi về cụm từ “trong trường hợp cần thiết” thì đêm 9/8, một đoạn bờ sông của quán cà phê Ốc Đảo và CLB hồ bơi Gấu Misa thuộc khu vực bán đảo Thanh Đa tiếp tục sạt lở. Đến ngày 15/8, chính quyền địa phương mới biết thông tin này.

Ông Trần Nguyên Dũng, Phó chủ tịch UBND phường 28 lý giải, vì người dân không báo nên chính quyền không biết. Trong khi đó, công văn của TP đã chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh “thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp với các sở ban ngành liên quan xử lý, có biện pháp kịp thời để ứng phó với diễn biến, tình hình sạt lở”.

Theo Dân Trí