Top

BĐS Trung, Ấn: Nhiều chính sách mới khơi thông thị trường

Cập nhật 11/09/2013 08:45

Tại Trung Quốc, một số chính sách được ban hành để kiềm chế tăng giá bất động sản, còn ở Ấn Độ Hạ viện đã thông qua luật Đất đai mới.

Hạ viện Ấn Độ thông qua luật Đất đai mới

Sắp tới, dự luật này sẽ được bỏ phiếu tại Thượng viện trước khi chính thức ban hành. Luật Đất đai cũ, ra đời từ cách đây 119 năm, bị xem là lỗi thời và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, xã hội.

Cho đến nay, việc thu hồi đất để xây khu công nghiệp hoặc cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ thường gây phản đối mạnh mẽ. Nguyên nhân là người bị thu hồi đất, thường là nông dân cho rằng họ bị “cướp đoạt” do đền bù không thỏa đáng.

Với luật mới, người dân sẽ được đền bù cao gấp 4 lần giá thị trường ở nông thôn và gấp đôi so với đất đô thị. Ngoài ra, luật này cũng quy định chủ đầu tư phải lo phí tổn tái định cư cho người bị thu hồi đất.

Chính phủ Trung Quốc thay đổi chính sách quản lý BĐS

Theo thông tin từ trang web của chính phủ Trung Quốc, nước này đang hướng đến một sự phát triển ổn định với cơ chế dài hạn cho thị trường bất động sản. Theo đó, chính quyền trung ương sẽ hạn chế các biện pháp thắt chặt, thay vào đó địa phương sẽ có những chính sách điều chỉnh riêng phù hợp với tình hình riêng của từng nơi.

Tháng ba vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh một chiến dịch với thời gian triển khai kéo dài 3 năm nhằm giảm nhiệt giá nhà tại đây. Trong đó, Bắc Kinh là nơi duy nhất buộc người mua căn nhà thứ 2 trở lên phải tăng mức đặt cọc lên 70% so với mức 60% như trước đây. Mặt khác, tiền thuế nhà cũng sẽ bị tăng lên 20% trên ngôi nhà hiện có.

Tại một số thành phố nhỏ như Ôn Châu đã bắt đầu nới lỏng một số chính sách được ban hành để kiềm chế tăng giá bất động sản. Thành phố này đã có sự điều chỉnh việc hạn chế mua nhà bằng cách cho phép một số người dân được phép mua căn nhà thứ hai.
 
DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