Top

Mua nhà giá “chênh” có lợi cho thị trường

Cập nhật 25/11/2013 14:49

Thời gian vừa qua hàng loạt chủ đầu tư bung hàng, giao dịch cuối năm khởi sắc thuộc về phân khúc nhà giá rẻ. Tuy “sốt” nhà giá rẻ nhưng khách hàng không vội vã mà kĩ lưỡng xem xét chất lượng những dự án để chọn ra sản phẩm phù hợp với cầu thực dù giá có “chênh”.

Vấn đề quan tâm không phải là “giá”

Thị trường năm 2013 và năm 2014 là “sân chơi” của những người có nhu cầu thực và của các căn hộ đã hiện hữu. Người tiêu dùng ngày càng thông thái khi chọn những dự án chuẩn bị bàn giao hoặc có tiến độ xây dựng ổn định và thực tế cũng cho thấy điều này khi các giao dịch sôi động hiện nay tập trung vào lượng căn hộ đã hoàn thiện xong phần thô hoặc đã bàn giao nhà. Các sản phẩm giá rẻ có vị trí đẹp, tiến độ, chất lượng tốt và giá hợp lý chắc chắn sẽ đắt khách.

Đánh giá về xu hướng của thị trường bất động sản trong 3 tháng tới và trong năm 2014, bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng: "Sau một thời gian đóng băng, thị trường bất động sản thời gian gần đây có chuyển biến tích cực, giao dịch tăng lên, đặc biệt phân khúc nhà ở có quy mô trung bình và quy mô nhỏ, giá thấp nguồn cung thiếu".

Nhà giá rẻ cuối năm gây “sốt” thị trường

Lý giải cho việc “sốt” nhà giá rẻ vào dịp cuối năm, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, các nhà đầu tư sẽ tung hàng vào hai thời điểm cận Tết Dương lịch và sau Tết Âm lịch để đón đầu nguồn tiền nhàn rỗi trong dân. Cuối năm, nhiều khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi từ kiều hối gửi về hoặc tiết kiệm có thể hướng đến việc mua bất động sản. Nếu như trước đây, các nhà đầu tư chỉ đơn thuần quan tâm đến sản phẩm là căn hộ, tức là quan tâm đến các yếu tố: Giá bán, vị trí, tiến độ thực hiện hay chất lượng công trình,…Thì nay, người mua đã bắt đầu “tỉnh táo” hơn khi nhận ra những giá trị ngoài căn hộ mang lại. Đa số khách hàng tìm mua những dự án đã hoàn thiện, có vị trí đẹp và có đầy đủ các dịch vụ , hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện. Giá của các căn hộ này khá cao, nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua

Nhà thổ cư có thể lên ngôi?

Nhà ở thương mại, nhà giá rẻ liên tục dính "phốt" kiện cáo, biểu tình phản đối do cách hành xử "nói trước, quên sau", ăn bớt diện tích, tham lam trong cách tính giá trị căn hộ,; trong khi nhà ở xã hội lại bị "lây căn bệnh" chậm tiến độ của chung cư thương mại. Liên tục tranh chấp diễn ra từ tháng 10 đến nay thêm lần nữa tạo nên định kiến xấu cho sản phẩm chung cư thương mại. Nhu cầu thực, nguồn tiền tự chủ, đương nhiên người mua sẽ tìm tới các mặt hàng đảm bảo nhất hiện có trong rổ hàng hóa. Đối chiếu bối cảnh vận động của thị trường nói chung, và các sản phẩm chung cư thương mại (bao gồm cả nhà giá rẻ và nhà ở xã hội), đa phần khách hàng đã không ngần ngại chuyển hướng sang tìm nhà đất thổ cư.


Khó để kiếm được nhà thổ cư chất lượng

Nhưng nhà thổ cư vẫn chưa thể phát huy tối đa sức thanh khoản bất chấp định kiến dành cho chung cư ngày càng cao. Nguyên nhân chính là nguồn hàng đáp ứng cho nhu cầu của người mua nhà thổ cư rất hạn chế về số lượng. Người cần bán nhà thổ cư hiện chủ yếu do cần tiền trả nợ, nhà ở diện tích dưới 60m2 giá dưới 3 tỷ đồng gần như "mất tích" trên các loại hình bán hàng, quảng cáo giao dịch môi giới BĐS. Bởi ngại môi giới liên tục gọi điện làm phiền, chủ nhân vận dụng phương pháp truyền miệng, treo biển bán nhà để tìm khách,. Thêm vào đó, những hiểu biết chưa đầy đủ về vai trò của môi giới đúng nghĩa càng khiến việc tìm kiếm những sản phẩm "nét" trở nên khó khăn.

Thị trường bất động sản tồn kho hàng chục ngàn căn hộ, tuy nhiên những người đang “săn nhà” để ở vẫn khó khăn trong việc tìm được một căn hộ tốt, thậm chí có người phải chấp nhận giải pháp “mua chênh”.Với việc tiền chênh trở lại - dù mới manh nha ở vài dự án - đã cho thấy thị trường đang vận động theo chiều hướng ấm dần lên, đúng như nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục

Hoàng Minh