Top

Bất động sản ở những phút 90

Cập nhật 16/12/2013 13:40

Năm 2013 sắp qua đi, tình hình bất động sản không có gì biến chuyển ngoài những ý kiến nhận định của các chuyên gia. Những tờ lịch đang được bóc dần thị trường vẫn đang nóng với mô hình nhà ở tiết kiệm nhiều người dân cũng như chủ đầu tư thực sự quan tâm đến tính ưu việt của chính sách này vì nó mang lại thành công trên nhiều nước.

Có lẽ năm nay là một năm kỷ lục của những quyết sách hỗ trợ thị trường bất động sản được ban hành. Tuy lượng giao dịch trên thị trường vẫn hạn chế, nhưng độ quan tâm của khách hàng cuối năm đã tăng lên nhiều. Có sự sôi động ở một vài dự án, một vài khu vực có lợi thế đặc thù và nhiều người cũng lạc quan cho rằng thị trường bất động sản đã ấm lại. Theo ghi nhận thông qua diễn biến thị trường bất động sản, thời điểm cuối năm bao giờ cũng là thời điểm bán hàng tốt nhất. Nhưng nhìn chung, người mua nhà vẫn đang “ném đá dò đường”.

Tín hiệu đáng mừng cho thị trường khi khách hàng đã quan tâm trở lại

Dự đoán của các chuyên gia bất động sản, hai tháng cuối cùng trước khi đến Tết Nguyên đán, thị trường sẽ sôi nổi bởi cuối năm dòng kiều hối đổ về, vàng xuống giá, bất động sản đang ở mức giá hợp lý khiến nhu cầu đổ tiền vào bất động sản lại tiếp tục gia tăng. Dự báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm nay sẽ đạt 11 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 9,75 tỷ USD trong năm 2012. Đây là tín hiệu tốt và là nguyên nhân giúp cho dòng tiền đầu tư đổ vào bất động sản cao nhất trong năm. Tuy nhiên, dòng tiền này chủ yếu hướng vào sản phẩm căn hộ sắp hoàn thiện, có kiến trúc hạ tầng cao cấp, có tiến độ tốt, vị trí tốt và thanh toán linh hoạt.

Bên cạnh đó sau khi Luật Đất Đai (sửa đổi) mới nhất được thông qua với những điểm sáng quan trọng đó là luật đã đưa ra được những chỉ tiêu của một hệ thống quản trị tốt; một cơ chế minh bạch, công khai, có sự tham gia ý kiến và giám sát của người dân. Luật có thể giúp cải thiện công tác quản lý đất đai hay công tác định giá tốt hơn. Thế nhưng có một vài lưu ý là việc giải phóng lượng bất động sản tồn đọng, nhất là ở phân khúc trung và cao cấp là cực kỳ phức tạp. Nhiều nhà đầu tư ở phân khúc này thà đắp chiếu sản phẩm chứ không hạ giá, vì chủ yếu là họ gọi vốn từ người mua thông qua cơ chế mua bán nhà trên giấy và phần lớn từ các ngân hàng đầu tư trực tiếp vào dự án. Như vậy,nhà đầu tư ít chịu trách nhiệm trực tiếp về vốn thì họ không thiệt hại nhiều, phần thiệt hại lớn hơn thuộc người tiêu dùng và các ngân hàng.

Lại nói về mô hình tiết kiệm nhà ở Bộ Xây dựng nhấn mạnh đây không phải là “cây đũa thần”. Đây chỉ là một trong những giải pháp góp phần biến giấc mơ có nhà của người dân thành hiện thực. Cũng như các ý kiến trước đây vẫn cho rằng việc áp dụng mô hình này vào Việt Nam là không đơn giản, nhưng nếu có thể thành công như các nước thì sự ổn định phồn thịnh sẽ đến với thị trường trong tương lai.

Năm tới bất động sản có thể phục hồi

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2014 và vài năm sau, chuyên gia cho rằng sẽ không lặp lại những cơn “sốt” như trước đây, khoảng 3-5 năm nữa giá bất động sản rẻ hơn bây giờ. Nguồn của các cơn sốt trước đây là từ quá trình đất nước chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang kinh tế thị trường , giá đất từ bằng không tăng tới giá bằng với thị trường, giá BĐS từ rất thấp trong thời kỳ bao cấp phải tăng tới mức tương đương như các nước khác trong khu vực ASEAN trong quá trình hội nhập quốc tế.

Một vấn đề đặt ra là ở trong nước không có những cơ chế kiểm soát đầu cơ, tích trữ tiền tiết kiệm vào nhà ở nên đã hình thành những cơn sốt giá như trước đây. Để tạo được một thị trường BĐS Việt Nam ổn định, chuyên gia cho răng điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào việc phòng chống tham nhũng trong quản lý đất đai. Giá BĐS trước đây quá cao vì phải chứa một phần giá trị bị tham nhũng. Vì vậy việc phục hồi và phát triển thị trường BĐS còn phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm phòng chống tham nhũng của tất cả mọi người. Đó cũng là vấn đề đặt ra cho sự phục hồi của thị trường ở năm kế tiếp.

Cúc Anh