Top

Bất động sản vừa lo tín dụng, vừa ngại thủ tục

Cập nhật 25/02/2008 08:00

Bị thủ tục "hành là chính", quy hoạch treo, dự án bị đình chỉ với lý do không thỏa đáng, siết tín dụng cho vay bất động sản... là những vướng mắc của doanh nghiệp địa ốc chuyển đến UBND TP HCM nhờ tháo gỡ.

20 kiến nghị và 11 lời kêu cứu đã được giới kinh doanh nhà đất báo trực tiếp với lãnh đạo TP HCM trong đối thoại hai bên sáng 22/2, chưa kể những ý kiến bằng văn bản.

Điều khiến doanh nghiệp, cũng như người mua bán nhà, quan tâm nhất hiện tại là các ngân hàng đang siết chặt cho vay tín dụng đối với bất động sản.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Gia Định Lương Phụng Thiều cho rằng, siết tín dụng để chống đầu cơ bất động sản là đúng, nhưng không nên bóp nghẹt hy vọng mua nhà của người có nhu cầu. Do đó ông đề nghị không hạn chế tín dụng đối với chương trình nhà ở cho người nghèo.

Ông Thiều cũng đề nghị sửa quy định nhà ở xã hội không được xây quá 8 tầng. Quy định này năm rồi Bộ Xây dựng đã hứa đề xuất Quốc hội sửa đổi nhưng đến nay chưa tiến triển gì thêm.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà TP HCM, phản ảnh ở dự án căn hộ tại khu Bình Hòa, phường 13, quận Bình Thạnh, người mua đã đóng 70-80% tiền mua nhà nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy đỏ. Khách đòi doanh nghiệp, doanh nghiệp thúc chính quyền. Chính quyền trả lời là khu vực này phải đợi điều chỉnh quy hoạch chung. Cuối cùng công ty ông phải chậm hợp đồng với khách. 

Với một dự án khác - chỉnh trang đô thị tại cư xá Thi Sách, phường 1, quận 4, công ty ông nộp hồ sơ từ quận đến Sở Xây dựng, thậm chí lên tận UBND thành phố, nhưng tới nay chẳng biết ai sẽ duyệt. Ông Khởi kiến nghị thành phố phải duyệt quy hoạch nhanh để đồng vốn của doanh nghiệp không bị lãng phí và nguồn cung dồi dào hơn.

Cũng "nóng gáy" với thủ tục cơ quan hành chính, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Quân, đề nghị thẳng UBND TP HCM phải xem xét lại cách làm việc của UBND quận 8. Theo ông, chính quyền quận 8 yêu cầu Hoàng Quân cung cấp số đất nền tái định cư vượt mức ban đầu. Doanh nghiệp không thực hiện được, quận 8 buộc doanh nghiệp ngừng cả dự án đang xây phần móng, gây thiệt hại cho đơn vị.

Ông Nguyễn Hoàng Tuyền, đại diện Việt kiều Ba Lan về đầu tư tại TP HCM than: "Về đầu tư tại quê hương vào bất động sản, tất cả chúng tôi đều trở thành "anh hùng Núp". Ẩn mình làm ăn chứ không xuất đầu lộ diện". Ông Tuyền cho biết đã tập hợp được nhiều vốn với dự tính đầu tư xây mới một số chung cư bị xuống cấp ở Sài Gòn, nhưng ông đã bỏ cuộc vì e ngại thủ tục quá nhiêu khê.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín nhìn nhận thủ tục nhà đất còn nhiều chỗ chưa ổn. Song ông cho rằng nhiều kiến nghị doanh nghiệp vượt quyền giải quyết của UBND thành phố nên phải kiên nhẫn chờ Chính phủ can thiệp.

Về những chậm trễ trong khâu duyệt quy hoạch, khiến doanh nghiệp bị hành chạy đi chạy lại rất nhiều lần, ông Tín giải thích, theo quy định của Chính phủ, Ủy ban phải duyệt tất cả các dự án có vốn ngoài ngân sách trên địa bàn mình quản lý. "Đây là quy định vô lý nhưng Chính phủ chưa tháo gỡ, thành phố đành ủy quyền cho Sở Xây dựng làm việc này trong thời gian chờ đợi", ông nói

Theo VnExpress