Top

Về dự án cải tạo công viên thống nhất, UBND TP.Hà Nội:
Chưa bao giờ cho xây dựng "Disney land"

Cập nhật 18/08/2007 11:00

Chiều 17.8, UBND TP.Hà Nội đã chính thức có văn bản trả lời về dự án cải tạo công viên (CV) Thống Nhất thành một trung tâm giải trí hiện đại, sau khi dư luận báo chí lên tiếng phản biện.

Theo văn bản này, UBND TP khẳng định vẫn sẽ cải tạo CV Thống Nhất theo chủ trương xã hội hoá vì hiện công viên này đã quá xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, việc cải tạo phải đảm bảo các nguyên tắc: Đây vẫn là CV văn hoá, nghỉ ngơi, môi trường sinh thái, bảo tồn các vườn hoa, cây xanh đảo hồ, các trò chơi trong công viên cần được nghiên cứu, chọn lọc kỹ; nghiên cứu khai thác mặt nước hồ hợp lý, không cho xả nước thải trực tiếp vào hồ; tất cả công dân đều có quyền vào nghỉ ngơi, tham quan trong công viên bình thường như hiện nay mà không phải trả bất kỳ một khoản thu nào nếu không tham gia các dịch vụ giải trí có thu tiền; các kỷ vật, cây trồng lưu niệm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và của các vị khách quốc tế đều được giữ nguyên.

Trao đổi với báo giới, Phó chánh VP UBND TP Nguyễn Văn Thịnh cho biết: "Hiện ngân sách của thành phố quá eo hẹp nên thành phố chủ trương xã hội hoá đầu tư cải tạo CV Thống Nhất để thu hút các nguồn lực. Các nhà đầu tư đương nhiên có thể triển khai một số dịch vụ kinh doanh để thu lợi như một số các trò trơi, giải trí, nhưng phải bảo đảm môi trường sinh thái. Việc xã hội hoá cải tạo nơi đây không đi ngược lại quyền lợi của người dân".

Hiện tại việc này mới đang trong quá trình xem xét phê duyệt nhiệm vụ thiết kế quy hoạch. Sau khi có quy hoạch rồi mới có căn cứ để lập dự án. Thành phố chưa bao giờ đồng ý cho xây dựng Disney land tại đây. Việc nghiên cứu quy hoạch công viên Thống Nhất sẽ phải đem ra lấy ý kiến trước nhân dân vì đây là tài sản chung của toàn dân, trên cơ sở đó, TP sẽ có quy trình cụ thể.

* Cùng ngày, đại diện các nhà đầu tư đang có ý định tham gia dự án cải tạo Công viên Thống Nhất (gồm Cty VinCom, Tân Hoàng Minh...) cho biết:

"Về quy hoạch, mô hình thực công viên sẽ được chúng tôi trình lên các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo, mở diễn đàn lấy ý kiến các nhà khoa học, báo giới và đông đảo tầng lớp nhân dân đóng góp để xây dựng phương án cải tạo công viên tối ưu, đảm bảo hài hoà lợi ích cộng đồng và doanh nghiệp.

Chúng tôi xin cung cấp một số thông tin cơ bản về ý tưởng thực hiện dự án: Sẽ không phá huỷ không gian xanh của công viên, thậm chí sẽ đầu tư để phát huy tối đa lá phổi xanh của thành phố; Không mở "đại nhà hàng", không có cao ốc văn phòng, khách sạn nào mọc lên trong công viên.

Việc quy hoạch được thành phố, các sở, ban ngành phê duyệt rất cẩn thận, minh bạch và đúng quy trình pháp luật quy định, chỉ cho phép chúng tôi sử dụng mật độ xây dựng là 10%, đúng với quy chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành. Chúng tôi cam kết thiết kế quy hoạch còn dưới 10% để công viên vẫn là một vườn hoa, cây xanh vốn có; Chúng tôi mở cửa miễn phí cho mọi người tới tập thể dục buổi sáng, khi công viên cải tạo xong tất cả mọi người vẫn được vào công viên đi bộ, thể dục, thư dãn... bình thường.

Như vậy có thể giải bài toán lợi ích ba nhà, nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư.

Khi công viên được cải tạo, Nhà nước sẽ có một công trình đẹp, hiện đại; người dân sẽ có một địa điểm vui chơi, nghỉ ngơi, thư dãn hợp lý, an ninh tốt và sạch sẽ; nhà đầu tư, bằng việc khai thác các giá trị gia tăng sẽ có tiền trang trải phí đầu tư và duy trì hoạt động của công viên.

Chúng tôi cam kết rằng khi chúng tôi đầu tư vào CV Thống Nhất, công viên không chỉ được cải tạo để xanh, sạch và đẹp hơn mà còn thực sự là một khu sinh thái, văn hoá, vui chơi giải trí thư dãn như mong muốn của các cấp lãnh đạo chính quyền và của nhân dân Hà Nội".

Trà My


Theo Q.Duy - Người Lao Động