Top

Thị trường bất động sản: Liên kết để phục hồi

Cập nhật 21/10/2013 15:26

Bước sang giữa tháng 10, thị trường bất động sản tiếp tục sôi động trở lại sau một thời gian trầm lắng. Trên thị trường lúc này đang diễn ra Phiên giao dịch bất động sản lần 2 tại Hà Nội, với hàng loạt các dự án của các chủ đầu tư uy tín đang được chào bán đến khách hàng mua nhà. Với chủ đề trong phiên giao dịch lần này là “nhà ở xã hội và nhà ở cho nhu cầu thực” đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người mua nhà trên thị trường. Phiên giao dịch không chỉ là nơi tìm hiểu, trao đổi mua bán giữa chủ đầu tư và người mua nhà, mà còn là dịp để cho các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, ngân hàng, và các cơ quan chức năng cùng nhau nghiên cứu thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược cho sự phát triển bền vững của thị trường trong thời gian tới.

Phiên giao dịch bất động sản lần thứ 2 với chủ đề “Nhà ở xã hội và nhà ở cho nhu cầu thực tế” thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng mua nhà.

Phân khúc căn hộ tiếp tục làm sôi động thị trường địa ốc thông qua các dự án có tiến độ thi công tốt, giá chào bán thấp hơn với nhiều chương trình khuyến mãi, tiêu biểu như: Viglacera đưa ra mức giá dưới 9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm 5% VAT và phí bảo trì), như vậy, chỉ với 310 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một căn hộ diện tích 35,8m2.  Đây được xem là mức giá “gây sốc” trong khi các dự án thu nhập thấp khác đều có giá trên 11 triệu, thậm chí là 14-15 triệu đồng/m2.

Sự sôi động của các căn hộ thuộc phân khúc bình dân đã phần nào đưa thị trường ra khỏi những ngày “đóng băng”, niềm tin của khách hàng đang dần trở lại, tạo ra những cơ hội mới cho sự “bứt phá” của thị trường trong tương lai. Lúc này, nguồn cung nhà ở trên thị trường đang được Chính phủ, Bộ Xây dựng khuyến khích tăng cường thông qua công tác chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ, đang tạo ra sự linh động trong việc các mua bán trên thị trường, góp phần thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, từ đó kích thích cho nhu cầu của người mua nhà không ngừng tăng lên, giảm đi số lượng hàng tồn kho, tăng thêm tính thanh khoản trên thị trường.

Cũng tại thời điểm này, trên thị trường còn tồn tại một lượng hàng tồn kho lớn, điều này đang gây ra những khó khăn cho không chỉ riêng nhà đầu tư mà cả thị trường. Cần phải sớm giải quyết lượng hàng tồn kho, giúp tăng cường nguồn vốn cho hoạt động của thị trường. Một giải pháp lúc này đang được các doanh nghiệp bất động sản áp dụng đó là tiến hành mua bán, sát nhập dự án giữa các doanh nghiệp bất động sản với nhau. Giải pháp này bước đầu đã mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp “yếu thế” nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp có năng lực và khả năng tài chính, cùng chung sức xây dựng dự án, đảm bảo sự hoàn thiện cho các công trình xây dựng, đồng thời hạn chế bớt tình trạng dự án bị bỏ hoang, gây lãng phí cho xã hội. Bộ Xây dựng đang đưa ra dự kiến về sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản với nội dung sẽ mở rộng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các thương vụ chuyển nhượng dự án. Đây đang được xem là phương án hữu hiệu để giải quyết hàng loạt các khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, thông qua đó giảm bớt đi những khó khăn về vấn đề tài chính, giúp tăng nguồn vốn cho các dự án, đảm bảo cho việc thực hiện dự án không bị ngắt quãng, hoàn thành theo đúng tiến độ bàn giao. Trên thị trường đã ghi nhận nhiều thương vụ sát nhập thành công giữa các dự án như: Mapletree mua lại tòa nhà văn phòng Centre Point, tập đoàn Lotte mua lại khách sạn Legend Hotel, quỹ Warburg Pincus đầu tư 200 triệu USD vào Vincom Retail… và nhiều tín hiệu tích cực trong việc hợp tác giữa chủ đầu tư, nhà phân phối, ngân hàng và người mua nhà tiếp tục liên kết với nhau, người mua nhà tiếp tục đóng tiền vào dự án, Ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay, tăng thêm tính thanh khoản cho các dự án, đây được xem là mô hình đem lại hiệu quả cho hoạt động hiệu quả của thị trường.

Bên cạnh sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp bất động sản, các chính sách, quy định mới của Chính phủ, Bộ xây dựng trong thời gian này cũng đã mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của các dự án xây dựng. Tại nghị định 121, Bộ Xây dựng đã đưa ra quy định mới đối với công trình xây dựng không phép, sai phép nhưng bảo đảm một số điều kiện thì được nộp tiền từ 40-50% giá trị phần vi phạm để được tồn tại và điều chỉnh giấy phép xây dựng. Việc đưa ra quy định mới này nhằm hạn chế tối đa người vi phạm xây dựng, tránh gây lãng phí cho xã hội.

Tiếp nối sự phục hồi từ phân khúc căn hộ, gần đây, phân khúc đất nền tiếp tục có những biến động mạnh, cùng với các chính sách giảm giá của các chủ đầu tư, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, lúc này mức giá được rao bán đang ngày càng gần hơn với điều kiện thanh toán của người mua. Đây được xem là màn khởi đầu cho cuộc đua giành thị trường bất động sản giá rẻ, đưa giá cả trên thị trường trở về với giá trị thực vốn có, tạo điều kiện cho người mua nhà được sở hữu những dự án đất nền cho việc cất nhà hay đầu tư lâu dài, thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém, đảm bảo mang đến quyền lợi tốt nhất cho người mua nhà. Nhiều phiên giao dịch thành công giữa khách hàng và chủ đầu tư, chủ yếu là từ các dự án tốt của các chủ đầu tư uy tín, chất lượng công trình đảm bảo cùng với tiến độ bàn giao đúng yêu cầu đang được xem là những tiêu chuẩn cơ bản cho sự lựa chọn mua căn hộ của khách hàng, và cũng chính là định hướng cho hoạt động xây dựng mà thị trường địa ốc sẽ hướng đến trong tương lai.

DiaOcOnline.vn