Top

Xóa quy hoạch treo, giá vẫn “sốt” bất thường

Cập nhật 25/02/2008 10:00

Cùng với xu thế bất động sản khởi sắc, thành phố Cần Thơ được ví là vùng đất vàng. Hàng loạt dự án được khởi động trở lại. Giá nhà đất tăng cao ở nhiều khu đô thị mới. Cùng với xu thế này, UBND TP Cần Thơ đã rà soát và xóa hàng chục dự án quy hoạch treo. Xóa quy hoạch treo tạo nên nguồn cung lớn, nhất là ở các vùng ven, tưởng rằng sẽ giúp bình ổn giá đất, thì ngược lại, vào đầu năm 2008, nhất là sau Tết Nguyên đán, giá nhà đất ở các vùng này lại tăng mạnh, cùng với hàng loạt diễn biến bất thường.

“Nóng” cả nội ô và ngoại ô

Nếu như trước đây, giá đất chỉ sốt cục bộ, cháy hàng ở các khu đô thị mới đã đẩy giá nhà đất ở các khu này tăng mạnh chưa từng có. Các dự án Khu đô thị mới Phú An, Hưng Phú… đều đã được đăng ký mua hết. Người có nhu cầu muốn có những căn hộ, nền đất ở các khu này phải mua lại với mức giá gấp 2-3 lần giá gốc mới được định giá cách đó chưa được một năm. Giá nhà đất cũng tăng cao vùn vụt, từ 10 ngày đến một tháng chủ đầu tư điều chỉnh tăng giá một lần, với lý do là thuế tăng, vật tư sắt thép và nhân công tăng. Ông Trịnh Phúc Viên, Phó trưởng phòng kỹ thuật xây dựng Công ty TNHH Long Thịnh cho biết:

Nhà mới đóng cọc móng đã có khách hàng mua trước. Tại khu đô thị Phú An, giá nhà thấp nhất cũng gần 750 triệu đồng, loại một trệt hai lầu và cao nhất khoảng 2,7 đến 3 tỉ đồng loại nhà 5 tầng. Nhiều căn nhà, khách hàng sẵn sàng bỏ ra 70-90 triệu đồng tiền chênh lệch để sang tay từ người mua trước đó trong thời gian một tuần. Không ít căn nhà trong 3 tháng đã sang tayđến 2 - 3 chủ. Thị trường nhà đất Cần Thơ trở nên hết sức nhộn nhịp.

Trong một năm qua, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định “xóa quy hoạch treo” hơn 30 dự án. Điều này đã tạo nên nguồn cung rất lớn cho thị trường nhà đất Cần Thơ. Tuy nhiên, trái với suy đoán của nhiều người giá nhà đất sẽ giảm vì sức hút của thị trường không lớn trong khi nguồn cung tăng, thì trong hơn một tháng qua, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán, nền đất ở các dự án được xóa treo đã tăng trung bình ở mức 20-50%.

Ở khu vực đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều là nơi có nhiều dự án quy hoạch treo thuộc vùng ven được xóa. Dạo quanh khu vực này, chúng tôi thấy hoạt động xây cất nhà trọ, nhà ở tại khu vực này rất nhộn nhịp. Nhiều người tìm đến đây mua đất do giá ở đây mềm hơn so với các khu đô thị mới Nam Cần Thơ. Hơn nữa, nơi đây đã có quy hoạch xây dựng nhiều công trình, dự án trụ sở của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Cần Thơ. Do đó, giá đất ở đây cũng tăng khoảng 30-50% so với trước Tết.

Trước đây, khi dự án còn treo, một nền đất trong hẻm thuộc tuyến đường này chỉ ở mức từ 50 đến 80 triệu đồng/nền rộng từ 50 đến 70m2, còn bây giờ, mỗi nền đã tăng lên từ 130 đến 200 triệu đồng/nền. Hơn nữa, sau khi xóa quy hoạch treo, người dân nơi đây đã góp tiền xây đường giao thông vốn đã bị xuống cấp, nhờ đó đã trở thành “chất xúc tác” làm giá đất nơi đây tăng mạnh. Nhiều người nhận định giá đất ở các khu vực xóa treo thuộc quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy… sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Thị trường đầy tiềm năng

Thị trường nhà đất Cần Thơ đang lên ngôi, nhiều người đã ví như vậy trước diễn biến mới. Mặc dù công trình cầu Cần Thơ gặp sự cố, nhưng không ảnh hưởng đến đà phát triển mạnh của thị trường nhà đất.

