Top

Hà Tĩnh: Nhà máy thủy điện Hố Hô sắp hoàn thành, đền bù giải phóng mặt bằng mới bắt đầu

Cập nhật 18/08/2007 16:00

Trong trận lũ lụt vừa xẩy ra ngày 15/8/2007, nếu không có Dự án Nhà máy thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) chặn dòng theo đúng tiến độ thi công thì 238ha rừng, đất nông nghiệp của Công ty lâm nghiệp dịch vụ Chúc A và của hai xã Hương Liên, Hương Lâm, huyện Hương Khê đã chìm trong nước.

Việc chặn dòng chỉ lùi lại vài tháng, nhưng việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân và công ty lâm nghiệp thì mới bắt đầu triển khai. Việc làm chậm trễ này của Ban quản lý Dự án đẩy bà con vốn đã khốn khổ vì lũ lụt vào bước đường cùng.

Nhà máy thuỷ điện Hố Hô do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc I đầu tư với số vốn 279 tỷ đồng, công suất 14MW, khởi công xây dựng từ 17/5/ 2004. Dung tích lòng hồ 35 triệu mét khối nước. Hồ nước dài 18km (trong đó có một phần trên đất Quảng Bình).

Tổng diện tích rừng bị ngập nước là 127ha, đất nông nghiệp bị ngập là 109ha. Số hộ gia đình bị mất đất sản xuất là 225, trong đó phần lớn là người dân xã Hương Liên. Theo báo cáo của UBND xã Hương Liên thì số diện tích trồng lúa, màu, cây công nghiệp ngắn ngày bị thu hồi chiếm phần lớn diện tích đất nông nghiệp của xã và thu nhập của những gia đình bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng mỗi năm chỉ có 2,3 triệu đồng, tất cả đều thuộc diện đói nghèo. Người dân bị thu hồi đất, nhưng chưa được đền bù.

Trước thực tế đó UBND tỉnh đã có Công văn số 1737, ngày 24/7/2006 gửi Ban quản lý dự án yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai trong vùng dự án và tổ chức việc đền bù cho các hộ gia đình và Công ty lâm nghiệp dịch vụ Chúc A. Nhưng đã qua hơn 1 năm mà Ban quản lý dự án vẫn chưa thực hiện.

Đập thủy điện chỉ còn xây thêm 8 mét nữa là xong, dự kiến nhà máy đi vào hoạt động vào quí IV năm nay. Ông Đặng Văn Thế, Trưởng Ban quản lý dự án cho biết, Ban đang đề nghị Sở Tài chính duyệt mức đền bù 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Giám đốc Công ty lâm nghiệp dịch vụ Chúc A thì chỉ riêng sản lượng gỗ trên diện tích rừng bị thu hồi trị giá ít nhất cũng 20 tỷ đồng.

Như vậy là mức đền bù rất thấp. Người dân Hương Liên chịu nhiều thiệt thòi nhất, không còn đất sản xuất và cũng chưa được đền bù, họ đang đứng trước nguy cơ thiếu ăn khi nguồn điện chuẩn bị được hoà mạng điện lưới quốc gia.

Theo Lê Văn Thơn - Bộ TN & MT VN