Top

Myanmar: Bong bóng bất động sản cản bước nhà đầu tư ngoại?

Cập nhật 04/09/2013 08:48

Giá nhà đất tăng cao tại Yangon đặt nhà đầu tư vào tình thế phải lựa chọn: chấp nhận mức giá trên trời, hay đợi giá giảm mới sắn tay đầu tư?

Giá đất ở khu vực nội thành Yangon, trung tâm tài chính của Myanmar, tiếp tục tăng vọt và có thể lên tới 800 USD/bộ vuông. Đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Myanmar đã cho phép kéo dài thời hạn cho thuê lên 3 năm, giá nhà đất tại Yangon còn có thể tăng cao hơn nữa.

Khin Maung Aye, giám đốc điều hành Văn phòng Thông tin của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Myanmar cho biết, trong xu hướng nhu cầu đối với không gian văn phòng ngày càng gia tăng, khi các nhà đầu tư nước ngoài tràn vào Myanmar, những người mua đang xem xét mảnh đất trong khu trung tâm thương mại, cố đô Yangon, để xây dựng lên các tòa chung cư và văn phòng cao cấp.

“Chẳng có tòa nhà văn phòng cao cấp nào khi người nước ngoài đến đây khảo sát tìm hiểu, do đó các nhà đầu tư đang mua sạch tất cả các khu đất còn lại ở khu trung tâm”, ông Khin Maung Aye cho biết thêm.

Một nhân viên môi giới của Công ty Bất động sản Shwe Kan Myay cho biết, với mức giá hiện tại, một căn hộ tiêu chuẩn 100 bộ vuông có giá khoảng 8 triệu USD. Mức giá bất động sản tại một quốc gia thuộc thế giới thứ ba với nhiều năm đóng cửa đang tương đương với giá bất động sản tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

“Các tòa nhà văn phòng cao cấp ở Yangon còn đắt hơn cả những khu tương tự ở New York”, theo Jacob Frydman, CEO của United Realty, một công ty thương mại chuyên tư vấn và đầu tư bất động sản có trụ sở tại New York. Thêm vào đó, do hệ thống ngân hàng Myanmar kém phát triển, tiền thuê nhà cả năm thường buộc phải trả trước bằng tiền mặt, vì vậy thông thường người thuê hoặc mua nhà phải mang một lượng tiền mặt lớn khi đặt cọc hoặc thanh toán.

Sự tăng giá đất gần đây nhất liên quan đến việc chính phủ cho phép kéo dài thời hạn thuê từ một 1 năm lên 3 năm.

Khin Maung Ayecho biết, ông vừa bán được 2 trong số 5 mảnh đất nằm ở khu trung tâm mà ông đã giới thiệu cho những khách hàng tiềm năng, nhờ vào việc chính phủ gia hạn thời gian cho thuê nhà.

Không gian văn phòng cho thuê chỉ có hạn, trong khi cầu tiếp tục vượt quá cungvà các tổ chức, công ty nước ngoài đã nhanh chân chiếm những khu chính bao gồm tháp Sakura và trung tâm kinh doanh Sule.

Nhu cầu tăng cao không đồng nghĩa với việc giá cảsẽ tiếp tục tăng mãi.Nhưng trên thực tế, một số chủ sở hữu đang vô gắng găm giữ đất đai, chờ đợi một mức giá cao hơn vì trên thị trường mà mọi người đều chứng kiến, đang nóng lên từng ngày. Trên thực tế, xu hướng trên của thị trường bất động sản Myanmar đã được dự báo trước.

Frydman nhận xét: “Xu hướng này đã từng xảy ra ở nhiều nơi như Việt Nam và nhiều quốc gia mới nổi khác, đi kèm theo đó là sự chênh lệch giàu nghèo rất lớn.”

Cơn sốt của các nhà đầu tư phương Tây có thể sẽ nguội dần, bởi rất khó để tạo ra lợi nhuận trên thị trường mới nổi khi mà chi phí đất đai cao như hiện nay tại Myanmar. Ngoài ra, bong bóng bất động sản cũng có thể tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế và cản trở các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu không có mục đích đầu cơ, nhà đầu tư nước ngoài nên mong đợi một mức giá được bình thường hóa để bắt tay vào sản xuất, khi quốc gia này phát triển hệ thống ngân hàng và cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn cho người mua có nhu cầu đối với bất động sản.

Còn nếu không chờ đợi được đến khi giá giảm, nhà đầu tư có thể nghĩ theo cách khác bởi giá bất động sản có thể tăng cao hơn nữa. Khi đó, đồng tiền đi trước sẽ lại là đồng tiền “khôn”.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt