Top

Nghệ An: Khó hoàn thành Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vào 2/9/2007

Cập nhật 18/08/2007 10:00

Thực hiện Chương trình 134/CP về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, năm 2007 tỉnh Nghệ An được Trung ương giao chỉ tiêu hỗ trợ 12.207 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo làm nhà ở. Mục tiêu đề ra của chương trình 134/CP là đến ngày 2/9/2007 phải hoàn thành việc làm nhà ở cho các hộ dân. Tuy nhiên theo điều tra của Ban Dân tộc tỉnh thì Nghệ An khó hoàn thành được mục tiêu này.

Có tình trạng trên là do từ nay đến ngày 2/9/2007, số lượng hộ dân cần làm nhà ở rất lớn (hiện đang còn trên 3.000 nhà cần làm) trong khi ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ cho các hộ 6 triệu đồng/nhà là quá ít so với nhu cầu thực tế về kinh phí để làm một ngôi nhà.

Mặt khác, nguồn tiền hỗ trợ làm nhà được chia đều đến các hộ được hưởng, không phân biệt khoảng cách các hộ đó ở gần hay xa trung tâm huyện, có thuận lợi về mặt vận chuyển nguyên vật liệu hay không, vì vậy rất khó khăn cho những hộ ở xa trung tâm huyện, nơi có giao thông đi lại khó khăn. Tại các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, để vận chuyển vật liệu từ thị trấn huyện vào nơi dựng nhà, có hộ phải trả đến 1,5 triệu đồng tiền công vận chuyển.

Ban Dân tộc huyện Quỳ Châu cho biết, hiện trên địa bàn huyện đang thiếu nhân công và nguyên vật liệu, nhất là gỗ để các hộ làm nhà theo Chương trình 134/CP.

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An đã giao Ban Dân tộc phối hợp với 10/19 huyện miền núi khảo sát lại nhu cầu thực tế các hộ được hỗ trợ làm nhà và đề ra cơ chế thích hợp, giúp các hộ nhanh chóng hoàn thành kế hoạch làm nhà của mình.

Theo Nguyễn Văn Nhật - Bộ TN & MT VN