Trong mấy tháng qua, hàng loạt dự án, công trình tầm cỡ khu vực đã được khởi công, đưa vào hoạt động trên địa bàn như: Bệnh viện Đa khoa Trung ương, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Tây Đô, cảng Cái Cui, khu công nghiệp Hưng Phú… đã giúp cho giá nhà đất xung quanh các khu vực này tăng vọt. Nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ để ổn định cuộc sống mong được thừa hưởng những dịch vụ giáo dục, y tế hiện đại…

Từ hàng loạt yếu tố khác nhau, nhiều chuyên gia đều nhận định thị trường nhà đất Cần Thơ sẽ tiếp tục phát triển mạnh và sẽ tăng cao trong vài năm tới. Theo quy hoạch chung, khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ tổng diện tích 2.080ha và khoảng 60 dự án khu dân cư được phê duyệt. Tuy nhiên đến nay, khu này mới chỉ có hơn 20 dự án được triển khai và chỉ 15 trong số đó có hàng bán ra thị trường. Trước nhu cầu quá lớn của thị trường, hiện nay đang có 10 dự án đóng băng nay đã khởi động, tiến hành san lấp mặt bằng.

Trong đó, được xem là quy mô nhất và thu hút lượng lớn nhu cầu khách hàng là khu dân cư Phú An với diện tích 145,5ha, bao gồm 5.000 lô nền do Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 586 thuộc Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư. Ông Phan Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh, Chi nhánh Công ty cổ phần xây dựng 586 tại Cần Thơ, cho biết:

Năm 2007 thực sự là một năm đột phá về mọi mặt của Công ty 586. Hiện nay đã có 3.000 căn nhà các loại của khu đô thị Phú An đã bán hết sạch, trong khi lượng người đăng ký và tìm hiểu để mua rất lớn. Hiện giá nhà (loại 1 trệt 2 lầu xây thô) giá từ 800 triệu đồng/căn đến 1,1 tỉ đồng/căn, tùy vị trí.

So với thời điểm giữa năm 2007, giá nhà tăng khoảng 30% một phần do giá vật liệu xây dựng tăng và phần khác là do giá đất trên thị trường tăng mạnh. Công ty đã phải huy động tổng lực để triển khai các tiểu dự án mở rộng để sớm cung cấp hàng ra thị trường.

Khu dân cư Hưng Phú 1 do Công ty xây dựng và kinh doanh nhà Cần Thơ đầu tư cũng đã bán hết 500 nền sau khi quy hoạch. Giá đất nền tại các tuyến đường có lộ giới 30m tại Khu đô thị Hưng Phú 1 giá cũng tăng lên từ 8 đến 10 triệu đồng/m2. Hiện công ty này đang tiếp tục giải phóng mặt bằng để xây dựng khu dân cư Hưng Phú 2, đáp ứng nhu cầu rất lớn hiện nay.

Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng Ban Quản lý khu đô thị mới Nam Cần Thơ, nhận định: “Thị trường địa ốc Cần Thơ đang phát triển mạnh là một tín hiệu đáng mừng. Nguồn cung lớn nhờ chính sách xóa treo các dự án quy hoạch treo giúp cho khách hàng có quyền lựa chọn phù hợp với mình hơn. Thời gian tới, thị trường nhà đất sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh.

Tuy nhiên, để tránh hiện tượng sốt ảo cục bộ và lan tỏa trên thị trường phá vỡ quy hoạch chung, cần giải quyết đồng bộ việc công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng, mua bán nhà đất đúng theo quy định pháp luật.

Theo Quân Đội Nhân Dân