Top

Nhiều người bán, giá đất giảm

Cập nhật 25/02/2008 09:00

Theo thông tin từ một số công ty môi giới nhà đất, những ngày cuối tuần qua thị trường nhà đất đã rơi vào hoàn cảnh hầu hết chỉ có khách đến gửi hàng bán, ít người hỏi mua. Cũng có lác đác nhà đầu tư gọi điện thoại hỏi thăm, nhưng là để thăm dò giá cả.

Theo nhận xét của một số chuyên gia, giá đất tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… vừa qua đã bị đẩy lên như bong bóng. Việc càng có nhiều nhà đầu tư nôn nóng, bán đổ bán tháo do cần tiền hoặc chuyển hướng đầu tư sẽ làm giá đất ngày càng giảm.

Các chuyên gia cho rằng việc người đầu tư đang ào ạt bán đất cũng là điều dễ hiểu trước dự đoán giá sẽ sụt giảm sau khi các cơ quan chức năng thực hiện điều tiết thị trường. Cũng theo nhiều chuyên gia, cơn sốt đất vừa qua có nhiều dấu hiệu bất thường, nhiều khu vực giá nhà đất bị đẩy lên gấp nhiều lần mà không hề dựa trên các cơ sở hợp lý như thay đổi chính sách, qui hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng… Giá đất nhiều khu vực ngoại thành đã vượt xa giá đất của các khu vực nội thành một cách khó hiểu. giám đốc một công ty môi giới lớn nói rằng diễn biến thị trường bất động sản hiện nay như đang ở đỉnh của cơn sóng, bắt buộc phải đi xuống theo qui luật chung.

Nhiều người muốn đẩy hàng

Theo một số công ty môi giới có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM, trong thời điểm thị trường nhà đất "sốt" cao, những ngày cuối tuần lượng người tìm mua đất nhộn nhịp hơn ngày thường, nhưng cuối tuần qua, nhiều công ty cho biết không tiếp một khách hàng nào hỏi mua.

Trong khi đó, số khách đến gửi hàng để bán vẫn tăng, đa số là đất thuộc các dự án ngoại thành TP.HCM đã sốt trước đây tại quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh… Việc mua bán bất động sản tại các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương... tuy chưa chựng hẳn lại như tại TP.HCM nhưng nhiều khách hàng đầu tư mua đất ở các dự án Long Hậu, Tân Đô, Bến Lức (Long An), Nhơn Trạch (Đồng Nai)... cũng đồng loạt gửi bán, giảm 100.000-300.000 đồng/m2 so với giá trước đó.

Chị Ngô Chúc Anh, ngụ quận 4, TP.HCM, cho biết: một tháng trước tết chị đầu tư mua một căn hộ tại quận 7 với giá chênh lệch 270 triệu đồng so với giá gốc. Giáp tết, có khách hỏi mua, trả giá chênh lệch 450 triệu đồng/căn nhưng chị không bán, định chờ qua tết để được lời hơn nhưng cả tuần qua gửi bán vẫn không có người hỏi thăm. Nhiều bạn bè, người quen của chị cũng đang trong tâm trạng hoang mang, đang cố sức đẩy hàng ra vì sợ giá sẽ còn xuống mạnh.

Thị trường sẽ giảm nhiệt

Theo ông Lâm Văn Chúc - giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức, thị trường bất động sản là thị trường rất nhạy cảm với các thông tin về chính sách của Nhà nước. Việc ngân hàng ngừng cho vay tiền đầu tư đất vừa qua đã có tác động mạnh đến thị trường. Tuy nhiên, điều bất hợp lý của việc ngưng cho vay của ngân hàng là không đánh trúng những người đầu tư thứ cấp (mua đi bán lại, là nguyên nhân đẩy giá đất tăng vọt trong thời gian qua), đồng thời gây nguy hiểm cho những người thật sự có nhu cầu để ở và các doanh nghiệp cần vay vốn ngân hàng để thực hiện dự án. Muốn hạn chế đầu cơ tăng giá thì việc xây dựng chính sách nhà đất và thu thuế thu nhập đối với lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản là biện pháp hữu hiệu.

Theo các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, sốt đất và giá tăng vọt trong thời gian qua một phần do các thủ tục để triển khai dự án quá nhiêu khê và giá đất tính đền bù, giải phóng mặt bằng quá cao. Từ đó, trong một thời gian dài không có dự án mới. Có những dự án tại quận 7, khi giải phóng mặt bằng người dân đòi phải bồi thường tới 30 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp, trong khi giá bán tại dự án khoảng 70 triệu đồng/m2 đất ở.

Muốn có mặt bằng để hoàn thành dự án, có chủ đầu tư phải chấp thuận mức giá này và dĩ nhiên sẽ phải tăng giá bán để bù lỗ. Theo nhiều doanh nghiệp, nếu Nhà nước đứng ra giải tỏa đền bù và thu hồi mặt bằng, sau đó tổ chức đấu giá để chọn chủ đầu tư thì doanh nghiệp sẽ không đẩy giá bán quá cao.

Thị trường nhà đất đã chịu tác động mạnh và đang dừng "sốt", thể hiện chủ trương hạ nhiệt thị trường này của Chính phủ đã có hiệu quả. Trong thời gian tới, các bộ ngành có liên quan tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp về tài chính, cải thiện thủ tục hành chính đầu tư thì sẽ có nhiều tác động đến thị trường này.