Top

Mỏi mòn chờ giấy đỏ!

Cập nhật 17/08/2007 13:00

Gần 80 hộ dân tại tổ 6, khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ hàng chục năm qua chờ đợi mỏi mòn mà vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ).

Đến tổ 6, khu vực 1, phường Hưng Phú sẽ nghe người dân than phiền chuyện mỏi mòn chờ giấy đỏ. Ông Nguyễn Văn Trưởng, một người dân sống lâu năm tại tổ 6, bức xúc cho biết: “Gia đình tôi được hưởng một diện tích đất không nhỏ do cha mẹ để lại, nhưng bây giờ phần đất ấy còn “dính chùm” trong giấy chủ quyền tạm do người em nắm giữ. Do chưa có giấy đỏ nên đến nay tôi vẫn chưa tách được thửa để đứng tên trên giấy chủ quyền”.

Ông Trưởng nói người dân nơi đây phần lớn thuộc diện hộ nghèo, muốn vay vốn cho con ăn học, đầu tư vào sản xuất nhưng không có giấy đỏ để thế chấp ngân hàng nên mọi kế hoạch của người dân đành giẫm chân tại chỗ. Việc người dân muốn sang nhượng đất đai cũng gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu thông qua giấy tay. Người mua cũng viện đủ lý lẽ để trả giá thấp. Một số người vì túng quẫn cũng đành bán với giá rẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Xuân, chủ tịch UBND phường Hưng Phú, hiện có gần 80 hộ dân tại tổ 6, khu vực 1 chưa được cấp giấy đỏ. Một số hộ hiện có giấy tạm sử dụng đất do phường cấp, một số người có giấy của người cày có ruộng do chế độ cũ cấp. Cũng do không có giấy đỏ nên nhiều người dân không làm được hộ khẩu.

Còn bà Huỳnh Thị Phụng, phó chủ tịch UBND phường, cho biết trước đây phường cũng đã gửi nhiều công văn kiến nghị xin cấp giấy đỏ nhưng chưa có công văn trả lời của cơ quan cấp có thẩm quyền. Ông Xuân cho biết năm 2002 cấp trên dự định xét cấp giấy đỏ cho dân, đến khi chia tách quận, huyện nên việc cấp giấy phải hoãn lại.

Một số người dân bức xúc đã viết đơn kiện gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường. Bộ có yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố kết hợp với phường, quận họp dân và yêu cầu dân cung cấp một số tư liệu có liên quan đến nguồn gốc đất để được cấp giấy theo đúng luật định.

“Ngày 25-5 vừa qua tại cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên - Môi trường TP Cần Thơ) với dân, lãnh đạo phòng yêu cầu dân cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây để chứng minh quyền được sử dụng đất trước ngày 15 - 10 - 1993 theo Luật đất đai thì được cấp giấy và sau 15 ngày sở sẽ có công văn trả lời cho người dân. Những giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất của dân đều đã nộp đủ và đã chuyển lên Sở Tài nguyên - Môi trường, nhưng gần ba tháng nay vẫn chưa thấy phản hồi gì” - ông Nguyễn Hữu Xuân cho biết.

Nhiều người dân nói nghe cán bộ sở hứa sau 15 ngày sẽ trả lời cho dân nên ai cũng phấn khởi nhưng mấy ổng hứa mà chưa thực hiện. Người dân ở đây vẫn phải chờ và không biết còn chờ đến bao giờ.

Theo Thanh Xuân - Tuổi Trẻ