Top

Myanmar: Hoạt động mua bán đất bùng nổ

Cập nhật 30/08/2013 13:38

Hoạt động mua bán đất đai đang bùng nổ tại Myanmar, nhờ những cải cách của chính phủ nước này nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Giá đất tại thành phố Yangon của Myanmar đang tăng cao hơn bao giờ hết, kể từ chính chính phủ Myanmar thực hiện một loạt các cải cách nhằm tự do hóa nền kinh tế và thúc đẩy phát triển.

Nằm cách một số khu công nghiệp cũ quanh Yangon và đặc khu kinh tế Thilawa, giá đất đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với vài tháng trước đây và vẫn tiếp tục tăng cao.

Người dân địa phương đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Tại các vùng ngoại ô hầu như chưa phát triển của Dagon Seikkan, những nhà đầu cơ đất đai thường tới một nhà hàng địa phương để thảo luận và đàm phán về việc mua bán đất. Một số thỏa thuận thậm chí đạt được ngay lập tực, giữa không khí sôi nổi của nhà hàng.

Theo một số nhà đầu cơ, giá đất tại Dagon Seikkan đã tăng mạnh chưa từng thấy, kể từ khi chính phủ công bố bắt đầu một dự án dân cư tại đây.

Những người môi giới kiểm soát một phần đất đai đáng kể, và chưa đến 1/5 số đất đã mua được xây dựng tính đến hiện nay. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng cần được cải thiện mạnh mẽ.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, giá đất tăng cao sẽ gây ra tác động bất lợi đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Myanmar, trong bối cảnh giá đất tại những khu vực đắt đỏ nhất hiện lên tới 100 triệu tới 200 triệu kyat Myanmar, tương đương 100.000 đến 200.000 USD cho 1 lô đất có diện tích tiêu chuẩn 12 x 16 m2.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV