Top

Giá nhà ở tại Anh tiếp tục tăng tháng thứ tư liên tiếp

Cập nhật 09/02/2013 09:40

Hiệp hội xây dựng Nationwide của Anh cho biết giá nhà ở nước này tiếp tục tăng trong tháng Tám, tháng tăng thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh các chương trình hỗ trợ của chính phủ và nguồn vốn vay thế chấp được cải thiện đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản ở Đảo quốc Sương mù.


Theo số liệu khảo sát của Nationwide, giá nhà ở Anh đã tăng 3,5% so với cách đây một năm, đưa mức giá trung bình lên 170.514 bảng/căn (khoảng 264.300 USD). Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với mức tăng theo năm 3,9% hồi tháng Bảy, mức tăng cao nhất trong ba năm trở lại đây.

Còn nếu so với tháng Bảy thì giá nhà trong tháng Tám chỉ tăng 0,6% và giá nhà trong thời gian từ tháng 6-8/2013 tăng 1,4% so với ba tháng trước đó.

Số liệu trên được đưa ra sau khi hồi đầu tuần này Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney cảnh báo nguy cơ về một đợt bong bóng bất động sản nữa, do lo ngại rằng các biện pháp kích thích của chính phủ đang đẩy giá nhà lên cao nhưng không bền vững.

Ông Carney cũng khẳng định BoE sẽ hành động nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động cho vay thế chấp nếu cần thiết.

Nationwide cho rằng các chính sách của chính phủ như hỗ trợ cho vay và hỗ trợ mua nhà đang thúc đẩy thị trường nhà đất ở nước này vì các chương trình này mang lại nhiều ưu đãi cho người mua nhà lần đầu.

Các số liệu do Hội đồng các nhà cho vay thế chấp (CML) công bố gần đây cũng cho thấy số người mua nhà lần đầu chiếm tới 45% các khoản cho vay mua nhà trong quý 2 vừa qua, mức cao nhất kể từ khi có số liệu thống kê năm 2005.

Theo chương trình hỗ trợ cho vay, BoE khuyến khích các ngân hàng và các hiệp hội xây dựng đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp và cá nhân bằng cách cung cấp nguồn vốn vay với lãi suất thấp cho các định chế cho vay này.

Trong khi đó, chương trình hỗ trợ mua nhà cho phép người dân mua nhà với khoản thế chấp 5% và được vay tới 20% giá trị căn nhà mà không phải trả lã trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng các chương trình này sẽ đẩy giá nhà và các khoản vay nợ lên cao hơn là khuyến khích các dự án xây dựng nhà mới.

Theo ông Robert Gardner, chuyên gia kinh tế trưởng của Nationwide, mặc dù đã có những dấu hiệu khả quan cho thấy hoạt động xây dựng đang phục hồi nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mong đợi để có thể đáp ứng được nhu cầu hiện nay

DiaOcOnline.vn - Theo Thông tấn xã Việt Nam